Nhóm phát triển CDMA (CDG), hôm 2/6 đã thông báo rằng ngành công nghiệp CDMA tiếp tục tăng trưởng mạnh trong suốt quý đầu tiên của năm 2008, tăng số thuê bao gần 17% so với năm qua lên 451 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Trong đó, CDMA2000 và CDMA2000 1xEV-DO tương ứng đạt 438 triệu và 97 triệu thuê bao.

Hai khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và châu Âu - Trung Đông - Châu Phi (EMEA) đạt tăng trường CDMA2000 hàng năm cao nhất. Trong khi đó, dẫn đầu CDMA2000 1xEV-DO thuộc về Mĩ và EMEA.

CDG cho rằng việc gia tăng về số lượng thuê bao trên toàn thế giới là nhờ tính cạnh tranh về kinh tế và sự khả dụng cao của công nghệ, chi phí triển khai thấp, giảm giá điện thoại cầm tay và nhu cầu các dịch vụ băng rộng di động ngày càng tăng.

Perry LaForge, giám đốc điều hành của CDG phát biểu. “Việc gia tăng số lượng thuê bao nhờ những ưu điểm của các dịch vụ giá trị gia tăng do mạng EV-DO băng rộng di động cung cấp. Các nhà cung cấp dịch vụ thu lợi từ sự cải thiện trải nghiệm của người dùng, giảm được các than phiền, từ đó ARPU cao. CDMA2000 là sự lựa chọn cho những thị trường mới nổi, tỉ lệ người dùng Internet và điện thoại thấp. Chính điều này đảm bảo sự tăng trường của công nghệ trong những năm tới.”

Hơn 97% thuê bao CDMA đang tận dụng lợi thế của các dịch vụ 3G từ CDMA2000. Trong đó ở APAC, có đến 223 triệu thuê bao trên tổng số 231 triệu sử dụng công nghệ này.

Về CDMA 1xEV-DO, có 97 triệu khách hàng với 52 triệu ở Bắc Mĩ và 39 triệu ở Châu Á - TBD. Đó là nhờ CDMA 3G có khả năng thay thế Internet hữu tuyến.

Hiện nay, có 38 mạng EV-DO Rev. A đang được khai thác thương mại trên toàn thế giới, cùng với 35 mạng khác đang được đưa vào triển khai. Với tốc độ tối đa 3,1 Mb/s ở đường tới và 1,8 Mb/s ở đường về, Rev. A vừa tăng trưởng mạnh ở Bắc Mĩ và Châu Á - TBD,  vừa là sự lựa chọn của các thị trường đang phát triển như châu Phi và Ca-ri-bê. Thêm vào đó, Rev. A đã tìm thấy chỗ đứng vững chắc trong băng tần 450 MHz ở châu Âu, Nga, Mỹ Latin, mang băng rộng di động đến các khu vực nông thôn và đô thị với chi phí triển khai rất thấp.

Huyền Nga (theo mobiletechnews)



Bình luận

  • TTCN (0)