Ảnh: WebTrend.

"Di động, di động, di động" là những từ mà Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google đã luôn miệng thốt ra hồi cuối tuần qua, khi được hỏi công nghệ nào đang hấp dẫn hãng tìm kiếm Internet số một thế giới nhất.

Google, gã khổng lồ kiếm được tới hàng tỷ USD nhờ quảng cáo trực tuyến, đang chạy đua hết tốc lực trong việc cung cấp các dịch vụ như tìm kiếm di động đến cho người dùng.

Các đối thủ của hãng bao gồm Yahoo - hãng đang tỏ ra khá quyết liệt và nhanh chân khi xâm nhập thị trường Web di động, cùng Microsoft, hãng vừa mới mua lại công nghệ nhận dạng giọng nói Tellme hồi tháng trước.

"Khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong thời gian tới, hiển nhiên rồi, sẽ là di động", Schmidt tuyên bố giữa cuộc hội thảo trong khuôn khổ Triển lãm Web 2.0 đang diễn ra ở San Francisco.

Quảng cáo trả tiền đi kèm với các kết quả tìm kiếm Web đã đẻ ra cả một ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ USD chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, và các hãng như Google đều hy vọng dịch vụ di động sẽ đi theo một lộ trình tăng trưởng giống hệt.

Hãng nghiên cứu ABI Research dự đoán doanh thu của quảng cáo và tiếp thị qua di động toàn cầu sẽ tăng gấp 6 lần lên 19 tỷ USD vào năm 2011, và đến hết năm 2007 này, nó sẽ dừng ở con số đầy ấn tượng là 3 tỷ USD.

Mặc dù đang kiểm soát gần 50% thị phần tìm kiếm Web tại Mỹ hiện nay, nhưng chưa có gì đảm bảo Google sẽ lặp lại được thành công vang dội đó trên màn hình bé xíu của ĐTDĐ. "ĐTDĐ có thể làm thay đổi hẳn cuộc chơi", chuyên gia Tim O’Reilly nhận định.

Khi tìm kiếm Web, người dùng đã quen với việc lụi cụi ngồi xuống bàn phím, cọc cạch gõ vào từ khóa mỗi khi cần tra cứu thông tin. Nhưng với tìm kiếm di động, công nghệ nhận dạng giọng nói cải tiến và sự tích hợp chip định vị toàn cầu GPS đang mở toang cánh cửa cho những ứng dụng mới, nơi người dùng có thể tìm thấy thông tin liên quan đến mình một cách nhanh nhất, ít tốn công tốn sức nhất.

Điện toán thế hệ mới

Tháng trước, Yahoo đã giới thiệu một dịch vụ tìm kiếm Internet mới, có thể cung cấp các thông tin tìm kiếm mang tính địa phương đến cho người dùng di động với quy trình ít bước và nhanh gọn hơn Google. Các chủ đề tìm kiếm bao gồm tin tức trong ngày, danh sách doanh nghiệp, thời tiết trong vùng và đường link tới một số website khác.

Yahoo cũng đã ký kết được hợp đồng cung cấp phần mềm tìm kiếm của mình cho 4 trong 5 hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới.

Còn Giám đốc điều hành Mike McCue của Tellme, hãng vừa được Microsoft mua lại hồi tháng trước, thì cho rằng tốc độ phát minh của ĐTDĐ đang nhanh hơn máy tính từ 5-10 lần. "Đang có những cú đột phá khó tin. ĐTDĐ chính là đại diện cho điện toán thế hệ mới".

Microsoft đã không ngần ngại bỏ ra hơn 800 triệu USD để thâu tóm Tellme, chủ yếu là vì thèm muốn công nghệ nhận dạng giọng nói mà hãng này đang sở hữu. Cơ sở dữ liệu khổng lồ cho phép phần mềm của Tellme dự đoán được thông tin mà người dùng đang tìm kiếm, đồng thời có thể phân biệt được nhiều khẩu âm và thổ ngữ khác nhau.

Giới phân tích và quan chức các hãng đều đã nhận ra được sự khác biệt giữa tìm kiếm trên PC với tìm kiếm di động. Nếu như tìm kiếm trên máy tính là một hoạt động duyệt Web phục vụ mục đích nghiên cứu, thì tìm kiếm di động lại chú trọng hơn đến việc tìm kiếm thông tin cá nhân và sau đó là hành động theo những kết quả tìm kiếm có được.

"Chúng ta mới đang ở giai đoạn trứng nước mà thôi. Không thể áp nguyên mô hình PC hiện hành cũng như cách tư duy đó sang điện thoại di động được", ông Mike McCue nhấn mạnh. Mặt khác, cũng không thể áp dụng mô hình trả tiền theo số lượt click xem của PC cho tìm kiếm di động. Người dùng sẽ thích phương án thuê bao hàng tháng với khả năng tìm kiếm không giới hạn hơn.

(theo VNN) 



Bình luận

  • TTCN (0)