Nhóm nghiên cứu cho rằng chỉ số thông minh (IQ) không phản ánh chính xác trí thông minh của con người vốn thể hiện một cách tổng thể ở ba lĩnh vực gồm trí nhớ nhanh, khả năng lí luận và kĩ năng phát biểu.

Trong hơn một thế kỉ qua, chỉ số IQ được xem là thước đo trí thông minh của con người nhưng nhóm nhà khoa học Anh Roger Highfield, Adrian M. Owen và Adam Hamshire cho rằng IQ chưa đủ để thể hiện sự thông minh và ít nhất cần có 3 dạng trắc nghiệm để khảo sát về khả năng linh hoạt của trí tuệ con người.

Nghiên cứu của họ căn cứ vào kết quả khảo sát trực tuyến về trí thông minh trên nhật báo Daily Telegraph và tạp chí New Scientist cách đây 2 năm với khoảng 110.000 người tham gia.
Nhóm người này được yêu cầu điền vào 12 câu trắc nghiệm nhận thức về trí nhớ, lí luận, sự chú ý và lên kế hoạch cũng như ghi nhận chi tiết về cuộc sống và cơ sở kiến thức của họ trong vòng 30 phút.

Tiến sĩ Highfield viết trên tạp chí Neuron: “Một khi chúng ta tiếp cận với đối tượng phức tạp như não người thì ý tưởng cho rằng chỉ có một thước đo về trí thông minh là điều sai lầm. Chúng ta đều biết rằng có những người khả năng lí luận không tốt nhưng có trí nhớ tốt; những người có ngôn từ sắc sảo nhưng khả năng lập luận kém và đại loại như vậy”.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã quét não bằng phương pháp hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) của 16 người tình nguyện trong khi họ điền vào câu hỏi trắc nghiệm nói trên và phát hiện rằng có ba dạng “trí thông minh” then chốt tương ứng với 3 dòng mạch hoạt động trong não của họ.

Theo NLĐ



Bình luận

  • TTCN (0)