Bạn muốn nâng cấp thêm RAM cho cỗ máy tính chạy hệ điều hành Windows Vista của mình từ 2 GB lên 4 GB. Thời điểm này, giá cho bộ nhớ RAM không quá cao và bạn có thể dễ dàng mua thêm RAM để nâng cấp. Bạn tự hỏi: "điều này có thật sự cần thiết hay không?".

Người viết bài đã gặp rất nhiều những câu hỏi tương tự như vậy, và theo kinh nghiệm sử dụng máy tính của mình khi mà đã sử dụng qua không ít các cấu hình máy tính thì người viết có thể tự tin nói với bạn rằng 2 GB là nhiều hơn là đủ thậm chí cả với những yêu cầu cao nhất của người dùng doanh nghiệp. Nhưng có 2 ngoại lệ cần lưu ý với bạn:

  • Nếu bạn sử dụng thêm 1 hay nhiều máy ảo trong cùng một phiên làm việc, bạn sẽ cảm thấy càng nhiều RAM thì càng có lợi, và lúc này có lẽ 2 GB có lẽ sẽ là không đủ.
  • Trường hợp thứ 2, nếu bạn chạy hệ điều hành Windows Vista 64 bit thì có thể bạn cần phải có thêm RAM.

Hiện tại, với 2 cỗ máy làm việc Asus Table PC và Dell XPS 410 đều có 2 GB RAM, trong nhiều tháng sử dụng kể cả vào những lúc chạy những ứng dụng rất nặng cả hai cỗ máy của người viết cũng chưa bao giờ phải ở trong trạng thái thiếu RAM. Thật sự mà nói thì nó rất khó để có thể sử dụng hết được 2 GB RAM trong bất cứ điều kiện nào với Windows Vista. Bạn có thể nhìn thấy từ cửa sổ Task Manager mức tiêu thụ RAM khi máy tính của người viết bài đang chạy khoảng trên dưới 81 ứng dụng, như là:

  • 2 cửa sổ IE7 với tổng cộng khoảng 40 tabs đang mở
  • Firefox 2.0.0.6 với 5 tabs chứa các ứng dụng đầy Ajax
  • Adobe Acrobat Standard
  • Outlook 2007, với một tập tin OST 610 MB đang đồng bộ với Exchange Server ở cách xa 2 000 dặm
  • 4 Windows Sidebar gadgets.
  • Windows Media Player kết nối với thư viện khoảng 20 000 bài hát và tranh ảnh được lưu trữ trên thiết bị giải trí bên ngoài phòng khách
  • 11 cửa sổ Windows Explorer và một vài cửa sổ của Windows Control Panel
  • Đồng thời còn có một loạt những ứng dụng chạy nền như là RoboForm, ClipMate, SnagIt, Windows Home Server Connector,và Windows Live Messenger…

Với nhiều ứng dụng được mở như vậy nhưng người viết cũng không thể nào đạt gần tới con số 2 GB RAM trên máy tính. Theo Task Manager, thì mất khoảng 1,44 GB đã được sử dụng cho tất cả các quá trình từ tất cả các user bao gồm thêm những thứ khác trong Windows. Theo kinh nghiệm của người viết, thì còn có thể mở thêm khoảng một nửa số ứng dụng đã nêu trên đồng thời copy thêm một CD nhạc cũng không có vấn đề gì.

Nếu bạn sử dụng nhiều ứng dụng giống như thế bạn cũng chỉ nhận được kết quả tương tự mà thôi. Việc sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng nặng như thế thì việc up lên từ 1 GB RAM lên 2 GB RAM rõ ràng là cần thiết và chi phí đầu tư là rất ít. Nhưng nếu có ý định nâng RAM lớn hơn 2 GB thì bạn sẽ không thấy được hiệu quả hơn bao nhiêu cho dù về mặt nào đi nữa.

Nhưng bạn lưu ý là không tính tới 2 trường hợp mà người viết đã nói lúc đầu. Đầu tiên là ảo hóa, nếu bạn chạy thêm một hay nhiều máy ảo với hệ điều hành Linux hay là Windows (bất cứ phiên bản nào) trên cùng một PC thì 2 GB sẽ nhanh chóng trở nên thiếu hụt. Vấn đề cũng sẽ tương tự nếu như bạn sử dụng Windows Vista 64 bit.

Lưu ý: với những phiên bản Windows 32 bit, bạn chỉ có thể nhìn thấy tối đa 3 GB RAM trên hệ điều hành cho dù thực tế bạn có cài đặt bao nhiêu RAM đi nữa.

Bùi Bình (theo zdnet.com)



Bình luận

  • TTCN (4)
pKwDIA

cắm 3 RAM cho ổ RAM 4 khe

máy nhà em hiện đang chạy vista 32 untimate, em dùng 1gb RAM (duo), em tình mua thêm 1 thanh 1gb, nhưng sợ trường hợp lệch RAM... ko biết có nên không ạh..

Bùi Bình  1676

Thông thường thì quyển sách hướng dẫn của mainboard đi kèm sẽ cho bạn biết thông tin về điều bạn hỏi.

Việc bạn cắm thêm một thanh RAM 1gb nữa nếu như cùng bus thì sẽ không có vấn đề gì đâu nên bạn cứ yên tâm. Smile . Vista thì phải 2gb chạy mới thoải mái được 8)

Hải Nam  30903

2 GB là quá đủ cho các ứng dụng văn phòng. Tuy nhiên nếu chơi game thì phải cân nhắc lại. Khi chơi các game lớn (đòi hỏi nạp nhiều dữ liệu) thì 4 GB cho hiệu suất cao hơn khoảng 20-30% so với 2 GB (còn 2 GB phải gấp đôi 1 GB), mà giá RAM bây giờ rẻ hơn bèo Smile

Bùi Bình  1676

Nhưng mà dùng hệ điều hành 32bit nên làm sao mà tới 4GB được, cắm vào thì cũng chỉ có 3GB chạy thôi, muốn vậy phải chơi hẳn hệ điều hành 64bit mới okie. Smile