Vivas Lotus S2 - smartphone do VNPT sản xuất

Điện thoại Việt thiếu gì?

Sự kiện VNPT công bố hai mẫu điện thoại "made in Vietnam" và phát biểu của đại diện hãng đã thu hút nhiều tranh luận. Trong rất nhiều bình luận trên Zing.vn, độc giả cho rằng, smartphone Việt Nam còn thiếu nhiều thứ.

Thiết kế là yếu tố rất quan trọng của một chiếc điện thoại, nhưng dưới góc nhìn của người tiêu dùng, sản phẩm "made in Vietnam" chưa có ngôn ngữ thiết kế đặc trưng và phần nào vẫn còn thô kệch.

Đơn cử là logo. Các sản phẩm đang thịnh hành hầu hết được làm khá nhỏ, thanh thoát, ngay cả những model bán qua nhà mạng cũng gắn biểu tượng với kích thước vừa phải. Trong khi đó, logo sản phẩm do Việt Nam sản xuất bị đánh giá là quá to, chiếm diện tích lớn, khiến chiếc điện thoại kém tính thẩm mĩ.

Bên cạnh thiết kế, cấu hình cũng là điểm mà điện thoại made in Vietnam chưa thuyết phục được số đông người dùng. Bạn đọc Hữu Thọ chia sẻ: "Thấy hàng Việt Nam cũng định mua một cái để ủng hộ, nhưng với cấu hình được công bố thì mua về chẳng biết làm gì. Pin thì có 1400 mAh, chip 1 GHz, RAM 512 MB".

“Giờ những người trẻ sử dụng điện thoại nhiều hơn người lớn, cấu hình như thế có lẽ không đủ thu hút để họ có trải nghiệm nhiều với game hay các ứng dụng cần nhiều RAM. Bên cạnh đó, tốc độ xử lí, hệ điều hành Android cũng không tối ưu RAM. Có lẽ nên ra một sản phẩm ở phân khúc trung hoặc cao cấp với cấu hình hấp dẫn hơn”, một độc giả phân tích.

Ngoài ra, nhiều người cũng chưa hài lòng với khâu dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng theo kiểu “mì ăn liền” của các đơn vị sản xuất trong nước. Điều này chưa kể phụ kiện thay thế không có, hoặc khó khăn, chật vật lắm người dùng mới tìm được để thay thế.

“Đối với những bạn sinh viên, người ăn chắc mặc bền, đồng lương hạn hẹp, họ có dám mua sản phẩm có các yếu tố trên không? Người dùng luôn chú trọng độ bền, giá cả, nhưng nhà sản xuất Việt vẫn chưa làm được điều đó”, độc giả có tên Tiều Phu nhận xét.

Cùng chung ý kiến, độc giả Mr Duy đặt câu hỏi, các hãng điện thoại đã bao giờ mở những cuộc thăm dò hay vào các diễn đàn xem ý kiến của người tiêu dùng để biết đánh giá, nhìn nhận của mọi người về sản phẩm do mình sản xuất hay chưa? "Vì lợi ích của bản thân, tôi nghĩ chẳng ai muốn bỏ ra một số tiền để mua món hàng không tương xứng với giá trị thực. Trong khi đó, với mức giá như vậy, người dùng lại có rất nhiều lựa chọn tốt hơn khi mua sản phẩm của hãng khác”, anh thẳng thắn.

Nên ủng hộ hàng Việt

Bên cạnh những ý kiến chưa hài lòng với mẫu mã, giá thành, chất lượng dòng điện thoại thông minh made in Vietnam, nhiều bạn đọc lại có quan điểm ngược lại. “Rất tuyệt. Việt Nam tự sản xuất 100% chiếc điện thoại này là dấu hiệu đáng mừng. Vài năm nữa chúng ta có thể hi vọng về một nền công nghiệp điện thoại mạnh như iPhone hay Samsung. Hoan hô VNPT”, một độc giả chia sẻ.

Theo quan điểm của bạn đọc có nickname DrMing Fang, sản phẩm mới đã tốt hơn nhiều so với sản phẩm trước đó. “Nhà sản xuất Việt cho ra mắt 2 phiên bản, nên tương lai phiên bản tiếp theo sẽ tốt, hoàn hảo hơn. Bây giờ người Việt sử dụng công nghệ hiện đại nhưng các nhà sản xuất trong nước vẫn chưa bắt kịp nhu cầu, xu hướng, nên sản xuất ra sản phẩm made in Vietnam chậm hơn là hiển nhiên”. Do đó, muốn VNPT và các thương hiệu Việt có nhiều sản phẩm tốt hơn, người tiêu dùng phải ủng hộ, khuyến khích các nhà sản xuất.

Quyết định ủng hộ hàng Việt Nam dù cấu hình thấp cũng là chia sẻ của anh Hứa Tấn. Với anh, nhu cầu sử dụng điện thoại chủ yếu chỉ là để nghe gọi, nhắn tin, vì vậy anh sẽ mua một trong hai chiếc điện thoại mới của VNPT để cổ vũ cho sản phẩm made in Vietnam mang đậm phẩm chất và trí tuệ người Việt.

Bạn có muốn lựa chọn một smartphone/điện thoại thương hiệu Việt

  • Có, ủng hộ hàng Việt Nam
  • Không, nó không có gì đặc sắc
  • Không quan tâm

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)