Chiều 9/7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng khen cho Trung tâm An ninh mạng Bkis, Đại học Bách khoa Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008, kèm theo số tiền thưởng 5 triệu đồng. Trả lời phỏng vấn Nhân Dân điện tử, Giám đốc Bkis Nguyễn Tử Quảng xúc động nói: “Đây là một phần thưởng bất ngờ và vinh dự”.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

- Chào anh Nguyễn Tử Quảng, việc tìm ra “chân tướng” của vụ việc chèn đề thi và đáp án Toán khối A trước khi kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 2 bắt đầu đã diễn ra như thế nào?

- Vào tối 7/7, Thứ trưởng GD-ĐT Bành Tiến Long gọi điện cho tôi đề nghị điều tra về vụ việc này. Ngay lập tức, 8 giờ tối hôm đó, các chuyên gia an ninh mạng Bkis đã bắt tay vào việc. Ban đầu, chúng tôi phân tích logic và tìm ra bản chất của sự việc rồi mới tiến hành tìm chứng cứ kỹ thuật. Đến tận sáng hôm sau, chúng tôi mới chỉ biết rằng Phú Khánh đã chèn đề thi vào website của mình mà chưa biết thời điểm chèn là lúc nào. Và đến tận 1g30 ngày 8/7, chúng tôi mới tìm ra chứng cứ chèn đề và thời điểm chèn đề thi.

- Anh có thể tiết lộ đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ nào để điều tra vụ việc này?

- Chúng tôi dùng các công cụ search đã lưu lại các thời điểm khác nhau của website http://www.toanthpt.net và phát hiện ra việc chèn thêm đề vào. Tuy nhiên công cụ search này không lưu lại được hết và những thông tin đó không chứng minh được thời điểm chèn. Sau đó, Bkis phải kiểm tra thêm một nguồn nữa và phát hiện ra rằng khi chèn đề và đáp án, đối tượng Phú Khánh đã phải chuyển các công thức toán học sang hình ảnh và hình ảnh các công thức toán học này được lưu ở một server khác. Bkis đã liên hệ để lấy được nhật ký của server này và đủ chứng cứ kết luận Phú Khánh đã chèn đề thi.

Kết luận Trung tâm An ninh mạng

Các câu hỏi của đề thi toán trên trang mạng của Phú Khánh ngày 21/6 và 2/7 đều không có câu nào trùng với đề thi toán - khối A (sáng 4/7). Cho đến ngày 3/7, Phú Khánh vẫn chưa chèn thêm các câu có trong đề thi vào trang mạng này. Việc đưa những câu đúng y trang đề thi là do người này đã dùng thủ thuật chèn thêm file ảnh bên ngoài chứ không phải chèn vào file pdf đã có từ những câu dự đoán đề trước đó. Việc chèn này được tiến hành trong khoảng thời gian từ 12 giờ 42 phút đến 13 gờ 30 phút ngày 4/7, tức hơn ba tiếng sau khi buổi thi môn Toán kết thúc.

- Anh nhận định thế nào qua vụ việc này?

- Đây là việc do một người thiếu hiểu biết về pháp luật và chưa ý thức được các hành vi của mình nên đã gây ra ảnh hưởng xấu rất lớn cho xã hội. Việc trước kỳ thi tuyển sinh ĐH đợt 2 lại có thông tin lộ đề thi khiến nhiều thí sinh và gia đình có con em dự thi ĐH năm nay hoang mang. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Ban chỉ đạo tuyển sinh, và nhất là những người liên quan đến việc ra đề, vận chuyển, bảo mật đề thi.

- Bên cạnh việc gây dựng phần mềm diệt virus Bkav có thể cạnh tranh quốc tế cùng những dịch vụ an ninh mạng, Bkis có chủ động tham gia phát hiện những vụ việc tiêu cực trên mạng hay không?

- Bkis lúc nào cũng sẵn sàng tìm ra các vụ việc tiêu cực. Trước đây, khi các Bộ Công an, Thông tin - Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch chưa sẵn sàng thì Bkis thường chủ động thực hiện những việc này. Đến nay, các bộ ngành đã có những chuẩn bị tốt hơn trong việc điều tra về an ninh mạng, nhưng Bkis vẫn luôn sẵn sàng vào cuộc khi các cơ quan này cần đến những chuyên gia an ninh mạng. Vụ việc vừa rồi cũng vậy, việc tìm kiếm chứng cứ chèn đề thật ra không khó nhưng lại gấp rút về thời gian nên cần đến những chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Ảnh

Chỉ sau 15 tiếng đồng hồ, với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao, các nhân viên của trung tâm đã nhanh chóng tìm ra chứng cứ, làm rõ sự thật về tin đồn thất thiệt đề thi toán bị lộ. Có hơn 100 giáo viên ưu tú được lựa chọn trong cả nước tham gia làm đề thi, hàng vạn giáo viên khác đang nỗ lực để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc. Việc tung tin lộ đề thi là việc làm xúc phạm những thầy cô, gây mất ổn định trật tự xã hội, gây lo lắng cho thí sinh và phụ huynh. Việc làm của Trung tâm an ninh mạng ĐH Bách khoa Hà Nội có ý nghĩa lớn trong việc giữ gìn sự ổn định, yên lành cho kỳ thi nói riêng và cho việc phát triển sự nghiệp giáo dục, kinh tế xã hội của đất nước nói chung”.

(theo NDĐT)




Bình luận

  • TTCN (1)
SN

Vui thật

Cứ như post bài trong diễn đàn trước ngày thi rồi edit lại mà ko ai ngoài người post biết :d