Tương lai rộng mở nhưng chặng đường phía trước của Linux còn rất nhiều chông gai

Linux đang trở thành đối thủ thực sự của Windows. Tuy nhiên khi so sánh thị phần, “chim cánh cụt” vẫn còn kém xa so với siêu phẩm của Microsoft. Còn hàng loạt trở ngại để người dùng có thể tiếp cận và hoàn toàn tin tưởng vào Linux.

Keir Thomas, tác giả của khá nhiều sách hướng dẫn sử dụng Linux dành cho người mới bắt đầu làm quen với thế giới “chim cánh cụt” nhận ra rằng đa số người mua sách của mình lại đang sử dụng Windows. Sở dĩ sách của anh bán được vì cũng có một số người mua muốn chuyển sang Linux, hoặc đơn giản là tò mò đọc cho biết mã nguồn mở có gì hay ho.

Keir Thomas đã chỉ ra 6 lý do vì sao người dùng “đến rồi đi” khi tiếp cận với Linux.

1. Linux không chạy chương trình tôi muốn dùng

Nhiều người dùng đồng tình rằng trên Linux, họ không thể sử dụng được một vài chương trình nào đó trong bộ sản phẩm chính của Adobe như Photoshop hay Dreamweaver. Thế giới mã nguồn mở không thể tìm ra giải pháp thay thế cho những công cụ chuyên nghiệp đắt đỏ vốn được sản xuất ra để dùng trên Windows.

Sự thực quả là như vậy. Vấn đề này thường xảy ra với người dùng các công cụ chuyên biệt. Dẫu vậy, phần đông người dùng còn lại đều không biết hoặc chẳng thèm quan tâm Dreamweaver là gì.

Thời gian gần đây, Linux đã được trang bị hàng loạt công cụ mới xứng đáng cạnh tranh với Windows, chẳng hạn trình duyệt hay bộ công cụ văn phòng. Tuy nhiên Linux vẫn còn vắng mặt các công cụ dành cho người dùng chuyên nghiệp, chẳng hạn các phần mềm thiết kế web chất lượng cao.

Giải pháp rất đơn giản: Nếu bạn cần sử dụng một công cụ chuyên nghiệp đặc biệt nào đó cho công việc, hãy tiếp tục sử dụng nó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải tiếp tục sống cùng… Windows. Đó là lý do Linux tiếp tục bị “đánh bật”.

2. Cài Linux khiến một số  thiết bị phần cứng không hoạt động

Điều này thật không thể tin được khi tôi đã từng cài Windows và mọi thứ hoạt động trơn tru. Trong khi đó, dùng Linux, card đồ họa của tôi tắc tị còn tín hiệu wi-fi thì tắt ngóm. Liệu một chiếc PC lại tệ đến mức vậy sao?

Trong khi đó, Keir Thomas cho biết, anh đã khắc phục mọi lỗi gặp phải. Nếu chẳng thể tự mình thuần phục Linux, Keir Thomas khuyên: hãy tìm các giải pháp hỗ trợ từ xung quanh. Có rất nhiều người giỏi giang sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Có hàng loạt khó khăn mà người dùng phải tự mình mày mò để khắc phục lỗi hay trở ngại kĩ thuật trên Linux. Tuy nhiên, trên mạng Internet luôn không thiếu các hướng dẫn chi tiết. Nếu như quyết định dấn thân vào hành trình tìm kiếm các giải pháp, bạn sẽ học được hàng loạt thứ thú vị trên hệ điều hành mới của mình. Hãy coi đó là một cơ hội chứ không phải là thử thách.

Một số người dùng bù lu bù loa lên rằng dùng Linux tiêu phí thời gian quý giá của họ khi phải vượt qua hàng loạt rào cản ban đầu. Đương nhiên, lý do này không phải là lạ một khi họ chưa biết gì về Linux, cũng như đã từng phải mò mẫm những ngày đầu cùng… Windows. Máy tính là vậy!

3. Phải gõ các dòng lệnh là cực hình!

Cũng liên quan đến trở ngại ở trên, nhiều người mới làm quen với Linux tỏ ra sợ hãi khi nghĩ đến việc phải gõ dòng lệnh trên Linux. Tuy nhiên, công việc này chỉ phải thực hiện một lần trước khi mọi thứ trở về trật tự thông thường như trên Windows. Chẳng hạn, để xem DVD trên Ubuntu, bạn phải gõ một số dòng lệnh nhất định nào đó sau khi tải phần mềm về. Sau đó, trình ứng dụng sẽ tự động chơi DVD mãi mãi…

Nếu như mỗi lần muốn chơi DVD, bạn phải mò mẫm gõ từng dòng lệnh một thì quả là đáng quan ngại. Nhưng nếu chỉ phải thực hiện một lần duy nhất thì việc này cũng chẳng khó khăn gì nhiều.

Cũng có một số người cố tình gieo nỗi sợ hãi cho người khác rằng: “Tôi đã phải gõ các dòng lệnh! Linux vẫn chưa sẵn sàng cho người dùng thông thường!” Liệu người dùng thông thường như cách ngụ ý ở đây không đủ thông minh để gõ các dòng lệnh?

4. Tôi thực hiện thao tác thế này nhưng kết quả thì thế khác. Chuyện đó không xảy ra trên Windows

Không ai nói Linux là bản sao của Windows. Mọi chuyện sẽ khác một khi bạn chu du cùng Linux. Không cần quan tâm xem tốt hay tệ hơn, đơn giản Linux mang đến một sự khác biệt. Tốt hơn hết, hãy đừng ca thán về trở ngại của mình mà tìm cách làm quen khắc phục dần. Nếu bạn vẫn không thể thích ứng với Linux, cái khó nằm ở chính bạn chứ không phải Linux.

5. Than phiền về Linux

Những người thiếu tin tưởng vào Linux luôn đưa ra than phiền vô cớ về khả năng sử dụng của hệ điều hành mới: “Linux chẳng dễ xài như Windows hay OS X”. Khi được yêu cầu đưa ra bằng chứng, họ chẳng ngại ngần trả lời.

Dĩ nhiên, những người này phản pháo rằng Linux quá xa lạ và làm mệt đầu óc họ, khiến cho họ chỉ còn một cách là trở lại với Windows. Lại một lí do nữa nghe chừng đáng chấp nhận. Tất nhiên, đó là sự lựa chọn của họ. Nhưng họ cũng không nên giả đò như đang đưa ra một đánh giá khách quan. Đơn giản, đó chỉ là ý kiến riêng.

6. Cài Linux và mọi thứ trở nên vòng vo rắc rối

Đa số người dùng than phiền về Linux đều nói: “Tôi đã cài Linux và chương trình cài đặt thường hỏng hóc giữa đường. Tôi đã cố khởi động nhưng vẫn không có chuyện gì xảy ra. Tất cả chỉ còn lại những dòng lệnh chán ngắt. Thậm chí khi tôi vào được màn hình desktop thì các chương trình của hệ thống lại không làm việc một cách trơn tru”.

Không phải người dùng nào cũng trải nghiệm với tất cả những khó khăn trên một khi quyết định chia tay Linux. Nhưng theo Keir Thomas, bất kể khi nào gặp trục trặc với “chim cánh cụt”, bạn hãy thử lại thêm lần nữa, rũ bỏ phiền muộn và tập để yêu Linux. Có lẽ, “chim cánh cụt” sẽ đỡ “chết yểu” hơn.

(Theo Tuổi trẻ online/Pcworld)



Bình luận

  • TTCN (75)
MrTux  13

Người ta vẫn luôn tìm ra lý do cho mọi việc

Ai chưa dùng Linux xin đừng nói quá như thế ...

01 - Linux không chạy trương trình tôi muốn dùng : vậy Windows chạy những chương trình tôi muốn dùng ???
02 - Linux có những nhược điểm về Drivers là do những nhà sản xuất phần cứng không hợp tác, lỗi này không do bản thân Linux.
03 - Những dòng lệnh đó chẳng hề là cực hình, nó mạnh mẽ và được ưu thích. Nếu bạn không thích dùng lệnh xin cứ dùng GUI, tự nghĩ ra lý do hạ thấp Linux chăng ?
04 - Linux != Windows Big Grin
05 - Try & Error ... Retry ...

Hải Nam  30903

Đống ý với mọi comment, trừ cái 02. Đó không phải là lỗi trực tiếp của Linux, nhưng nó là điểm yếu của Linux.

Còn lí do đầu tiên thì cũng không hẳn không có lí đâu. Thử liệt kê danh sách các công việc thông thường phải làm, rồi chọn xem Win hay Linux có nhiều giải pháp tốt hơn.

Huy Vo Minh  16

Bài viết này là hoàn toàn đúng nếu nó được viết cách đây 5 năm. Bây giờ mọi thứ thay đổi nhiều lắm rồi, và những lý do trên ít nhiều đều có cách khắc phục. Tôi nghĩ bài viết này mang ý kiến cá nhân khá nhiều.

Lý do thuyết phục nhất để quay lưng với Linux là: tôi là 1 gamer. Big Grin

MrTux  13

@Hải Nam : diệt Virus ....

itmanvn  2

nếu Linux thực sự dễ dùng và free thì tự nó sẽ phản ảnh vào thị phần mà nó chiếm lĩnh, tớ chỉ là 1 hạt cát trong số 1,02% người dùng linux Big Grin

Xem thêm Operating System Market Share

cuong  4

Lí do thứ nhất theo mình là nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến việc mọi người quay lưng lại với Linux,có rất nhiều chuơng trình rất quan trọng với công việc nhưng lại ko thể cài trên Linux,VD:Photoshop,AutoCad..,điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc lựa chọn hệ điều hành của người dùng

Phạm Thanh Lâm  1

Theo mình nghĩ, nếu các nhà trường đưa Linux vào thay thế cho Windows ở nước ta, như thế thì Linux sẽ có nhiều cơ hội hơn. Bởi lẽ (theo ý kiến chủ quan) hầu như trường nào có máy tính thì các máy ấy đều chạy Windows (XP là nhiều nhất).

Hải Nam  30903

Để đưa Linux vào trường học, thì nhà trường cần phải đảm bảo một số vấn đề:

- Người dùng phải thành thạo Windows trước. HS, SV toàn xài Linux, về nhà bố mẹ dùng Win nhờ vả không biết giúp thì ê mặt lắm. Hoặc sau này làm trong môi trường toàn Windows. Xét thị phần thì thấy xác suất sử dụng Win sau này cao hơn Linux nhiều.

- Ở trường không có môn nào bắt buộc dùng Windows. Thí dụ dạy AutoCAD không lẽ chạy trên máy ảo? Hoặc dạy MatLAB thì phải dùng Win rồi, chứ chuyển qua Octave, Scilab sau này đi làm không dùng đến thì hỏng (trừ khi chỉ có ý định dạy sơ sơ cho SV biết).

- Mà tại sao phải dạy Linux trong khi Microsoft bán Windows với giá như cho với các trường học? Và Windows sẽ là HĐH thông dụng nhất trong công việc sau này của SV. Vì vậy "dạy cho biết" thì còn có khả năng thực hiện được.

Theo thống kê đối với người dùng TTCN thì Windows đang chiếm đến 97,8% còn Linux chỉ khiêm tốn 0,4% mà thôi, còn thua cả số người dùng Opera Mini (trên Symbian bao nhiêu % không rõ) là 0,44%.

MrTux  13

- Tư tưởng sai lầm ! Nếu bạn là con của một nông dân, chỉ đọc báo và xem tin tức. Nghe nhạc bình thường thì Windows hay Linux cũng vậy và quan trọng hơn nữa : Một tờ giấy giắng => viết mực đỏ hay mực xanh đẹp hơn ???
- Nếu có những môn đó chúng ta sẽ sử dụng Windows bản quyền ! matLAB có phiên bản cho Linux !
- Đơn giản là vì chi phí và sẽ chẳng bao giờ phải phụ thuộc vào một nhà cung cấp dịch vụ nào cả.
- Số liệu hơi cũ, Linux nên được 1% rồi Rolling On The Floor

Hải Nam  30903

Linux lên được 1% ở đâu không rõ, riêng với người đọc TTCN thì Linux chiếm 0,4%, Windows chiếm 97,8% (tính trên 30 triệu hit đầu tháng 5 này). Như vậy nếu bạn cần tìm hiểu về một OS có ứng dụng rộng rãi, bạn nên tìm hiểu cái nào? Vì thế vấn đề không phải là đẹp hay xấu, mà là tính hiệu quả, tính kinh tế.

MATLAB trên Linux với cả UNIX (Solaris của Sun) hay Mac OS mình đều đã dùng qua. Tốc độ so với chạy trên Windows thì kém xa. Bạn tự chọn cái nào sử dụng để mang lại hiệu quả kinh tế nhất nhé Smile

Còn về phụ thuộc thì cũng cần xem lại. Có phải giờ bạn đang phụ thuộc vào Google không? Sao không vào Wikipedia mà search cho đỡ phụ thuộc? Dùng Linux có vấn đề gì, đa số cũng cần cộng đồng giúp đỡ. Khi dùng Windows cũng vậy thôi, gặp vấn đề thì alo cho MS hoặc vào support.microsoft.com là xong. Nếu sợ bị chèn ép, thì giờ không có chuyện đó nữa rồi, MS đang có nhiều đối thủ lắm. Gần đây EU cũng hay quan tâm đến MS, làm cái gì ẩu là đến gõ cửa MS xin vài trăm triệu đến cả tỉ EUR liền.

Chi phí (TCO) cho Linux so với Windows thì tôi không rõ lắm. Vài năm trước có đọc mấy bài, trên báo lớn hẳn hoi, bài thì nói là Linux tiết kiệm hơn, bài thì nói là Windows rẻ hơn Linux nhiều lần. Cái này ai đi làm mới biết được.

ATK  1019

@ MrTux Ubuntu-Vn.Org
bạn có cách nhìn phiến diện quá! Có lẽ bạn là 1 fan của Linux nên bạn có cách nghĩ như vậy! Có 1 sự thật mà không ai chối cái là thị phần Linux quá nhỏ bé! Thế có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi vì sao nó lại ít như vậy ko? Lẽ nào là những người sử dụng trên toàn thế giới không đủ "sáng suốt" để lựa chọn?và họ mù quáng khi chọn Windows mà ko chọn Linux? Và bạn là người sáng suốt để nhận ra nó!? Mọi người có câu "Không có lửa làm sao có khói", cũng như mọi người lựa chọn Wins là có lí do của nó! và lí do gì thì nhiều lắm, chắc ai cũng biết! Một phần bác Hải Nam cũng đã nói, đó chỉ là 1 số ít trong vô số phần mềm thôi! Rõ ràng bạn thấy số lượng phần mềm dành cho Wins nhiều vô số, như vậy bạn thích cái gì là bạn có thể vọc phần mềm đó, có thể là trial, nhưng với Linux thì bạn có được cảm giác ấy ko!?
"Tư tưởng sai lầm ! Nếu bạn là con của một nông dân, chỉ đọc báo và xem tin tức. Nghe nhạc bình thường thì Windows hay Linux cũng vậy và quan trọng hơn nữa : Một tờ giấy giắng => viết mực đỏ hay mực xanh đẹp hơn ???" bạn mới là tư tưởng sai lầm! Đừng nghĩ con nông dân thì chỉ đọc báo và xem tin tức, khi sử dụng máy tính thì sẽ có nhiều nhu cầu phát sinh lắm, mà đã bảo xem tin tức thì việc gì xài Linux cho nó khổ!? Nếu với tư cách cá nhân thì xài phần mềm crack cũng ko sao! Còn với tổ chức thì lẽ nào dùng máy để đọc báo!
Nói như thế là ko phải mình phủ nhận vai trò của Linux, Mình đồng ý Linux có những cái rất hay, và bản thân mình cũng dùng nó. Linux được dùng ở các tổ chức với mục đích phát triển nó, hoặc ở các trường đại học để cho sinh viên có co hội phát triển, hoặc là học lập trình viết phần mềm cho linux, nhưng ở 1 số trường đại học ngoài Linux người ta vẫn dùng chủ đạo là Wins, hoặc dùng Linux để quản lí,v.v. Như vậy Linux được dùng chủ yếu ở các tổ chức trường học hoặc cá nhân với mục đích phát triển hoặc quản lí thì có ý nghĩa hơn! Còn đa phần người dùng phổ thông như chúng ta chủ yếu với mục đích là xài cho biết, và có thể hơn mức đó 1 chút, hay là dùng để tập trở thành hacker!?
Và ở nước ta đưa Linux vào các trường học là vẫn chưa khả thi, nói thẳng ra là ko có khả năng và ko có hiệu quả!

lyminhtriet  5

Nói chung về Linux đường còn xa nhà còn dài...
Kinh nghiệm bản thân của tớ là cài Sau 10 năm dùng Win bắt đầu xài Linux chính xác là U bản 8. Sau 1 tháng hì hụi cài đặt set up thiết đặt tìm đủ mọi phần mềm thay thế để đáp ứng nhu cầu của mình Ok. Đạt! Cảm thấy thoải mái không có vấn đề gì
Phần khó nhất... làm việc trong công ty chẳng ai hiểu cả. Đơn giản thôi xếp gởi cái file excel mình dùng OO mở ra pivot table nó kg hiểu --> xong
Nói nào ngay nếu bạn dùng cá nhân OK
Nếu để đi làm thì kg được. Khi nào Linux có được một cơ sở người dùng đủ mạnh thì mới có thể nói đến chuyện Linux có thể so sánh với window..

lyminhtriet  5

@Hải Nam: Mình nghĩ nếu đưa được vô trong nhà trường thì ổn đó... không nhất thiết là phải rành win mới học được linux mà. Cứ vào là dạy ngay linux cũng ok thôi.

Về chuyện giá cả của windows. Theo tôi mình nghĩ thì không phải rẻ và dễ thì mình cứ sử dụng. Chuyện đó còn phụ thuộc vào tầm nhìn của các "cụ" nhà ta. Nếu anh kg muốn phụ thuộc thì anh phải chấp nhận chịu khó... Cái nào cũng có giá của nó hết.

FireHeron  15

Đồng ý với bạn Minh Triết. Không hiểu tại sao bạn Hải Nam lại bảo là "Người dùng phải thành thạo windows trước". Theo kinh nghiệm bản thân mình: Từ lúc lọt lòng đến hết lớp 12 mình hoàn toàn mù tin học, mặc dù cấp 3 có được học môn tin học nhưng do điều kiện vật chất của trường còn kém nên 3 năm học mình chỉ được thực hành 2-3 lần, vào phòng thực hành đến việc bật máy, tắt máy. Đến khi vào đại học, học CNTT, tiết học đầu tiên bọn mình được giới thiệu về Linux sau đó thực hành cài đặt linux. Từ đó đến nay mình chỉ sử dụng Linux. Với mình không thấy có bất kỳ trở ngại nào khi tiếp cận với Linux cả!

FireHeron  15

ở đây ko cho sửa commen nhỉ? Có đoạn mình viết thiếu, xin sửa lại "vào phòng thực hành đến việc bật máy tắt máy như thế nào mình cũng không biết"

FireHeron  15

@Hải nam: nếu đã dùng linux thì chắc chắn sẽ quen với việc tìm kiếm trên google để học tập cũng như sử lý các sự cố. Khi đó việc sử lý các sự cố của windows với sự giúp đỡ của google là hoàn toàn có thê, nếu không muốn nói là đơn giản vì số người dùng w$ nhiều hơn Linux mà, chắc chắn xác suất gặp lỗi tương tự với mình sẽ lớn hơn trên Linux!

getmemoney  21

Windows đã có từ lâu rồi nên ko thể đem Linux ra so sánh đc, nhưng nếu Linux cứ phát triển, cải tiến và hoàn thiện với tốc độ như bây giờ thì chẳng bao lâu nữa cũng sẽ sánh ngang với Windows.
Với kiến thức về tin học của người dùng cũng như dung lượng của ổ cứng lưu trữ ngày càng mở rộng, phát triển như hiện nay thì việc mỗi người dùng tự cài song song nhiều HĐH trong một máy để thuận tiện cho cả việc học lẫn làm việc là hoàn toàn có khả năng (sử dụng EasyBSD (windows) để làm một bootloader cho riêng mình một cách dễ dàng).
HĐH nào cũng có thể mạnh của mình, đơn giản là bởi vì nó là sản phẩm của sự sáng tạo, sự cạnh tranh nên ko thể có chuyện giống nhau hoàn toàn được.
Chúng ta sẽ chờ xem những nhà lập trình Linux sẽ làm gì để khắc phục những cái "khó chịu", trở nên thân thiện với người dùng hơn cũng như Windows đã và đang làm (hoặc có thể làm tốt hơn). Đó là một bộ phim rất đáng xem. ^^

Bùi Anh Tuấn  624

Đồng ý với quaquac luôn!

Linux sinh ra khi thế giới này đã đầy ắp Windows, mọi phần mềm, phần cứng (driver) đều hỗ trợ Windows, có thể nói người ta sống dựa vào Windows. Bây giờ bảo họ quay sang Linux hoàn toàn thì không thể, còn vừa Win vừa Lin thì họ không rãnh.

Cũng giống FF ra đời đối chọi với IE và vẫn sống khoẻ, thị phần tăng đều đều.

Linux rồi cũng thế, thời thế sẽ thay đổi, nhưng không phải ngày một ngày hai. Ngay cả Mac OS hùng mạnh , quyến rũ mà cũng chưa xô ngã được Win.

Nếu Linux giải quyết được các vấn đề sau thì Linux sẽ thống trị thế giới:
+ Có các ứng dụng tương đồng trên Windows, đọc được trọn vẹn các file MS Office, ...
+ Nhiều driver hỗ trợ phần cứng.

Những cái này không khó, vì thị trường Linux chưa đủ rộng nên người ta chưa chú tâm.

Vấn đề chỉ là thời gian, rồi mọi thứ sẽ thay đổi vào một thời điểm thích hợp giống như "đến mùa xuân thì hoa sẽ nở", dù muốn hay không muốn cũng không được.

FireHeron  15

@ Bùi Anh Tuấn: Theo mình thì chính M$ Office đã cạnh tranh không lành mạnh với Ooo vì không cho người dùng M$ Office đọc các tài liệu theo chuẩn Ooo mặc dù các chuẩn này đã được công nhận.
Và dù sao mình cũng thấy việc đưa Linux vào trường học là hợp lý.

FireHeron  15

@ATK: Xin bạn cho mấy cái lý do để chứng minh tại sao "Và ở nước ta đưa Linux vào các trường học là vẫn chưa khả thi, nói thẳng ra là ko có khả năng và ko có hiệu quả!"

Bùi Anh Tuấn  624

@FireHeron: Bạn đúng rồi!

MS từ trước đến giờ nổi tiếng là cạnh tranh không lành mạnh rồi. Có thể nói họ chơi không đẹp.

Họ đã từng làm chết Netscape, đánh bật Corel Office, ... nhưng Linux thì không dễ vì nó mở, được hỗ trợ lớn từ cộng đồng, không như các ứng dụng thương mại mã đóng khác.

Về máy chủ Linux đã chứng tỏ ưu thế hơn Win Sever vì chính MS cũng phải sử dụng Linux để đối phó tấn công. Google cũng thế.

Chỉ còn địa hạt desktop nữa thôi, điều này không phải là bất khả thi.

Tôi tiên đoán, Linux vẫn sẽ ngày càng lớn mạnh hơn. Đế chế MS rồi sẽ bị tan rã hoặc không còn xưng hùng xưng bá như bây giờ. Chúng ta hãy chờ xem.

ATK  1019

Vấn đề chỉ là thời gian, rồi mọi thứ sẽ thay đổi vào một thời điểm thích hợp giống như "đến mùa xuân thì hoa sẽ nở", dù muốn hay không muốn cũng không được.

Bác BAT nói có vẻ triết lí quá nhỉ Smile Cái triết lí nói theo kiểu "thời gian sẽ trả lời" tốt nhất là ko nên nói! thế Bác BAT có nghe cái "triết lí":"muốn nở hoa mà nở ko được chưa?!" Đồng ý là đế chế của MS sẽ có 1 ngày sẽ nhường cho 1 đế chế khác, nhưng đó chưa chắc là Linux hay Mac,.. mà có thể 1 cái nào đó mà ta chưa biết. Theo bạn nghĩ theo thời gian Linux lớn mạnh lên lẽ nào MS sẽ không lớn mạnh nữa!? Và biết đâu trong lúc "chờ thời gian trả lời" Linux bị "thủ tiêu" thì sao! Smile
Trong kinh doanh muốn tồn tại thì mỗi công ty đều có các "mánh khoé" của mình. Bảo là cạnh tranh công bằng, nhưng trong sự cạnh tranh gọi là "công bằng" ấy đều có những điều mà người ngoài ko biết! Khi cái "mánh khoé" mà bị người ta phát hiện ra thì bảo công ty đó cạnh tranh ko công bằng và kiện, nhưng khi chưa phát hiện ra thì vẫn công nhận họ đang cạnh tranh công bằng! Mọi thứ chỉ là vỏ bọc bề ngoài thôi, bên trong đố ai biết được!
Chúng ta ko phải là dân kinh doanh nên không hiểu hết được cách làm ăn. Nhưng tôi được biết trong kinh doanh không tồn tại kiểu "chơi đẹp" đúng nghĩa! Trong kinh doanh ko có tiền thì chẳng làm được gì! Có tiền nhiều lúc có thể biến đối thủ thành công cụ của anh!

@FireHeron
Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, thì bạn có thể nêu ra những lí do, điều kiện gì giúp nước ta áp dụng mô hình đưa Linux vào trường học (phổ thông + ĐH) sẽ có khả thi và hiệu quả! (ở đây là áp dụng trên diện rộng chứ không phải một vài trường)! Và liên hệ luôn câu hỏi tại sao nhiều nước phát triển có trình độ KH Kĩ thuật cao hơn chúng ta rất nhiều vẫn chưa áp dụng được hoặc lẻ tẻ!
Mình nghĩ bạn trả lời những câu hỏi đó chắc chắn bạn sẽ tìm ra câu trả lời mà bạn hỏi! Smile

Bùi Anh Tuấn  624

Bạn có thấy bài học Yahoo và Google?

Khi Yahoo ra đời thì Gg ở đâu? Và bây giờ Yahoo ra sao?

Tôi muốn nói đến "mọi thứ đều có thể". Hiện tại MS đang dẫm chân tại chỗ với vista rồi seven, chẳng có gì mới, chỉ là bình mới rượu cũ thôi. Seven hay Eight gì đó cũng chẳng để lại ấn tượng nếu nó cứ bị hacker đâm thủng, chạy ì ạch và hay bị lỗi.

Linux thì đang lớn mạnh, Win đang dậm chân tại chổ. Với tốc độ này thì Linux qua mặt Win trong tương lai là điều không quá ngạc nhiên.

Microsoft không đẹp khi họ tận dụng nền tảng Windows để miễn phí IE (cài mặc định, không gỡ bỏ được, đang bị kiện và sẽ thêm tuỳ chọn remove sau này), làm cho Nestcape(có thu phí) chết.

Và biết đâu trong lúc "chờ thời gian trả lời" Linux bị "thủ tiêu" thì sao!

Lí luận kiểu này mà cũng mở miệng ra nói, không sợ người ta cười à? Thủ tiêu bởi ai? Mầm mống nào nói nó bị thủ tiêu trong khi sự hỗ trợ cho Linux ngày càng nhiều? Các đại gia sản xuất máy tính, hãng nào chê Linux?

MrTux  13

Cứ chỗ nào có bài viết kiểu này là cũng có tranh luận nảy lửa !!!
Việc đưa nguồn mở vào không khả thi đơn giản là do mọi người không muốn thay đổi tư tưởng, ngại thay đổi, và còn 1 câu hơi ... một chút. Họ nghĩ nếu dùng đồ Miễn phí thì ... "sơ múi" vào đâu ???
Mình đảm bảo việc này là có !!!
Tư tưởng của họ là "đồ mất tiền mới là đồ xịn", cũng như xài Anti cũng chỉ tin tưởng vào 250k mình bỏ ra mà không biết Virus đang hoành hành trên con PC của mình !
Linux là tương lai, đơn giản sự thật khách quan nó như thế !
Windows của M$ có thể biến mất hay không ? Mình nghĩ là không, nhưng nó sẽ dần bị thu hẹp thị phần, từ từ ...
Linux dù sao cũng chẳng thể so sánh với Windows. Vì đơn giản Windows không đủ khả năng để so sánh. Linux phát triển không ngừng, lớn mạnh không ngừng như thực tế nó như vậy. M$ muốn dập chết OSS và Linux không ? Có, nhưng họ đã làm được gì ... chẳng làm được gì cả. OSS và Linux vẫn phát triển mạnh như vũ bão.
Trước kia khi còn đứng ngoài luồng, cũng chẳng rõ nó phát triển như thế nào, cũng chỉ nhận được 1 câu từ SGK Lớp 11 "Linux có nhiều ưu điểm, nhưng do có sự hạn chế lớn lên không được sử dụng rộng rãi ... " Nhưng rồi khi thực sự đến với OSS thì nó khác hẳn, guồng máy OSS chẳng thể nào bị bật được... M$ chẳng thể làm gì ngoài việc cố gắng cứu vãn tình thế ...
OSS có một cộng đồng lớn, mạnh mẽ, nhiệt tình, đến với nó thành 1 phần trong nó bạn sẽ cảm nhận được thế nào là cảm giác vui sướng khi chờ đợi sự ra đời của 1 Distro nào đó, điều mà có lẽ với Window$ chẳng bao giờ có được !!!

Hải Nam  30903

Cái gì mà chẳng có lúc lên, lúc xuống rồi thoái trào. Nhưng chúng ta đang đề cập đến hiện tại. Nếu "10 năm nữa Linux sẽ vượt mặt Windows" và "Linux rất dễ dùng, chỉ học 2-3 tuần là đủ" thì chẳng có lí do gì để người dùng phổ thông sử dụng Linux bây giờ cả. Người dùng khác với những người đi truyền bá.

MrTux  13

@Hải Nam : Vậy thì bác cứ mơ đi ! Nói chung là bác trái quan điểm, khó nói chuyện !

Nguyễn Trung Thành  11

lạy cụ, hết làm mưa làm gió, ăn nói vô học ở cái diễn đàn ubuntu-vn quen thói, giờ lại bén mãng sang đây chém gió người khác ... cụ MrTux nhắc tới là ai cũng biết cái thói Linux phiến diện, nói năng thô lỗ, miệt thị người khác... Mời bác trở về cái diễn đàn đó làm ăn đi ạ.

ATK  1019

Người dùng khác với những người đi truyền bá.

Một câu nói rất hay!
Bác BAT ko nên so sánh Google và Yahoo như vậy! Đồng ý là quy luật vận động thì sẽ có cái mới thay thế cái cũ! Nhưng cái mới tốt hơn thì mới thay thế được! Sao ta ko đặt câu hỏi vì sao Google lại được người dùng đón nhận! Vì chất lượng phục vụ, về sự tiện dụng, và hiệu quả nó mang lại cao hơn, và tất nhiên có nhiều cái khác. Và 1 điều quan trọng là nó có đội ngũ quản lí tôt nữa, đưa toàn bộ các bộ phận của Google vào 1 thể thống nhất, chứ ko phải kiểu ai thích làm gì thì làm!
-Nhân thể bác BAT đưa ra ví dụ của Google, thì sao bác BAT ko đưa ra câu hỏi sao Linux ko học tập được Google!? Sao Linux ra đời với thời gian như vậy mà thị phần lên chẳng bao nhiêu, vần còn con số quá khiêm tốn như vậy!
-Và còn câu "Và biết đâu trong lúc "chờ thời gian trả lời" Linux bị "thủ tiêu" thì sao!" là mình học theo cách lí luận của bác BAT đó! Không ngờ mới nói ra mà bác phản ứng mạnh thật! Tiếc là lúc chính bác nói như vậy bác ko có phản ứng gì! tài thật! Smile Còn việc ai thủ tiêu!? Cái đó chính là cơ chế thị trường, ko biết cách quản lí, chất lựong, và nguyên nhân gián tiếp là người tiêu dùng, và 1 cái quan trọng là ko có tiền.
-"Seven hay Eight gì đó cũng chẳng để lại ấn tượng nếu nó cứ bị hacker đâm thủng"
Một nguyên lí cơ bản mà bác BAT vẫn ko hiểu à! Cái gì có thể làm được thì sẽ phá được! Nếu ra OS, phần mềm mà ko hack được thì đâu còn hacker, cracker nữa, lúc đó chắc buồn lắm! Sad Cái nào mà chẳng có lỗ hổng, vì có lỗ hổng nên mới có phiên bản mới, lúc đấy mới có cái gọi là "phát triển" chứ!
-Mình đâu có thù ghét gì Linux đâu, sau comments tự nhiên bị xếp vào hàng antifan của Linux! Sad
Chúng ta bàn cãi cũng chẳng ích gì! Việc áp dụng các mô hình thì mấy người có chức trách họ có tính toán cả rồi, họ biết rõ tiềm lực hiện có, họ đủ khả năng phân tích hiệu quả đạt được! Còn chúng ta nói chỉ là nói, như bác Hải Nam nói là "truyền bá" thì làm được gì! Và thật tế trước mắt là minh chứng rõ ràng nhất!

Phan Duc Trieu  3

Vì sao lại có người nghĩ server của MS dùng Linux được nhỉ, Google dùng máy chủ gì mình ko biết, nhưng trang chủ của MS dùng công nghệ ASP, mà theo mình biết công nghệ này chỉ chạy trên IIS của MS, và nó chỉ chạy trên Windows thôi, có lẽ kiến thức mình nông cạn nhưng phải thừa nhận rằng thì trường máy chủ mạnh nhất là UNIX và LINUX, Windows không bằng, kể cả thì trường HPC nhưng mình cũng được biết ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng Windows. Phải nói rằng mình không hề ghét gì Linux, nhưng đối với người sử dụng bình thường, bố mình chẳng hạn, chỉ biết sử dụng thôi, còn việc cài đặt xử lý sự cố thì chịu, nếu dùng Linux chắc không cần phải nói, đó là chưa kể đến thói quen sử dụng của mọi người. Windows vẫn luôn là giải pháp tốt cho người dùng bình thường điều này lý giải tại sao thị phần của Windows cho desktop pc vẫn luôn chiếm ưu thế, và bạn nên biết rằng nếu so với UNIX, hay Mac và một số hệ điều hành khác, Windows vẫn là kẽ sinh sau đẻ muộn.

Bùi Anh Tuấn  624

@ ATK,Trieu

ATK: Những gì tôi nói dựa vào cơ sở thực tế, không phải đoán mò. Còn bác nói Linux sẽ bị thủ tiêu, cơ sở đâu? Bác nói thế ít ra phải dựa trên một vài yếu tố đe doạ Linux, để hỗ trợ luận điểm của mình. Làm gì có yếu tố đe doạ nào khi Linux ngày càng phổ biến hơn, đồng hành cùng Firefox.

Cái đó chính là cơ chế thị trường, ko biết cách quản lí, chất lựong, và nguyên nhân gián tiếp là người tiêu dùng, và 1 cái quan trọng là ko có tiền.

Bác nói mấy câu này là bác không biết gì về nguồn mở, và cũng không biết gì về Linux. Bác không hề biết gì về chất lượng nguồn mở cũng như cách người ta kiếm tiền dựa trên nguồn mở.

Vì vậy bác đừng có nói là học theo cách lí luận của tôi. Tôi không có học trò nào "dưa leo" như bác ATK đâu.

Trieu: Bạn có thể tham khảo bài viết về sự kiện MS sử dụng Linux để đối phó tấn công: