Một công ty của Brazil tuyên bố đã trở thành "nơi đầu tiên" tìm ra cách bẻ khóa "con dế" mới nhất của Apple, cho phép người dùng né tránh những bản hợp đồng thuê bao dịch vụ với các mạng di động độc quyền.

Trang web của nhật báo Folha de Sao Paulo đưa tin công ty DesbloqueioBr đã hack thành công iPhone 3G,  bằng cách chỉnh sửa lại firmware của chiếc máy này, đồng thời gắn thêm một loại thẻ phụ đặc biệt lên trên SIM card.

Hệ quả là người dùng iPhone sẽ có thể kết nối với bất cứ mạng di động nào mà họ muốn. Trước đây, họ hoàn toàn bị "bó tay bó chân" trong những mạng di động đã ký thỏa thuận phân phối độc quyền với Apple.

Thông tin nóng hổi này ngay lập tức được đăng tải lại trên nhiều website chuyên về công nghệ như Digg.com hay Gizmodo.com.

Mặc dù chưa chính thức phát hành tại Brazil trong đợt đầu, song ở xứ sở Nam Mỹ này, iPhone 3G đã trở thành một món đồ xa xỉ "bắt buộc phải có" của giới nhà giàu và thượng lưu.

Nếu có nhu cầu, người dùng Brazil sẽ buộc phải ra nước ngoài mua hoặc đặt hàng qua mạng Internet. Mặc dù vậy, giá của một "con dế" iPhone 3G đã bị bẻ khóa không hề rẻ chút nào.

Không rẻ

DesbloqueioBr dự định tính phí từ 250 - 375 USD cho mỗi lần bẻ khóa. Nếu gộp cả mức giá gần 200 USD ban đầu của phiên bản iPhone 3G dung lượng 8GB, người dùng sẽ phải chi khoảng 450 - 575USD để đổi lấy "sự tự do". Đã vậy, người dùng cũng phải chuẩn bị tinh thần đón nhận những trục trặc phát sinh sau khi bẻ khóa.

Đại diện của DesbloqueioBr thừa nhận rằng chất lượng kết nối của điện thoại đôi lúc khá chập chờn và thay đổi đáng kể ở các khu vực địa lý khác nhau.

Bên cạnh đó, Apple có thể dễ dàng xóa sạch mọi nỗ lực hack bằng một bản update phần mềm. Tuy nhiên, ông này vẫn khẳng định "Không có gì là không thể bị bẻ khóa".

"Apple đã vấp phải khá nhiều lỗi hớ hênh. Thế nên chắc chắn chúng tôi vẫn tìm được cách bẻ khóa, dù bằng cách này hay cách khác. Đây sẽ là một trò mèo vờn chuột thú vị".

Chỉ sau 3 ngày đầu tiên phát hành, Apple cho biết hãng đã bán hết veo hơn 1 triệu chiếc iPhone 3G - một thành tích mà phiên bản tiền nhiệm iPhone 2,5G không thể xác lập.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

"Không có gì là không thể bị bẻ khóa"

Hùng Mạnh  312

Cái này giống như XSim hay Kingsim của phiên bản đầu. Sau khi Apple nâng cấp bootloader thì phải mất 1 thời gian khá lâu chú Geohot mới cho ra mắt Ziphone. Cho đến giờ Ziphone vẫn là công cụ unlock iPhone được biết đến nhiều nhất.

Lam Truong

Viet Nam cung da goi duoc dien roai.

iPhone 3G đã gọi điện được ở VN

Một trong hai chiếc iPhone 3G gọi điện được ở Việt Nam thuộc phiên bản "quốc tế" và không bị khoá, model còn lại do diễn đàn GSM sử dụng phương pháp ghép SIM để dùng mạng trong nước.

iPhone phiên bản 'quốc tế' đang gọi điện ở Việt Nam. Ảnh: Tân Á Long.
iPhone phiên bản "quốc tế" đang nhận điện từ thuê bao Mobifone. Ảnh: Tân Á Long.

Chiếc iPhone 3G đầu tiên gọi điện được ở Việt Nam là của công ty Tân Á Long (nơi đã bẻ khoá chiếc iPhone đầu tiên tại Việt Nam tháng 8 năm ngoái).

Anh Đặng Ngọc Hải, Giám đốc Tân Á Long cho biết, đây là chiếc iPhone phiên bản "quốc tế", có thể gọi điện được với tất cả mọi mạng ở Việt Nam. Hiện tại iPhone 3G không khoá đang khá hiếm, "chỉ có khoảng 1.000 chiếc trên thế giới", anh Hải cho biết.

Giá bán của chiếc iPhone 3G này gần 1.000 USD. Tuy nhiên, đến hiện tại chiếc iPhone mới vẫn chưa cài được phần mềm. Anh Hải cho biết, để cài phần mềm thì phải đưa ứng dụng Installer như iPhone đầu tiên vào máy. Trong khi đó muốn cài đặt phần mềm trong App Store thì lại không có tài khoản trên iTunes.

Chiếc iPhone 3G không khoá mà Tân Á Long sở hữu là bản 16 GB màu đen. Hiện tại, GPS trên máy chưa sử dụng được ở Việt Nam, máy báo không hỗ trợ bản đồ.

Chiếc iPhone sử dụng phương pháp ghép SIM của diễn đàn GSM. Ảnh: GSM.
Chiếc iPhone sử dụng phương pháp ghép SIM của diễn đàn GSM. Ảnh: GSM.

Trong khi đó, trên diễn đàn GSM, ban quản trị thông báo họ đã unlock được chiếc iPhone mới. Diễn đàn này cho biết, họ sử dụng phương pháp ghép SIM, cách thức này không ảnh hưởng đến chất lượng bên trong của máy, nhưng pin sẽ nhanh hết hơn.
Các tin liên quan
*iPhone 3G đã tới Việt Nam
*Cảm nhận về iPhone 3G của một người Việt
*Nhận xét của những người đã thử iPhone 3G

"Đây chưa thực sự là phương pháp unlock theo đúng nghĩa kỹ thuật nhưng có thể giúp người sử dụng dùng được iPhone 3G để thoả mãn đam mê", quản trị viên của diễn đàn GSM cho biết.

Chiếc iPhone 3G này đã gọi điện được với tất cả các mạng ở Việt Nam. "Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục kết hợp với một số nhóm hacker nước ngoài để nghiên cứu phương phảp unlock 100 %", một quản trị viên của GSM thông báo.

Chiếc iPhone 3G 'quốc tế' hiện vẫn chưa cài thêm phần mềm nào. Ảnh: Tân Á Long.
Chiếc iPhone 3G "quốc tế" hiện vẫn chưa cài thêm phần mềm nào.
Ảnh: Tân Á Long.

Trao đổi với Số Hoá, một kỹ thuật viên cửa hàng điện thoại tại TP HCM cho biết, phương pháp ghép SIM chưa phải là unlock. "Người Việt Nam chưa hiểu hết ý nghĩa của từ unlock. Ví dụ, bạn có một cái cái khoá bị mất chìa, nếu sử dụng đồ nghề để mở được thì gọi là unlock. Còn nếu bạn dùng cưa hay đục phá thì không phải là unlock", người này ví von.

Theo kỹ thuật viên này, phương pháp ghép SIM là sử dụng một con Rom có chứa chương trình vượt qua quá trình kiểm tra SIM của điện thoại. Phương pháp này được nhiều người sử dụng để mở khóa các dòng điện thoại Nhật.

Huy Nguyễn