Trong cuộc chạy đua giành lại thị trường máy chủ với AMD Opteron, Intel công bố chuẩn bị phát hành hệ thống máy chủ 16 lõi vi xử lý vào cuối mùa hè này. Hệ thống mới có tên mã là "Caneland" sử dụng 4 bộ vi xử lý máy chủ 4 lõi (quad-core) Tigerton tiên tiến nhất của Intel.

Kirk Skaugen, phó chủ tịch sản phẩm Intel tiết lộ hệ thống mới này thông qua video giới thiệu  chipset hệ thống Clarkson và bộ vi xử lý Tigerton. Skaugen khẳng định chipset và CPU sẽ bắt đầu được gửi đến cho các nhà sản xuất OEMs vào tháng 7 và sản phẩm máy chủ 16 lõi đầu tiên sẽ chính thức phát hành ra thị trường vào tháng 9 này.

Hiện tại kiến trúc Caneland chỉ  được sử dụng cho hệ thống máy chủ đa CPU, nhưng Skaugen cũng hy vọng kiến trúc này cũng sẽ được sử dụng cho một số hệ thống máy trạm đòi hỏi khả năng tính tóan, xử lý song song cao trong tương lai.

Vi xử lý Tigerton với tốc độ cao nhất 2.93GHz là chip 4 lõi đầu tiên của Intel được thiết kế cho hệ thống máy chủ đa vi xử lý (multiprocessor) với hiệu suất cao và mức tiêu thụ điện năng 130W. Intel cũng có phiên bản Tigerton tiêu thụ điện năng thấp 50W được sử dụng cho máy chủ dạng phiến.

Bên cạnh đó chipset hệ thống Clarkson cho phép 4 bộ vi xử lý có thể kết nối trực tiếp với nhau, giúp dữ liệu tính tóan lưu thông nhanh hơn nhằm làm cho cho hệ thống đa CPU hoạt động hiệu quả hơn.

Intel hy vọng hệ thống mới này sẽ lôi cuốn khách hàng không chỉ vì sức mạnh mà còn do các yếu tố công nghệ tiên tiến và khả năng mở rộng trong tương lai. 

"Chúng tôi không chỉ có thể tăng gấp đôi sức mạnh của hệ thống máy chủ đa vi xử lý Xeon hiện tại mà còn tạo điều kiện để nâng cấp và mở rộng hệ thống dễ dàng. Đó chính là sự đảm bảo tương lai vững chắc cho các khỏan đầu tư của khách hàng" Skaugen trả lời.

Tuấn Đức(Theo VNUnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)