Nhiều nhà sư có khả năng tự ướp xác cơ thể. Ảnh: Wolfgang Michel/Wikimedia Commons.

Hơn 1000 năm trước, một nhà sư Nhật Bản có tên Kukai tự ướp xác bản thân ở ngôi chùa trên núi Koya, tỉnh Wakayama. Theo Epoch Times, nghi thức ướp xác Sokushinbutsu sẽ dẫn tới cái chết và bảo tồn cơ thể hoàn chỉnh.

Kukai (774-835) là một nhà sư, công chức, học giả, nhà thơ, nghệ sĩ, đồng thời là người sáng lập của giáo phái bí truyền Shingon (kết hợp các yếu tố từ Phật giáo, Đạo Shinto, Đạo giáo, và nhiều tôn giáo khác).

Cuối đời, Kukai đi vào trạng thái thiền định sâu, không sử dụng thực phẩm và nước, dẫn đến cái chết tự nguyện. Kukai được chôn trên núi Koya ở tỉnh Wakayama. Sau khai quật, các chuyên gia phát hiện thân xác nhà sư giống như một người đang ngủ, làn da không thay đổi và tóc mọc dài ra.

Kể từ thời điểm đó, nghi thức ướp xác Sokushinbutsu bắt đầu phát triển. Một số tín đồ của giáo phái Shingon tự ướp xác, nhưng không xem đây là hành động tự sát mà như một hình thức giác ngộ.

Quá trình tự ướp xác trải qua nhiều bước nghiêm ngặt và đau đớn. Trong 1000 ngày đầu tiên, họ có chế độ ăn đặc biệt gồm hạt và trái cây, thực hiện nhiều hoạt động thể chất để đẩy chất béo ra khỏi cơ thể.

Họ chỉ ăn vỏ cây và rễ cây trong 1000 ngày tiếp theo để làm mất các chất dịch của cơ thể.

Sau 2000 ngày (khoảng sáu năm), các nhà sư bắt đầu uống trà độc làm từ nhựa cây Urushi, gây nôn mửa và nhanh chóng. Chất độc đóng vai trò như một chất bảo quản, hạn chế vi khuẩn có thể làm phân hủy cơ thể.

Họ tự nhốt mình trong một ngôi mộ bằng đá chỉ lớn hơn cơ thể một chút và đi sâu vào trạng thái thiền định, trong tư thế ngồi thiền "hoa sen" cho đến khi qua đời.

Ống khí nhỏ sẽ cung cấp oxi cho ngôi mộ, trong khi nhà sư sẽ rung chuông để mọi người bên ngoài biết ông vẫn còn sống. Khi tiếng chuông không còn, ống dẫn khí oxi sẽ được gỡ bỏ và ngôi mộ bị bịt kín trong 1000 ngày.

Sau khi mở ngôi mộ và xác nhận quá trình ướp xác thành công, nhà sư sẽ được tôn là Phật và thờ phụng trong chùa. Nếu cơ thể bị phân hủy, họ sẽ được chôn lại xuống đất.

Hàng trăm nhà sư được cho là đã tự ướp xác, nhưng chỉ có 24 người thành công. Phương pháp tự ướp xác kéo dài đến khoảng thế kỉ thứ 19. Hiện nay, cách ướp xác này đã bị cấm tại Nhật vì được xem là hành động tự sát. Cũng không còn nhánh Phật giáo nào cổ động hay thực hiện phương pháp tự ướp xác này.

Theo VnExpress.



Bình luận

  • TTCN (0)