Phó Giám đốc Trung tâm VHTT Thanh thiếu niên miền Nam Nguyễn Thành Nhân (người ngồi), tác giả của chương trình "Cai nghiện game online và sử dụng Internet có ích"

Dự kiến vào ngày 29/11, Việt Nam sẽ khai giảng lớp cai nghiện game online và định hướng sử dụng Internet có ích. Lớp học đầu tiên sẽ được thí điểm với 50 học viên.

Trung tâm Văn hóa Thể thao Thanh thiếu niên miền Nam (thuộc Trung ương Đoàn) chuẩn bị mở lớp "Cai nghiện game online và sử dụng Internet có ích" vào cuối tháng 11/2008. Anh Nguyễn Thành Nhân, Phó giám đốc Trung tâm VHTT Thanh thiếu niên miền Nam, tác giả của chương trình, cũng là tác giả của "Học kỳ trong quân đội" được đông đảo phụ huynh và bạn đọc quan tâm trong hè vừa qua, đã có cuộc trao đổi với Báo BĐVN về chủ đề này.

Nói về chương trình "Cai nghiện game online và sử dụng Internet có ích" anh cho biết: "Lớp đầu tiên chúng tôi thí điểm với 50 học viên. Đây là lớp học nhằm giúp các em thoát khỏi thế giới ảo trở về với thực tại cuộc sống, định hướng các em sử dụng Internet có ích…"

Anh có thể cho biết ý tưởng này đã được bắt đầu như thế nào?

Khi đang tổ chức "Học kì trong quân đội", có hai phụ huynh gửi thư đến nhờ tôi hỗ trợ giúp con họ giảm bớt thời gian chơi game online và sử dụng Internet. Tôi thật sự lúng túng. Chương trình "Học kì trong quân đội" hoàn toàn mang tính tương tác. Còn khi tiếp xúc với loại hình này, không hề đơn giản vì bản thân các bạn "nghiện" game không hề nhận mình là người "nghiện". Các bạn đang từng bước chinh phục thế giới ảo, mong muốn trở thành một người hùng của thế giới này.

Tôi liền nghiên cứu mô hình của các nước đang áp dụng loại hình cai "nghiện" này. Cụ thể là Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy nhiên, chủ yếu họ tập trung các đối tượng từ 10 cho đến 20 ngày liên tục, kết hợp giữa liệu pháp tâm lý và thiết quân luật. Nhưng ở Việt Nam và nhất là trong giai đoạn này thì không thể thực hiện như vậy được. Nhóm của chúng tôi nghiên cứu và đưa ra hình thức tương đối mới.

Cụ thể, chương trình của các anh sẽ thực hiện như thế nào?

Chúng tôi tập trung vào 3 mảng chính: xúc cảm, thể lực và công tác xã hội. Nhắm vào tâm lý của các em, đưa các em từ thế giới ảo trở về thế giới thật. Cả chương trình là một game thật mà các em là game thủ phải thực thi nhiệm vụ của mình.

Một hộp cảm xúc được chúng tôi thiết kế để mỗi ngày các em viết lần lượt cảm xúc của mình và bỏ vào trong hộp này. Ban tổ chức sẽ tập hợp những vấn đề bức xúc của các em để đưa ra những liệu pháp tâm lý thích hợp, cũng như tư vấn cho các em. Có thể thời gian đầu hộp cảm xúc sẽ gây khó chịu cho các em, nhưng đến tuần thứ 4, thứ 5 sẽ phát huy hiệu quả.

Trong thời gian đầu để quên game ngay là một điều không tưởng, vì vậy việc rèn luyện thể lực thông qua các môn thể thao nghệ thuật mang tính mạnh mẽ. Các em sẽ được chơi bóng rổ, cầu lông, tennis… theo một thời gian biểu nhất định. Với lớp học này, chúng tôi thiết kế tập trung vào hai ngày thứ bảy và chủ nhật (ở lại đêm), tổng cộng 16 ngày học. Chương trình tập trung các nội dung: xây dựng hình ảnh bản thân, từ chối và biết kiên định, sinh hoạt và làm việc nhóm, từ cuộc sống ảo đến hiện thực, công tác xã hội, học khiêu vũ, thể thao...

Còn về sử dụng Internet có ích? Đây cũng là vấn đề rất quan trọng trong đợt tập trung này. Với việc chỉ học tập trung trong hai ngày thứ bảy, chủ nhật, anh có nghĩ khi tiếp cận máy vi tính và Internet liệu các em có tái "nghiện" game trở lại?

Hàng tuần chúng tôi có bảng sắp hạng thật dành cho các học viên. Mỗi tuần các em và nhóm của mình đều phải làm việc nhóm, truy tìm những tài liệu có ích, những bài báo cáo của nhóm mà mỗi cá nhân không thể làm được. Các em vẫn vào Internet nhưng chuyển hướng dần sang sử dụng những tiện ích có ích. Vấn đề chính là nếu các em cảm thấy xấu hổ trong thứ hạng của mình thì nhất định các em sẽ có chuyển biến rõ rệt. Bảng xếp hạng là một hình thức tâm lý để đưa các em trở về sự phấn đấu thật trong cuộc sống thật.

Ngoài ra, sự hợp tác của các phụ huynh có con em "cai nghiện" game tại Trung tâm đóng vai trò quan trọng. Phụ huynh phải thật nghiêm khắc và dứt khoát, vì những lý do có thể một vài tuần đầu khi mới "cai nghiện", học viên sẽ xin ở nhà. Phụ huynh có thể là "tình báo" thông tin cho điều phối viên để kịp thời hỗ trợ "cắt cơn" cho con em mình. Những trường hợp học viên đặc biệt, nếu phụ huynh sẵn sàng cho con mình ở 24/24h thì chúng tôi sẽ hỗ trợ việc đưa đón đi học, chăm sóc ăn uống, ôn bài vở…

Lịch khai giảng dự kiến vào ngày 29/11 tới, song một số phụ huynh cho rằng đây là thời điểm các em thi học kỳ I, anh nghĩ sao về vấn đề này?

Ban tổ chức cũng sẽ bố trí giờ để các em ôn tập. Chủ yếu là các môn tự nhiên. Theo tôi biết nhiều em đam mê game học rất yếu. Đây cũng là cơ hội giúp các em củng cố kiến thức trong mùa thi này. Chúng tôi không quá tham vọng vừa giúp các em sử dụng game có ích vừa hỗ trợ kiến thức cho các em. Nhưng chương trình đầu tiên, Ban tổ chức quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Kinh phí của chương trình này đối với mỗi học viên là bao nhiêu?

Mỗi học viên đóng 3,5 triệu đồng gồm tiền ăn, ở nhà khách, chi phí cho các hoạt động khác. Các em sẽ tập trung vào 18g chiều thứ bảy và quay về nhà lúc 17g ngày chủ nhật tại Trung tâm (cơ sở 2). Lớp học dự kiến bắt đầu từ 29/11/2008 tại cơ sở 2 của trung tâm, khu đô thị Vĩnh Lộc (Q. Bình Tân, TP. HCM). Đăng ký tại Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu niên miền Nam, 212 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3. Điện thoại: 08.9303962 - 0903337536 - 0903692309.

Xin cảm ơn anh!

(Theo ICTnews)



Bình luận

  • TTCN (2)
Quang Trung  22192

Chưa hiểu rõ lắm, một tuần chỉ có tối thứ 7 và ngày chủ nhật thì có hiệu quả ko?

Hải Nam  30903

Không hiệu quả thì đóng thêm 3,2 triệu để theo một lớp nữa Wink Đâu phải cứ tham gia cai nghiện xong là... xong đâu.

Trong 3 phần thì phần "xúc cảm" coi bộ hơi khó giải quyết. Còn thể lực và công tác xã hội đơn giản chỉ là chơi thể thao cuối tuần.