Giám đốc điều hành nhà sản xuất chip điện thoại di động số 1 thế giới, Steve Mollenkopf đang phải đối mặt với nhiều thách thức, chính quyền Bắc Kinh đã chính thức công bố hình phạt sau 10 tháng điều tra hành vi chống độc quyền của Ủy ban Cải tổ và Phát triển Quốc gia của Trung Quốc (NDRC). Mặc dù Bắc Kinh chưa đưa ra phán quyết cuối cùng cũng như số tiền Qualcomm phải chịu phạt, song theo nguồn tin của Cục chống độc quyền tiết lộ trên Tencent Tech cho biết, vào tháng 11 cơ quan sẽ công bố bao gồm tiền phạt, lệ phí bằng sáng chế... Wall Street Journal nhận định hãng chip hàng đầu thế giới có thể bị phạt hơn 1 tỉ USD.

Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, nhà sản xuất chip điện thoại di động Icera của Anh được mua lại bởi Nvidia Corp trong năm 2011 đã cáo buộc Qualcomm về hành vi chống cạnh tranh. Icera đã cáo buộc Qualcomm sử dụng ưu đãi bằng sáng chế liên quan đến giá cả và loại trừ các chipset để khuyến khích khách hàng từ việc kinh doanh với Icera. Nếu bị kết tội vi phạm quy định của EU, công ty có thể phải đối mặt với mức tiền phạt lên đến 2,5 tỉ USD. Ngoài ra, Qualcomm cũng phải đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về chính sách giảm giá và ưu đãi tài chính trong việc bán sản phẩm. Một cuộc điều tra khác của Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ liên quan đến hành vi vi phạm các điều khoản cấp phép của công ty.

Mollenkopf cho biết qua một cuộc điện thoại: “Tới năm 2015, những cáo buộc trên đã ảnh hưởng khá nhiều tới lợi nhuận của chúng tôi”. Thu nhập ròng trong quý IV của Qualcomm là 1,89 tỉ USD, tăng 26% so với thời gian cùng kì năm trước. Hãng dự tính doanh thu tài khóa trong năm 2015 dao động từ 26,6 tỉ USD – 28,8 tỉ USD.

Các cuộc điều tra của NDRC được xem là một động thái của Bắc Kinh nhằm giúp ngành công nghiệp chip nội địa cạnh tranh với các hãng nước ngoài, đặc biệt trước sự lớn mạnh của Qualcomm . Nhất là khi China Mobile chuyển sang công nghệ 4G tốc độ cao hơn sẽ tạo điều kiện cho Qualcomm có thể cung cấp chip và nhận doanh thu bản quyền từ China Mobile.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)