Gartner và IDC đều dự báo thị trường máy tính bảng sẽ giảm tăng trưởng trong năm nay. Theo Gartner, doanh số bán máy tính bảng năm nay tăng 11% so với năm 2013, mức dự báo của IDC thậm chí còn thấp hơn, chỉ tăng 6,5%. Đây là những con số quá thấp nếu so với mức tăng trưởng năm ngoái của thị trường do hai công ty này đưa ra là 55% và 51,8%.

Theo các chuyên gia phân tích, phablet (từ ghép thường được dùng để chỉ smartphone màn hình lớn từ 5,5 inch trở lên) là tác nhân chính làm giảm doanh số bán máy tính bảng (tablet). Thêm nữa, người dùng đang có xu hướng gắn bó lâu hơn với chiếc tablet của mình, một phần quan trọng là bởi các nhà sản xuất không còn đưa ra được những cải tiến vượt trội cho những mẫu tablet mới.

Ngay như Apple cũng đã trải qua quý thứ 3 liên tiếp có doanh số bán iPad sụt giảm. Quý vừa qua, Apple chỉ bán được 12,3 triệu iPad, giảm 13% so với cùng kì năm ngoái. CEO Tim Cook của Apple lí giải người dùng đang giữ iPad của họ lâu hơn so với điện thoại. Ông cũng như nhiều nhà phân tích đồng quan điểm khi cho rằng chu kì nâng cấp tablet vẫn chưa xác định, bởi thị trường mới phát triển được 4 năm.

Chuyên gia phân tích Patrick Moorhead của Moor Insights & Strategy cho rằng nhu cầu của người dùng mua cả smartphone và tablet đang đạt tới tình trạng bão hòa, trong khi đó tablet không còn được trang bị những tính năng mới nhanh như trước đây. Có một thực tế được nhiều nhà quan sát nhìn nhận là người ta đang mua tablet do nhu cầu chứ không phải chạy theo mốt như trước nữa.

Một số nhà quan sát thậm chí còn cho rằng thị trường máy tính bảng đang có chiều hướng dần đi tới bão hòa, như thị trường PC truyền thống. Khác chăng là doanh số bán máy tính bảng vẫn tăng (không đáng kể) chứ không giảm như PC.

Một khảo sát mới đây của Kantar với 20.000 người tiêu dùng cho ra kết quả chỉ 13% số người được hỏi dự định sẽ mua một chiếc tablet vào năm tới, trong khi có tới 54% số người nói họ sẽ không mua. Gartner dự báo tới năm 2018 có thêm khoảng 90 triệu người mua tablet lần đầu, và 155 triệu người mua tablet mới thay cho cái họ đang dùng.

Ảnh
iPad đã trải qua 3 quý liên tục sụt giảm doanh số.

Smartphone màn hình lớn phổ biến khiến tablet thất thế

Những năm qua, kích thước màn hình smartphone lớn dần và doanh số bán thì liên tục tăng cao. Đạo quân Android tiên phong cho xu hướng này, và điện thoại nền Windows Phone của Microsoft cũng vậy. Ngay cả Apple cũng đã phải tung ra iPhone màn hình lớn. Bộ đôi iPhone 6 nhanh chóng lập kỉ lục tiêu thụ 10 triệu máy chỉ trong 3 ngày đầu bán ra cho thấy nhu cầu lớn của thị trường đối với smartphone màn hình lớn.

Nhưng smartphone không “giết” chết PC, mà đang gặm dần miếng bánh thị trường của tablet. Nếu như trước đây, khi thị trường máy tính bảng mới bùng phát, nhiều chuyên gia phấn khích với dự đoán tablet sẽ dần “nuốt chửng” PC, thì giờ đây lại thấy chiều hướng smartphone màn hình lớn đe dọa sự gia tăng của thị trường máy tính bảng.

Theo chuyên gia phân tích Mikako Kitagawa của Gartner, smartphone là thiết bị “phải có”, trong khi đó tablet chỉ là thiết bị lựa chọn, do mọi điều thực hiện trên tablet không tạo được sự khác biệt so với laptop. Giám đốc nghiên cứu Carolina Milanesi của Kantar Worldpanel cũng cho rằng tablet là thiết bị người dùng có thì tốt chứ không nhất thiết phải có, vì smartphone và PC đáp ứng đủ nhu cầu cho họ.

Thật khó có lí do để thuyết phục một người đang sở hữu iPhone 6 Plus, hay thậm chí là iPhone 6 bỏ tiền ra mua iPad Mini. Phần mềm trên iPad không khai thác hết lợi thế của màn hình lớn hơn, không chạy được nhiều ứng dụng đồng thời chẳng khác gì chiếc điện thoại. Và như vậy độ chênh kích cỡ màn hình không tạo nên sự khác biệt. Điều đó cũng đúng với bên phía Android. Google bỏ rơi máy tính bảng Nexus 7, và đã tung ra smartphone Nexus 6. Một khi bạn đang dùng smartphone màn hình 6 inch thì không có lí gì để mua thêm tablet 7 inch. Máy tính bảng Android cũng không thể chạy nhiều ứng dụng side-by-side, vì vậy lợi thế lớn của tablet chỉ là có một màn hình lớn hơn để giải trí đa truyền thông.

Smartphone với lợi thế kết nối mạng thường trực lại luôn đi cùng người dùng nên ngày càng được ưu ái khi màn hình trở nên lớn hơn, đem lại trải nghiệm phong phú hơn. Và người dùng sẽ không còn nghĩ tới việc đầu tư thêm tablet làm gì nữa cho tốn kém.

Ảnh
Ít người gắn bó đồng thời với “ba màn hình” – smartphone, tablet và laptop.

Tablet không thay được PC

Theo kết quả khảo sát 20.000 người tiêu dùng của Kantar, có tới 72% những người không có ý định mua tablet mới nói rằng họ vẫn hài lòng với chiếc PC đang dùng.

Tablet không thể chạy đồng thời nhiều ứng dụng, (tablet Windows có thể, nhưng thị phần lại quá nhỏ, ứng dụng cho nền tảng Windows RT quá ít) đó là một yếu thế rõ rệt so với laptop. Laptop, và cả máy tính để bàn, sử dụng cùng chuột và bàn phím vẫn cần thiết, vì đem lại hiệu suất làm việc cao, hiệu quả trong chế độ đa nhiệm, nhiều cửa sổ. Tablet Android hay iPad còn lâu mới tiện dụng và đạt hiệu suất làm việc như máy tính chạy Windows, OS X, Linux, hoặc thậm chí Chrome OS.

Laptop đang trở nên nhẹ hơn với thời lượng pin hiệu quả hơn, nhất là ở phân khúc cao cấp. Những thiết kế lai 2-trong-1, nổi bật như dòng Surface của Microsoft, sẽ khiến người dùng tự hỏi việc gì phải mua tablet. Tablet không tiện cho di chuyển suốt ngày như smartphone màn hình lớn, thua xa hiệu quả làm việc so với laptop, vậy tablet sẽ có ý nghĩa gì khi người dùng thường xuyên di chuyển và có nhu cầu làm việc di động ở thời nay?

Rõ ràng tablet cần được cải tiến nhiều hơn nữa để chẳng những đem lại trải nghiệm vượt trội hơn so với smartphone màn hình lớn, mà còn không thua kém laptop truyền thống trong công việc. Surface Pro 3 của Microsoft chính là nhắm tới mục tiêu này. Google cũng sẽ cung cấp dock bàn phím cho chiếc Nexus 9 mới để tăng năng suất làm việc cho người dùng. Và đang có những lời đồn Apple đang phát triển “iPad Pro” với màn hình lớn hơn, hỗ trợ chạy đa nhiệm.

PC sẽ chẳng bào giờ “chết”, và tablet dù có “ăn” mất một phần thị trường của PC thì giờ đây không còn tăng trưởng “nóng” như giai đoạn đầu nữa. Đã có lúc hầu hết các chuyên gia đều đưa ra nhận định tablet sẽ dần thay thế laptop, nhưng điều đó chắc chắn sẽ không xảy ra. Nhiều người cũng từng cho rằng sắp tới thời người dùng gắn bó đồng thời với ba màn hình – smartphone, tablet, và laptop hoặc máy tính để bàn, điều này cũng khó có thể xảy ra.

Tablet đang bị lèn chặt giữa các thiết bị điện toán cá nhân, và chúng thực sự cần có hiệu suất mạnh hơn để có thể cạnh tranh với laptop ở phân khúc cao cấp. Ý tưởng laptop sẽ bị thay thế bởi tablet màn hình 10 inch chỉ có thể chạy một ứng dụng duy nhất tại một thời điểm xem như đã chết. Tablet sẽ cần phải trở nên giống PC nhiều hơn nữa để thực sự thay thế laptop – nhưng PC cũng đang tiến hóa không ngừng nên điều đó không dễ thành hiện thực.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)