Bên trong trụ sở chính Symantec Corp. tại Mountain View, California, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Công ty uy tín trong lĩnh vực bảo mật này được cho là sắp sửa chia thành hai công ty riêng biệt, một chuyên bán phần mềm bảo mật và công ty còn lại tập trung vào lĩnh vực lưu trữ dữ liệu. Một nguồn tin dấu tên cho biết thông báo sẽ chính thức được phát ra trong vài tuần tới.

Kristen Batch, phát ngôn viên của Symantec, đã từ chối trả lời về vấn đề này. Công ty hiện có giá trị thị trường 16 tỉ USD.

Nếu việc chia tách được thực hiện, Symantec sẽ bổ sung cho làn sóng chia nhỏ các công ty công nghệ tại Silicon Valley. Hôm 30/9, eBay cho biết sẽ tách PayPal ra thành công ty riêng vào cuối năm sau. Hồi đầu tuần,Hewlett-Packard đã công bố việc chia đôi thành một công ty chuyên kinh doanh PC và máy tin, công ty còn lại tập trung vào cung cấp các dịch vụ, phần mềm doanh nghiệp, và máy chủ.

Symantec đang phải vật lộn để tăng trưởng. Công ty mới bổ nhiệm CEO tạm thời thành chính thức vào tháng trước. Doanh thu sụt giảm trong năm tài chính mới nhất và dự kiến sẽ không thay đổi trong năm nay. Symantec đang gắn chặt với PC và sự sụt giảm của thị trường PC ảnh hưởng tới doanh thu phần mềm chống virus của công ty. Trang tin Bloomberg cho hay, trong tháng 4, Symantec đã thuê JPMorgan Chase & Co. nghiên cứu các lựa chọn chiến lược và đề phòng các cổ đông tích cực.

Phải chăng đây là động thái tạo sóng?

Giá cổ phiếu Symantec tăng 1,5% lên 23,54 USD lúc 10:02 sáng ngày 8/10 (theo giờ New York), sau khi vừa tăng 3,5% trước đó. Giá cổ phiếu Symantec đã mất 1,7% trong năm nay, tính tới ngày hôm trước, so với mức tăng 4,7% của chỉ số Standard & Poor’s 500 Index.

Symantec đã từng thăm dò và từ bỏ ý định chia tách công ty trước đây. Và nay, CEO mới, Michael Brown, ủng hỗ phương án chia nhỏ công ty, một nguồn tin giấu tên cho hay.

Một nguồn tin biết khá rõ vụ việc cho biết, việc chia nhỏ Symantec có thể nhằm mục đích để bán lại các công ty sau khi chia tách cho những công ty lớn, bao gồm EMC Corp. và Hewlett-Packard là những công ty đang dòm ngó công ty chỉ chuyên về bảo mật hoặc một doanh nghiệp lưu trữ độc lập.

Cả Hewlett-Packard và EMC đều từ chối trả lời khi được hỏi về vấn đề này.

Một thời tiên phong

Symantec đã từng tiên phong trên mặt trận chống tin tặc trong thập niên 1990, với bộ phần mềm phòng chống virus, Norton Antivirus, một thời phổ biến trên các máy tính cá nhân. Nhưng rồi công nghệ bảo mật của Symantec ngày càng thiếu hiệu quả. Những vụ vi phạm dữ liệu gần đây tại JPMorgan và tập đoàn bán lẻ Target cho thấy những công nghệ hiện tại đã không thể ngăn chặn tin tặc chuyên nghiệp đột nhập các hệ thống máy tính.

Năm 2005, Symantec mua lại hãng sản xuất phần mềm lưu trữ dữ liệu Veritas Software Corp. với giá 10,2 tỉ USD. Kể từ đó, các CEO của Symantec đã phải đối mặt với vấn đề chia tách công ty. Enrique Salem, CEO trong giai đoạn 2009 – 2012, và Steve Bennett, CEO từ 2012 tới tháng 3/2014, đều cho biết họ sẽ không chia tách công ty.

Bennett bị sa thải hồi tháng 3 sau khi doanh số tiếp tục tăng chậm. Hội đồng quản trị, đứng đầu là chủ tịch Dan Schulman, cũng là chủ tịch PayPal khi được tách ra khỏi EBay, lúc đó đã tiến hành tìm kiếm người kế nhiệm mất sáu tháng trời. Tháng 9 vừa qua, Symantec đã bổ nhiệm giám đốc tạm thời Brown là CEO chính thức.

“Chúng tôi đang tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp nơi có nhu cầu lớn nhất và cải thiện hiệu quả hoạt động để gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh”, Brown khẳng định khi mới nhậm chức. “Tôi tiếp tục tập trung cho chiến lược của công ty để phục vụ khách hàng và các cổ đông của chúng tôi”.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)