Người dùng phải nâng cấp thường xuyên để tránh rủi ro khi lướt web.

Hôm qua, một nhóm các nhà nghiên cứu hàng đầu đã lên tiếng cảnh báo 673 triệu người dùng Internet đang lướt web bằng những trình duyệt web lỗi thời nên rủi ro bị tin tặc tấn công rất dễ xảy ra.

Từ số liệu thu thập từ trang tìm kiếm Google và công ty bảo mật Secunia, 4 nhà phân tích an ninh, gồm: Stefan Frei (thuộc công ty ETH), Thomas Dübendorfer (thuộc Google), Gunter Ollmann (thuộc công ty IBM), và Martin May (thuộc công ty ETH). Cả bốn người đã nghiên cứu về những trình duyệt đang được sử dụng hiện nay để tìm lời giải thích vì sao ngày càng nhiều vụ tấn công nhắm vào trình duyệt và hầu hết đều thành công.

Các chuyên gia an ninh này nhận thấy, khoảng 40% người dùng Internet sử dụng các phiên bản trình duyệt không an toàn. Trong đó ít trình duyệt dễ bị kiểm soát nhất là Internet Explorer (IE)

Theo thống kê đến giữa tháng 6/2008, 78% người dùng Internet sử dụng trình duyệt IE, 16% dùng Firefox, 3% dùng Safari và 0,8% kết nối Internet bằng trình duyệt Opera. Trong đó, 52% người dùng IE đã cập nhật phiên bản mới nhất, 92% “tín đồ” Firefox đã nâng cấp, 70% khách hàng của Safari và 90% người dùng Opera sớm tải phiên bản trình duyệt mới.

Theo các nhà nghiên cứu, trình duyệt IE7 mới nhất của Microsoft mất đến 19 tháng để “kêu gọi” 52% người dùng IE nâng cấp. 48% trong số người tham gia khảo sát vẫn dùng phiên bản cũ của IE7 hoặc vẫn cài bản IE6 lỗi thời.

Mặc dù Microsoft phát hành bản cập nhật tự đồng hàng tháng trong gói sửa lỗi bảo mật nhưng rất nhiều người dùng từ chối nâng cấp và vẫn sử dụng trình duyệt cũ.

Khảo sát này không tính đến việc người dùng đã cài đặt những add-on không an toàn cho trình duyệt.

Khảo sát ví von sự bất cẩn của người dùng với ngành thực phẩm. “Mọi người đều hiểu rằng cần phải mua các loại thực phẩm an toàn, nhưng tại sao không nghĩ rằng trình duyệt cũng nên được quan tâm như thế? Mọi người biết lúc nào thức ăn bị ôi thối thì tại sao lại không biết thời hạn dùng trình duyệt?”.

Các nhà nghiên cứu gợi ý, các trình duyệt nên có một bảng đỏ cảnh báo ở trên góc phải màn hình, thông báo “Đã hết hạn 145 ngày, nhỡ 3 lần update”.

Một điều nữa mà các chuyên gia an ninh này trăn trở rằng tại sao ngành thực phẩm phải có trách nhiệm với pháp luật về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn các hãng sản xuất phần mềm thì không phải chịu sức ép này?

(Theo Dantri/CNet)



Bình luận

  • TTCN (0)