Touch HD với màn hình rộng và nhiều tính năng giải trí. Ảnh: Gsmarena.

Touch HD, Xperia X1 hay HTC Dream đều sở hữu những kết nối mạnh trên mạng 3G như HSDPA, HSUPA, tuy nhiên thực tế sử dụng tại Việt Nam biến chúng thành đồ để "làm cảnh".

Trong những năm gần đây, PDA với kết nối HSDPA hay còn gọi là 3,5G tràn ngập thị trường. Đây là công nghệ cho phép download dữ liệu từ nhà mạng với tốc độ ngang ADSL. Gần đây, một phương thức kết nối mới, HSUPA cho phép tải dữ liệu lên với tốc độ cao xuất hiện. Tuy nhiên, cả hai phương thức này đều vô dụng tại thị trường Việt Nam, nơi mà mạng GSM chỉ cho phép kết nối với EDGE. Mạng 3G vẫn chưa được triển khai.

Dưới đây là 5 PDA sử dụng phương thức kết nối mới, HSUPA tiến tiến nhất, nhưng "vô dụng" ở Việt Nam.

1. HTC Touch HD

Touch HD được xem là câu trả lời đầy đủ nhất của HTC trong việc cạnh tranh với iPhone của Apple. Đây là model không chỉ có thiết kế đẹp, mà sở hữu các công nghệ đỉnh cao.

Điểm nhận thấy đầu tiên là máy có màn hình 3,8 inch, chuẩn WVGA siêu nét cùng giao diện TouchFLO 3D bóng mượt. Khác biệt với thế hệ PDA đi trước, Touch HD nhấn mạnh vào các tính năng giải trí với giắc cắm tai nghe 3,5 mm, camera chụp hình lên tới 5 Megapixel.

Máy trang bị các kết nối từ GPRS, Wi-Fi, HSDPA, HSUPA. Tuy nhiên, tại Việt Nam người dùng chỉ có thể lướt web, xem video trực tuyến qua GPRS hoặc Wi-Fi.

2. Sony Ericsson Xperia X1

Ảnh
X1 sở hữu màn hình cảm ứng siêu nét. Ảnh: Gsmarena.

Không có màn hình lớn như Touch HD, nhưng Xperia X1 cũng là chiếc PDA mạnh mẽ về giải trí. Đây là thiết bị chạy Windows Mobile đầu tiên của Sony Ericsson.

Xperia X1 gây chú ý đầu tiên là thiết kế trượt, bàn phím QWERTY nhưng vẫn giữ được kiểu dáng nhỏ gọn. Màn hình cảm ứng chuẩn WVGA của máy với các tấm panel sáng rõ, đây còn là model có giắc cắm 3,5 mm, camera 3,2 Megapixel.

3. i-Mate Ultimate 9502

Ảnh
Ultimate 9502 có thiết kế đặc biệt. Ảnh: Cnet.

Ultimate 9502 được khá ít người dùng PDA biết đến. Trong 2, 3 năm trở lại đây, thương hiệu i-Mate chỉ tồn tại qua đường xách tay.

Mẫu máy này có thiết kế đặc biệt với bộ khung kẹp hai bên màn hình, khi đẩy lên để lộ bàn phím QWERTY. Ultimate 9502 chạy trên hệ điều hành Windows Mobile, giải trí và văn phòng ổn định. Máy trang bị một loạt các kết nối từ Wi-Fi đến 3G, HSDPA, HSUPA.

4. HP iPAQ Data Messenger

Ảnh
Data Messenger có màn hình cảm ứng chuẩn WQVGA. Ảnh: Cnet.

Data Messenger là một trong hai mẫu PDA mới của HP ra mắt thị trường tháng 10 vừa rồi. Máy có thiết kế trượt với bàn phím QWERTY, tuy nhiên, màn hình hạn chế với chuẩn WQVGA, độ phân giải chỉ bằng 1/4 so với Touch HD hay Xperia X1.

Nổi bật là Data Messenger chạy trên 4 băng tần GSM, hỗ trợ đầy đủ các kết nối tốc độ cao từ Wi-Fi, Bluetooth đến HSDPA, HSUPA cho phép truyền dữ liệu trên băng thông rộng.

5. HTC Dream

Ảnh
HTC Dream là điện thoại nhiều kết nối và chạy Android. Ảnh: HTC.

Dream chính là Google G1 nhưng được dành riêng cho thị trường châu Á. Đây là model đầu tiên chạy trên hệ điều hành Android của Google.

Có thiết kế không khác T-Mobile G1, màn hình cảm ứng rộng 3,2 inch, bên dưới là các phím bấm và viên bi lăn điều khiển. Khi trượt ngang, bàn phím QWERTY sẽ lộ ra và màn hình sẽ xoay theo hướng sử dụng.

Máy trang bị các kết nối HSDPA, Wi-Fi, Bluetooth và GPS. Mẫu di động này nhấn mạnh vào các yếu tố kết nối, duyệt web.

(Theo Số hoá/ CNET)



Bình luận

  • TTCN (10)
Hải Nam  30904

iPhone 3G có HSDPA, giá cũng mười mấy triệu sao không bị kể ra? Mà có "vô dụng" thì chỉ là chức năng đó vô dụng, không lẽ mấy chức năng khác bỏ luôn. Dụng ý của bài viết này muốn nói ai ở VN xài Touch HD, Xperia... là gà? Tác giả thì lúc HSDPA, lúc HSUPA, trong bài lại còn viết sai chính tả chữ HSDPA, chắc vừa cóp nhặt review vừa viết bài cho có.

HandheldVN  16

Chắc là đồng chí Hải Nam không đọc đoạn này rồi. Đ/c Tác giả chỉ nối PDA sử dụng HSUPA, chứ không cần HSDPA, nếu HSDPA thì kể cả ngày không hết chớ không phải 5 model.

"Dưới đây là 5 PDA sử dụng phương thức kết nối mới, HSUPA tiến tiến nhất, nhưng "vô dụng" ở Việt Nam."

Thấy bài cùi thì sao copy cho độc giả đọc làm chi.

Hải Nam  30904

@HHVN: bài này có phải tôi cóp đâu Wink mỗi người một ý mà.

Cái HTC Dream ở dưới cùng chỉ thấy đề cập HSDPA thôi chứ có HSUPA đâu? Mà khoan hãy nói liệt kê đúng hay sai đã (HSDPA hay có thêm cả HSUPA), mà ngay cả mục đích cũng thấy không "hay" rồi. Lười search, nhưng chắc trên CNET thì bài gốc là "5 PDA kết nối khủng", tác giả thêm gia vị cho có dính dáng đến VN, cuối cùng có một tiêu đề phản cảm và không ăn nhập vào bài viết.

Thử đặt mình vào vị trí của HTC, SE, HP..., làm ra một sản phẩm "xuất sắc" thì được cho vào danh sách "vô dụng", xem có tức không.

Quang Trung  22192

Tôi copy, thấy tiêu đề hơi tức cười, nhưng để vậy cho tôn trọng tác giả. Mỗi người một ý chủ quan mà, như thế comment mới phát huy tác dụng.

HandheldVN  16

@Hải Nam: Những chức năng đó về VN vô dụng là chính xác rồi. Tác giả cũng đã giải thích là VN chưa có 3G và các công nghệ kết nối kia mờ.

@Quang Trung: Chính sự chú ý đó đã là thành công của bài báo.

Hải Nam  30904

Thế theo HHVN thì mục đích của tác giả bài viết này là gì? Giới thiệu PDA mới thì không phải (vì nó ra lâu rồi), khuyên mua cũng không phải (vì "phang" cái tiêu đề như thế).

HandheldVN  16

- Rõ ràng thế rồi cơ mà Bác
+ Giới thiệu 5 PDA có kết nối HSUPA khủng nhất
+ Những kết nối đó nếu dùng ở VN thì chả làm ăn được gì.

Bonus:
+ câu view cho Sohoa.net và Thongtincongnghe.com =)).
+ Gây tranh cãi như em và Bác.

Hải Nam  30904

Vậy là rõ Wink Cái tiêu đề không ăn nhập nội dung ("vô dụng" là tính từ bổ nghĩa cho "PDA" chứ không phải cho "kết nối" đúng k° nhỉ). Và tiêu đề là sản phẩm "sáng tạo" của riêng tác giả.

HandheldVN  16

Chả biết Bác nghĩ gì luôn.

Minh Đạt  823

Đúng là mới đọc tiêu đề e cũng tưởng là "PDA vô dụng" chứ k0 phải "kết nối vô dụng".

Mà nói nó là "đồ làm cảnh" thì quà đáng. Kết nối 3G chỉ là 1 tính năng thôi mà.
Vả lại đa số người mua đt ở VN chưa chắc họ đã biết cái HSPPAA.. gì gì đấy.... là cái kết nối gì??