Nokia kiện Qualcomm vi phạm bằng sáng chế của mình

Nokia khẳng định Qualcomm xâm phạm năm trong số những bằng sáng chế của mình từ công nghệ di động CDMA và WCDMA/GSM.

Tháng trước, tổ chức thương mại quốc tế (ITC - International Trade Commission) tại Mỹ  ra lệnh cấm mọi điện thoại 3G sử dụng các chip Qualcomm trên thị trường Mỹ. Đây không phải là phán quyết cuối cùng tuy vậy, thời gian để kháng án đang qua rất nhanh đối với Verizon và Sprint – 2 nhà đầu tư lớn nhất cho Qualcomm tại Mỹ.

Hôm nay Qualcomm lộ ra nhiều bất ổn khi Nokia đòi hỏi một sự kiểm tra của ITC vào trong Qualcomm, khẳng định sự xâm phạm bằng sáng chế và những thói quen kinh doanh không công bằng. Nokia tuyên bố rằng Qualcomm xâm phạm trên năm trong số những bằng sáng chế của mình từ công nghệ chipset CDMA và WCDMA/ GSM. Nokia phản ánh với ITC rằng những điện thoại xâm phạm những bằng sáng chế này đã nhập khẩu vào nước Mỹ.

Rick Simonson – Giám đốc tài chính của Nokia phát biểu: “Đây là bằng chứng quan trọng để Tổ chức thương mại quốc tế - ITC điều tra việc quản lý và kinh doanh của Qualcomm

Chúng tôi muốn làm điều này để ngăn chặn  việc Qualcomm sao chép bằng sáng chế công nghệ để chế tạo chipset cho khách hàng”, “Chúng tôi đang yêu cầu bồi thường nhưng Qualcomm phản đối và định chống lại Nokia trên các tòa án trên toàn thế giới. Nokia sẽ tiếp tục bảo vệ ý kiến của mình và tin rằng lẽ phải sẽ được bảo vệ Simmon nói thêm.

Các bằng sáng chế của Nokia được điều tra có sự vi phạm là: U.S. 7,236,761, U.S. 6,714,091, U.S. 6,292,474, U.S. 5,896,562, và U.S. 5,752,172.

Trong tháng 5, Qualcomm là một trong các đối tượng được ITC điều tra. Cùng với đó một vài công ty điện tử đáng chú ý như ATI, Motorala, Freescale Semiconductor, Spansion và ATMicroelectronics. Cuộc điều tra này được bắt đầu bằng đề nghị của Tessera Technologies khẳng định hai trong những bằng sáng chế đang bị vi phạm bởi những công ty này.

Minh Tiến (Theo dailytech



Bình luận

  • TTCN (0)