Thiết bị tìm kiếm cho văn phòng mới của Google. Ảnh: bp2.blogger.com.

Tuần qua, Google cho biết đang cung cấp phiên bản nâng cấp mới của thiết bị phần cứng dành cho các công ty và tổ chức chính phủ, phục vụ việc tìm kiếm các tài liệu văn phòng theo mô hình tìm kiếm web của Google.

Hãng tìm kiếm web khổng lồ này nói phiên bản mới nhất của Thiết bị tìm kiếm Google (Google Search Appliance) có thể chứa tới 10 triệu tài liệu chỉ trong một chiếc hộp có kích cỡ bằng một chiếc pizza (trong hộp này có chứa hệ thống tìm kiếm phục vụ việc quản lý các tệp tin điện tử của một tổ chức)

Với phiên bản thiết bị trước, doanh nghiệp phải sử dụng tới 5 hộp để lưu trữ 10 triệu tài liệu. Google đã bán phiên bản thiết bị 12 hộp có kích cỡ bằng một chiếc tủ lạnh có thể tìm kiếm tới 30 triệu tài liệu.

Các thiết bị này bao gồm phần mềm Google để tăng sức mạnh dịch vụ tìm kiếm, chạy trên ổ cứng của Dell.

Một khi được cài đặt trong một hệ thống, các thiết bị này sẽ giúp nhân viên tìm kiếm tài liệu từ các cơ sở dữ liệu của nhiều tập đoàn khác nhau, như Documentum của EMC, FileNet của IBM, LiveLink của Open Text và SharePoint của Microsoft.

Điểm mới trong mô hình mới nhất này là sức mạnh mã hóa lớn hơn và khả năng cho phép Google Alerts thông báo tới người dùng khi nào các tài liệu mới được lưu trữ trong hệ thống.

Những người quản lý hệ thống có thể quản lý Google Search Appliances bằng 27 thứ tiếng, kể cả tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Séc, Việt Nam và Bồ Đào Nha. Ngược lại những chiếc hộp này có thể cung cấp kết quả tới nhân viên văn phòng bằng 40 thứ tiếng khác nhau.

Mountain View, Google đặt tại California không tiết lộ doanh thu cho thiết bị tìm kiếm này là bao nhiêu. Đây là một phần kinh doanh phầm mềm và dịch vụ của hãng nhắm tới người mua là các tập đoàn.

Khoảng 98% doanh thu của nó đến từ quảng cáo bán cùng dịch vụ trên Google.com và liên kết với các trang web.

Nhưng bởi vì Google không tiết lộ doanh thu cho việc này, khó có thể làm rõ công ty có phải là người đứng đầu thị trường cả trên phương diện hãng sản xuất cũng như người tiêu dùng trong lĩnh vực tìm kiếm hay không.

“Chúng tôi ước tính, với những thông tin rõ ràng là chưa đầy đủ, rằng chúng tôi là người đứng đầu thị trường” Matt Glotzbach, giám đốc quản lý sản phẩm cho Google đã nói qua một cuộc phỏng vấn trên điện thoại.

Các nhà cung cấp đối thủ trong lĩnh vực  tìm kiếm bên trong hệ thống công ty bao gồm Microsoft, IBM và Autonomy của Anh.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)