Lần đầu tiên, Google đánh mất vương miện danh giá của "Cổng web khiến người dùng hài lòng nhất" về tay đối thủ Yahoo.

Suốt từ năm 2002 tới nay - khi mà Trường Đại học Michigan tiến hành lập bảng Chỉ số Thỏa mãn người dùng Mỹ đầu tiên, Google chưa bao giờ phải ngậm ngùi nếm cảnh "Á hậu".

Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi một cách ngoạn mục trong năm nay, khi Yahoo ghi được 79 điểm, hơn đúng 1 điểm so với Google.
Nếu so sánh tương quan với năm ngoái, thì sự trượt dốc của Google là khá đáng kể, bởi năm 2006, Google bỏ cách Yahoo tới 5 điểm.
 
Thay đổi tư duy
 
Nguyên do không hẳn là vì Google xuống cấp về chất lượng tìm kiếm. Trên thực tế, người dùng đang thay đổi tư duy: Họ cần những "cửa ngõ dẫn vào Internet" hơn là một công cụ tìm kiếm thông tin đơn thuần.

"Mà Yahoo thì luôn luôn là cổng Web số một", tác giả báo cáo cho biết. Thời gian qua, Yahoo đã tiến hành cải tổ một loạt dịch vụ đinh của mình như Mail, Messenger và Tài chính.

Tuy nhiên, hãng không hề đại phẫu bộ phận tìm kiếm. Thực tế đã chứng minh sự lựa chọn của Yahoo là đúng đắn.

"Google vẫn là vô địch về tìm kiếm - điều ấy không phải bàn cãi gì nữa. Tuy nhiên gã khổng lồ tìm kiếm đã thất bại trong việc quảng bá những tính năng khác, thí dụ như Google Maps hay trang iGoogle mang tính cá nhân hóa".

Nếu bạn là một người dùng bình thường, không mấy khi theo dõi các bản tin công nghệ, bạn sẽ thấy giao diện trang chủ Google hôm nay không khác mấy so với thời điểm 3 năm trước đây.

Xu hướng cho tương lai?

Cảm giác này từ phía người dùng đã khiến cho sự hài lòng, thỏa mãn dành cho chất lượng dịch vụ của Google vợi bớt. Tất nhiên, Google chẳng vì thế mà khó khăn, chao đảo.

Dịch vụ AdWords của họ vẫn đang làm ăn phát đạt, và vụ mua lại hãng quảng cáo DoubleClick mới đây đồng nghĩa với việc Google sẵn sàng đối mặt với những khó khăn nho nhỏ trên hành trình bành trướng đế chế.

Lẽ tất nhiên, Yahoo không có lý do gì để không ăn mừng. Sự lên điểm trong "Chỉ số Người dùng hài lòng" báo hiệu một tương lai màu hồng, sán lạn hơn cho gã khổng lồ Internet này, nhất là sau nhiều năm chông gai, gập ghềnh.

Người thắng kẻ bại

Một gương mặt khác cũng "lên hương" trong bảng xếp hạng năm nay là Ask.com. Hãng đã tăng một mạch 4 điểm, đạt 75 điểm để nghễu nghện đứng ở vị trí số 3, dẫu cho thị phần tìm kiếm của Ask.com vẫn còn rất nhỏ.

Theo số liệu mới nhất từ Hitwise, trong khi Google kiểm soát tới 64,4% thị phần thì Ask.com mới chỉ khiêm tốn với 3,2% mà thôi.

Chia sẻ vị trí thứ ba với Ask.com là cổng Web MSN. Suốt 5 năm qua, điểm số của MSN luôn xê dịch từ trong hai mốc 74 và 75, cho thấy dịch vụ của Microsoft dường như luôn "dậm chân tại chỗ và thiếu tiến triển".

Kẻ thất bại lớn nhất năm nay chính là AOL, khi điểm số của họ tụt tới 7 điểm.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)