Ông Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT cho biết, những gia đình đang dùng dịch vụ truyền hình trả tiền bao gồm: cáp số, cáp analog, số vệ tinh kể cả truyền hình IPTV sẽ không phải chuyển đổi thiết bị thu xem trong lộ trình số hóa truyền hình.

Tại Hội nghị tập huấn về công tác truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất do Bộ TT&TT tổ chức vào ngày 10/3/2014 tại TP HCM, có nhiều ý kiến thắc mắc về việc: Nếu những hộ dân đang dùng truyền hình của các nhà cung cấp VTC, AVG, K+, SCTV, VTVcab, HCATV, MyTV, NextTV… thì khi tham gia chuyển đổi công nghệ theo Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ, các doanh nghiệp này phải làm gì để hỗ trợ khách hàng của mình hay không?

Giải đáp về vấn đề này, ông Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược TT&TT cho biết, những gia đình đang dùng dịch vụ truyền hình trả tiền bao gồm: cáp số, cáp analog, số vệ tinh kể cả IPTV sẽ không phải chuyển đổi thiết bị thu xem trong lộ trình số hóa truyền hình.

Mục tiêu của nhà nước là sau khi tắt sóng analog, các hộ gia đình sẽ thu xem được đủ các kênh truyền hình quảng bá đang phát sóng trên hệ thống analog qua hệ thống truyền hình số.

Cả nước có khoảng 22 triệu hộ có TV, trong đó có hơn 5 triệu hộ dân xem truyền hình trả tiền, 3,5 triệu hộ dân xem TV số mặt đất DVB-T. Nhưng chỉ có các hộ gia đình đang xem truyền hình mặt đất phát sóng quảng bá (thu analog bằng anten dàn), khoảng 12,5 triệu hộ gia đình trên cả nước và hơn 3,5 triệu hộ dân đang xem TV số mặt đất DVB-T sẽ phải chuyển đổi công nghệ. Còn các hộ gia đình đang xem truyền hình trả tiền không nằm trong đối tượng phải thực hiện số hóa truyền hình. Số hộ dùng truyền hình trả tiền chủ yếu nằm ở các thành phố lớn, ví dụ chỉ riêng TP HCM, số hộ dùng truyền hình trả tiền đã chiếm tới hơn 95% số hộ dân trên địa bàn.

Hiện tại 5 tỉnh thành phố lớn là: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và khu vực Bắc Quảng Nam đã được phát sóng số nhiều kênh truyền hình của Trung ương và địa phương. Do đó, nếu hộ dân nào đang dùng TV thu sóng bằng anten dàn chỉ cần mua thêm một đầu thu truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2 và tận dụng luôn anten cũ để thu xem. Đối với những hộ dân đang thu sóng truyền hình miễn phí của VTC cũng nên sử dụng đầu thu truyền hình số chuẩn DVB-T2 (thu được cả sóng DVB-T và DVB-T1, nhưng ngược lại các chuẩn thấp hơn lại không thu được sóng DVB-T2). Nếu người dân mua sắm TV mới thì nên mua luôn TV số chuẩn DVB-T2 để tiết kiệm chi phí và tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)