"Chúng tôi tôn trọng triết lý phương Tây, nhưng cùng lúc kế thừa quan niệm của Trung Quốc", Chủ tịch Alibaba cho hay. Ảnh: Bloomberg.

Trong Hội thảo Internet thế giới vừa được tổ chức tại Trung Quốc, Chủ tịch Jack Ma của Alibaba đã dành khá nhiều thời gian để trả lời một câu hỏi: Công ty ông sẽ cạnh tranh thế nào với các gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon và eBay tại Mỹ?

Câu hỏi khá trực diện, nhưng câu trả lời thì không. Ông mào đầu bằng việc so sánh triết lí giữa Thiên Chúa giáo, Khổng giáo và Đạo giáo, giải thích sự khác biệt đó khiến phong cách quản lí giữa Trung Quốc và phương Tây lệch nhau ra sao.

"Tôi nghĩ chiến lược và triết lí quản trị tại phương Tây dựa trên Thiên Chúa giáo. Họ luôn tìm kiếm một đối thủ, đây là điều họ cho là quan trọng", ông nói.

Sau đó, Jack Ma kể ngược về thời kì đầu của Alibaba, ông thường xuyên gặp các nhà đầu tư phương Tây đặt câu hỏi: "Đối thủ của các anh là gì?". Jack Ma không trả lời được.

"Tại Trung Quốc, chúng tôi thường nói về sự hòa hợp giữa con người và tự nhiên. Khổng giáo, Đạo giáo thường nhấn mạnh mối tương quan và cân bằng giữa người với thiên nhiên, giữa người với người. Chúng tôi tôn trọng triết lí phương Tây, nhưng cùng lúc kế thừa quan niệm của Trung Quốc", Chủ tịch Alibaba cho hay.

Sau khi tóm tắt gần 3.000 năm lịch sử tín ngưỡng tại phương Đông và Tây, Jack đi vào trả lời câu hỏi.

"Khi chúng tôi đến Mỹ, chúng tôi sẽ tìm kiếm các cơ hội, nhưng tôi nhận ra Alibaba không muốn cạnh tranh với eBay và Amazon", ông thừa nhận.

Trong một thế giới 7 tỉ người, 500 triệu trong số đó thường mua hàng trực tuyến, có rất nhiều cơ hội tại mọi ngóc ngách trên thế giới, trong đó có cả cơ hội được làm việc cùng nhau, Jack Ma đánh giá.

Tuy nhiên, dù ở đâu thì thương trường vẫn là chiến trường. "Tôi khẳng định mô hình của chúng tôi là lí tưởng. Amazon cũng khẳng định mô hình của họ là lí tưởng. Hãy xem ai còn trụ lại 20 năm sau", Jack Ma khép lại câu trả lời.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)