Chỉ trong vòng 2 năm qua, người tiêu dùng Mỹ đã thâm hụt tới 7 tỷ USD vì virus, phần mềm do thám và các âm mưu phishing của bọn tội phạm mạng.

Bản báo cáo mới nhất về "Tình trạng Internet Quốc gia" của Mỹ cho biết nguy cơ người dùng bị biến thành nạn nhân của vấn nạn mạng lên tới 25%, giảm không đáng kể so với năm ngoái.

38% số người được hỏi cho biết máy tính của họ đã bị nhiễm virus. Tỷ lệ này ngang bằng với năm ngoái nên được coi là một dấu hiệu tích cực, bởi thế hệ virus mới càng ngày càng tinh vi, ranh ma.

34% cho biết họ là nạn nhân của phần mềm do thám (spyware) trong vòng 6 tháng qua. Cứ 3 người dùng máy tính thì lại có 1 người bị nhiễm spyware trong khi tỉ lệ bị "tổn thất nghiêm trọng" từ spyware là 1/11.

Vẫn cứ chủ quan

Số vụ tấn công phishing vẫn "giậm chân tại chỗ" nhưng cũng đủ để móc túi mỗi nạn nhân ít nhất 200USD/người. Có khoảng 650.000 người đã trả tiền mua một sản phẩm hoặc dịch vụ quảng cáo qua thư rác trong vòng 1 tháng qua.

Tuy nhiên, điều mỉa mai là chính sự thiếu bảo mật này lại mang tiền về cho các hãng sản xuất máy tính. Virus và spyware đã vô tình giúp doanh thu máy tính tăng trưởng mạnh. Có tới 1,8 triệu hộ gia đình quyết định đổi máy mới trong vòng 2 năm qua vì ... virus.
Ấy thế nhưng đại đa số người dùng vẫn tỏ ra rất chủ quan và hớ hênh trong việc bảo mật. 33% số người được hỏi không sử dụng phần mềm chống spyware, trong khi 3,7 triệu hộ gia đình lắp ADSL tại Mỹ không trang bị tường lửa.

Bên cạnh những khuyến cáo như bật tường lửa thường trực, tắt máy tính khi không dùng đến, cẩn trọng khi tải phần mềm lạ hay sử dụng máy tính công cộng, bản báo cáo cũng đưa ra một "bí quyết" có thể châm ngòi cho một cuộc tranh cãi mới: Hãy chuyển sang xài máy Mac.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)