Yves Béhar - nhà thiết kế OLPC laptop - nhận giải thưởng

Giải thưởng thiết kế của năm 2008 do Brit Insurance trao tặng (Brit Insurance Design of the Year 2008) đã thuộc về chiếc máy tính xách tay giá rẻ OLPC.

Ngoài ra, OLPC laptop còn được nhận thêm giải thưởng “Brit Insurance Product Award 2008”. Giải thưởng đã chính thức được trao tặng cho Yves Béhar - nhà thiết kế OLPC laptop - tại một buổi lễ được tổ chức tại Viện bảo tàng thiết kế London cuối tuần trước.

Nhà thiết kế Béhar cho biết giải thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với dự án "Mỗi trẻ em một máy tính xách tay OLPC (One laptop per child)". Đây là sản phẩm được thiết kế dành riêng cho trẻ em ở các nước đang phát triển.

Ưu điểm của chiếc OLPC laptop là có mức tiêu thụ năng lượng chỉ bằng khoảng 10% so với các dòng máy tính xách tay chuẩn hiện nay. Sản phẩm được trang bị kết nối không dây WiFi và một màn hình hiển thị đặc biệt có thể hiển thị rất rõ nét hình ảnh văn bản dưới ánh sáng mặt trời.

OLPC laptop là một phần trong một chiến lược phi lợi nhuận của Viện Nghiên cứu công nghệ Massachusetts. “Ý tưởng của chúng tôi là một cái gì đó phải thật sự khác biệt", chuyên gia thiết kế Béhar cho biết. “Chúng tôi muốn chú trọng đến nhu cầu và mong muốn của trẻ em đồng thời cố gắng giữ mức chi phí sản xuất ở mức thấp nhất". Ước tính chi phí sản xuất OLPC laptop đứng ở mức 180 USD.

Hiện đã có khoảng 600.000 chiếc OLPC laptop đã được phân phối sang các nước đang phát triển như Peru, Uruguay, Mexico, Nigeria, Ethiopia và Mongolia…

(Theo Tuổi Trẻ/Guardian)



Bình luận

  • TTCN (0)