Ông Thiều Phương Nam - Tổng Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia.

Đại diện Qualcomm cho biết hãng đang bắt tay với các nhà mạng và các nhà sản xuất thiết bị Việt Nam để đưa ra thị trường những chiếc smartphone và máy tính bảng giá 50 USD.

3G xóa khoảng cách số cho người dùng Việt Nam

Trong cuộc phỏng vấn với báo giới ngày 18/3, Ông Thiều Phương Nam - Tổng Giám Đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia, cho biết di động là xu hướng công nghệ mới, có cơ hội thay đổi đời sống của Việt Nam và các nước trên thế giới. Ông Nam nhấn mạnh 3G cùng các thiết bị di động dường như đã gắn liền với cuộc sống của mọi người khi mà việc sở hữu di động đã trở thành một điều không còn xa vời.

Ông Thiều Phương Nam là tân Tổng Giám đốc của Qualcomm sau hơn 10 năm có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT tại các tập đoàn lớn, như IBM và Intel. Vị thuyền trưởng mới của Qualcomm khu vực Đông Dương cũng thể hiện sự hào hứng với nhiệm vụ mới tại hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới này.

Ông Nam chia sẻ trong năm nay Qualcomm sẽ đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam nhằm đưa công nghệ 3G tiến tới hầu hết người dùng tại Việt Nam.

Theo thống kê trên thế giới đã có 2 tỉ thuê bao 3G, trong khi đó, Việt Nam hiện mới chỉ có 20 triệu thuê bao 3G - số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông. Có thể thấy mới chỉ có 25% dân số sử dụng mạng 3G, do đó ông Nam nhận định không gian phát triển 3G tại Việt Nam còn rất nhiều. “Qualcomm dự báo xu hướng sử dụng dữ liệu trên di động (Mobile data) trên toàn cầu sẽ tăng 1000 lần trong thời gian tới, và chúng tôi gọi là đây là dấu mốc 1000x Challenge”.

Về kế hoạch đầu tư tại Việt Nam, ông Nam cho biết Qualcomm sẽ tiếp tục phát triển mạng 3G bằng việc phối hợp với toàn bộ hệ sinh thái di động (nhà mạng, các nhà sản xuất thiết bị, các nhà phát triển ứng dụng, nội dung, OTT) để cung cấp ngày càng nhiều ứng dụng và nội dung trên 3G đến với người dân Việt nam.

Sẽ có smartphone, tablet giá rẻ cho người dân Việt Nam

Đánh giá về xu hướng di động tại Việt Nam trong năm nay, ông Nam chia sẻ rất lạc quan về sự phát triển của 3G và điện toán di động tại Việt nam. “Năm nay xu hướng chuyển từ điện thoại cơ bản (feature phone) sang smartphone sẽ tiếp tục mạnh mẽ. 3G sẽ đến được nhiều người dùng tại Viêt Nam hơn, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa. Công nghệ điện toán di động sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ đặc biệt là trong giáo dục với sự phổ cập rộng rãi của máy tính bảng. Ứng dụng và nội dung trên 3G sẽ ngày càng phong phú hơn”, ông Thiều Phương Nam nhấn mạnh.

Cũng tham gia buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội, ông John Stefanac, Chủ tịch Qualcomm khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, tỏ ra ấn tượng với tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone tại Việt Nam và các nước đang phát triển. “Nhu cầu di động thông minh tại Việt Nam và các thị trường đang phát triển trong năm qua đã tăng trưởng lên tới 400%. Trong đó trên 60% người dùng sử dụng smartphone đang sử dụng điện thoại giá rẻ dưới 200 USD, và 50% trong số này đang sử dụng smartphone giá dưới 100 USD”.

Đại diện Qualcomm tiết lộ hãng đang bắt tay cùng các nhà sản xuất tại Việt Nam để đưa ra thị trường smartphone và máy tính bảng giá rẻ. Hiện tại, Qualcomm đã hợp tác với FPT để bán ra thị trường chiếc điện thoại thương hiệu Việt đầu tiên FPT IV được trang bị chip Snapdragon MSM8225Q lõi tứ. Với giá bán 4,5 triệu đồng, smartphone mới của FPT nhắm tới thị trường tầm trung.

Một thông tin thú vị là Qualcomm cho biết hãng sẽ cùng với một hệ sinh thái gồm các nhà sản xuất, các đối tác và các nhà mạng Việt Nam để tung ra thị trường smartphone và máy tính bảng giá rẻ 50 USD. “Tuy nhiên, để đạt được mức giá này, chúng ta cần có thời gian”, ông John nói.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
Phong Tat Tau  169

Smartphone và tablet giá <50 usd...Tôi yêu Qualcomm. Nhưng chừng nào mới có vậy??? cái FPT IV mà giá 4.5 tr sao ko đặt tên Qualphone hay tên gì đại loại có có thương hiệu của Qualcomm (với giá đó cũng có được 1 smartphone có thương hiệu đình đám thế giới rồi đấy, ví dụ iphone 3GS, HTC 2hand)