Tất cả chúng ta đều mơ ước một cuộc sống hạnh phúc bền vững, trong bầu không khí ấm áp, thoải mái hơn tình cảnh hiện tại của mình.

Vậy nơi hạnh phúc nhất trên thế giới ở đâu?

Phần bản đồ mới của 151 quốc gia đã tiết lộ chính xác cho bạn biết phần nào của thế giới, dựa vào tài nguyên giới hạn của mình, đã cung cấp cuộc sống lâu dài và hạnh phúc cho người dân.

Kết quả sẽ làm bạn ngạc nhiên với Costa Rica, Colombia và Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng. Nước Anh xếp ở vị trí 44 - cao hơn so với Đức (47), Tây Ban Nha (62), Canada (65), Australia (76) và Mỹ (105).

Bản đồ này được thiết lập bởi các website Movehub uy tín, sử dụng dữ liệu mới nhất theo tiêu chuẩn HPI (Happy Planet Index) – Chỉ tiêu toàn cầu về hạnh phúc bền vững.

HPI đánh giá theo tiêu chí "xem trọng các biện pháp, mức độ mà một nước áp dụng để cung cấp cuộc sống hạnh phúc, lâu dài và bền vững cho người dân”, chứ không theo mức độ giàu có.

Bản đồ mới của 151 quốc gia đã tiết lộ chính xác nơi trên thế giới cung cấp cuộc sống lâu dài và hạnh phúc cho người dân của họ, trong phạm vi môi trường của hành tinh.

Đánh giá dựa trên ba thành phần: Tuổi thọ, cảm giác hạnh phúc thoải mái và tác động môi trường – được thể hiện bằng màu sắc theo các ngưỡng tốt (màu xanh lá), khá (màu hổ phách) và xấu (màu đỏ).

Từ ba màu này sẽ phát triển thành tám màu để giúp việc đánh giá theo tiêu chuẩn HPI tổng thể được chi tiết hơn. Trong đó nước nào đạt được màu xanh sáng, màu được đánh giá tốt nhất trong sáu màu sẽ phải thực hiện tốt cả ba yêu cầu trên.

Để biên soạn dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã trực tiếp tiến hành phỏng vấn người dân ở mỗi quốc gia về quan điểm của họ.

Cảm giác hạnh phúc: được đánh giá qua sử dụng câu hỏi gọi là “Thang cuộc sống” từ Tổ chức điều tra thế giới Gallup World Poll. Câu hỏi như sau: “Hãy tưởng tượng về một cái thang với những nấc được đánh số từ 0 là nấc cuối cùng đến 10 là nấc trên cùng. Giả định rằng nấc trên cùng đại diện cho cuộc sống tốt nhất có thể có của bạn và nấc cuối cùng đại diện cho cuộc sống tồi tệ nhất có thể có đối với bạn. Cá nhân bạn cảm thấy bạn đang đứng ở nấc nào của thang? Giả định là nấc càng cao thì bạn càng cảm thấy cuộc sống tốt hơn. Nấc càng thấp bạn càng cảm thấy cuộc sống tồi tệ hơn. Nấc thang nào sát với cảm giác của bạn nhất?”

Tuổi thọ: Cùng với cảm giác hạnh phúc, chỉ số HPI còn dành vị trí quan trong cho tiêu chí đánh giá sức khỏe là tuổi thọ. Bảng xếp hạng này đã sử dụng dữ liệu tuổi thọ của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) năm năm 2011.

Tác động môi trường: Tiêu chuẩn HPI đánh giá tác động tới môi trường thể hiện ở mức độ tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên theo khuyến cáo của tổ chức Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên WWF. Đây là cách tính diện tích đất tối thiểu bình quân trên đầu người để duy trì mức độ tiêu thụ của mỗi quốc gia, tính theo đơn vị đo lường hecta (ha) tương ứng với sinh năng sản xuất trung bình.

Hai yếu tố đầu trực tiếp biểu thị cuộc sống hạnh phúc. Yếu tố thứ ba (tác động môi trường) được coi là duy trì hạnh phúc bền vững. Theo đó, một nước có thể tự cung tự cấp mà không cần bất kì sự giúp đỡ nào từ bên ngoài, trong trường hợp bị cách li khỏi phần còn lại của thế giới. Phần đông các nước phát triển không thể đáp ứng được yêu cầu này (họ chắc sẽ ngay lập tức bị suy giảm một phần dân số lớn) và đó là nguyên nhân khiến các quốc gia có thu nhập cao này mất điểm đáng kể so với các quốc gia khác.

Bảng xếp hạng này cũng không dựa trên tiêu chí về bất bình đẳng và các vấn đề nhân quyền đang xảy ra ở một số nước xếp đầu bảng.

Theo Người Đưa Tin. Nguồn Movehub.




Bình luận

  • TTCN (0)