G1 - chiếc điện thoại đầu tiên dùng Android. Ảnh: Cambridgenow.

Nghiên cứu thị trường do Informa Telecoms & Media tiến hành cho biết doanh số bán các loại điện thoại dùng hệ điều hành mới của Google sẽ cao hơn smartphone "cưng" của Apple sau 3 năm nữa.

Hãng viễn thông T-Mobile cho hay G1, thiết bị đầu tiên dùng Android, hiện đã chiếm 20% doanh số hợp đồng thuê bao của họ. G2, hay còn gọi là Magic (phép màu), sẽ ra mắt thị trường vào tháng 4 tới, được đánh giá khá hấp dẫn đối với người mê kiểu dáng vì thiết kế mỏng hơn (do bỏ bàn phím Qwerty của G1).

Tại Triển lãm Mobile World Congress 2009 vừa qua, một số hãng đã tiết lộ ý định sản xuất điện thoại di động trên hệ điều hành mới này, trong đó có Acer. Hãng máy tính Đài Loan Asus cũng thành lập một nhóm nghiên cứu để tung ra dòng netbook chạy Android.

Cả hệ điều hành Android và OS X đang là nỗi đe dọa của Symbian, nền quản lý cho điện thoại di động đang ở vị trí số 1 trên thị trường hiện nay với 65% thị phần. Lượng smartphone dùng Symbian trong năm 2008 đã giảm 16% so với năm 2007.

Informa cho biết năm 2008 có 162 triệu điện thoại smartphone được bán ra, lần đầu tiên vượt qua doanh số laptop. Nhà phân tích thị trường này dự đoán thị phần smartphone sẽ đạt 13,5% tổng số thiết bị cầm tay trong năm 2009 và tăng gấp 3 lần (đạt 38%) vào năm 2013. Tuy vậy, tổng doanh số thiết bị cầm tay sẽ giảm 10,1% mỗi năm.

(Theo Vnexpress/Silicon)



Bình luận

  • TTCN (0)