Công chúng tìm đến web tra cứu thông tin về cúm lợn. Nhưng những kẻ mưu đồ bất lương cũng đang ở đó.

Tuần qua, cả thế giới đang rất hoang mang về sự bùng phát của dịch cúm lợn. Thật ngạc nhiên là mọi người cũng đã tìm kiếm thông tin trên web về sự nguy hiểm của bệnh dịch này và những điều họ có thể làm để phòng tránh.

Đã có một khối lượng khổng lồ tìm kiếm trên Google thể hiện mối quan tâm đến cúm lợn. Đến hết ngày 26/4, con số các tìm kiếm đã tăng gần 20 lần, và vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm. Dữ liệu của Google cho thấy tại Mỹ, sự lo lắng cao nhất là ở các bang như Carlifornia và Texas.

Dữ liệu tìm kiếm của Google cũng không phải là hoàn hảo. Nó cập nhật phạm vi hoành hành của bệnh dịch ở Hawaii trên website về cúm lợn, dù cho không hề có một trường hợp nào được báo cáo là nhiễm bệnh ở Hawaii.

Nguồn gốc sự việc

Một nguồn thông tin chi tiết và chính xác là các Trung tâm kiểm soát bệnh dịch Mỹ nhằm duy trì một từ điển về cúm lợn. Để bổ sung cho việc vẽ phác đồ bùng phát của bệnh – với mặc định cập nhật vài lần một ngày – từ điển wiki của CDC (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ) đã đưa ra một danh sách các cách phòng tránh, như vệ sinh tay, hắt hơi vào giấy ăn hoặc khăn ăn dùng một lần rồi bỏ vào thùng rác, cũng như tránh chạm vào mắt, mũi và miệng.

Một thời gian biểu cực kỳ chính xác về việc phát tán hiện nay của bệnh đang có trên blog Biosurveillance, được điều hành bởi công ty đánh giá rủi ro Veratect.

Trên đây không phải là những nguồn trực tuyến hữu ích duy nhất về cúm lợn. Theo danh sách của các địa chỉ “hot” của trang web xếp hạng website Alexa, những câu chuyện liên quan đến cúm lợn bao gồm 4/10 địa chỉ trên web. Một câu chuyện trên Yahoo News đứng thứ nhất và một câu chuyện khác trên MSNBC xếp thứ 5. Trang cúm lợn do tiến sĩ Sanjay Gupta của CNN đảm trách đứng ở vị trí số 8, đứng ngay trên Từ điển wiki về cúm lợn của CDC. 

Những mưu đồ bất lương

Trong khi đó, những tên trộm lại háo hức tranh thủ thu lợi từ sự hoang mang của công chúng. Hôm 27/4, Đội phản ứng nhanh an ninh mạng của Mỹ (U.S. CERT) đã cảnh báo về mưu đồ của những kẻ phát tán virus đang cố gắng “săn” các nạn nhân bằng cách dùng các tiểu xảo kỹ thuật khiến họ kích chuột vào các file dán bị nhiễm virus. Như thường lệ, lời khuyên là đừng tin vào những tin nhắn cảnh báo từ những người gửi mà bạn không biết.

Một âm mưu mà Avert Labs (tạm dịch là phòng thí nghiệm ngăn ngừa) của McAfee đã báo cáo có bề ngoài rất giống với thư rác về việc sử dụng thuốc thông thường, được thay đổi nhằm lợi dụng mối quan tâm của công chúng.

Những tên trộm và những kẻ tung thư rác có xu hướng lợi dụng những tin nóng hổi và những xu thế. Mỗi năm, đều có một thư rác về ngày Valentine được phát tán và đặc biệt nhắm vào quãng thời gian đóng thuế. Những kẻ phát tán thậm chí đã còn cố gắng lợi dụng cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 trước đây.

Mặc dù có một số lượng kẻ phát tán thư rác đang “săn lùng” những người đang tìm kiếm thông tin về sự bùng phát dịch bệnh, các chuyên gia y tế cho biết, thông thường, nỗ lực công bố thêm các dữ liệu cho công chúng là rất quan trọng.

Laurie Garrett, thành viên lâu năm Hội đồng Quan hệ quốc tế về y tế toàn cầu đã phát biểu trong cuộc hội nghị với báo chí hôm 27/4 rằng những kinh nghiệm trước đây về tính bùng phát của đại dịch đã dạy cho thế giới một giá trị về tính công khai. Và với dữ liệu về đại dịch đang có, việc chia sẻ những kinh nghiệm là rất hữu ích cho mọi người trên thế giới.

Bà bổ sung: “Chúng tôi muôn giữ tinh thần cảnh giác cao đối với vấn đề này và sẽ không hấp tấp trong trường hợp xấu nhất nếu dữ liệu không hướng dẫn chúng tôi trong phương diện này”.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)