TerraNet - Công ty với những ý tưởng đầy táo bạo

Công ty TerraNet của Thụy Điển đang phát triển một công nghệ mạng điện thoại mới - miễn phí cho tất cả các cuộc gọi. TerraNet đang hy vọng sẽ cải thiện đáng kể được công nghệ truyền thông - góp phần vào sự phát triển của toàn thế giới.

Công ty này đã và đang phát triển ý tưởng sử dụng công nghệ mạng ngang hàng (peer to peer) cho phép người dùng có thể nói chuyện bằng máy điện thoại của mình mà không cần tới các trạm phát sóng điện thoại như bình thường. Công nghệ này được thiết kế cho các vùng xa xôi của các quốc gia, thậm chí ở sa mạc nơi mà các trạm phát sóng điện thoại không tới được.

Dự án này đang được TerraNet phát triển và gần đây đã được giới thiệu tại Tanzania và Ecuador. Anders Carlius - người sáng lập ra TerraNet đã phát biểu trong chương trình BBC World Service's Digital Planet: "Ý tưởng về công nghệ này được "khám phá" rất tình cờ trong một lần đi săn ở Tanzania năm 2002. Ông đã không thể gọi cho những người bạn đang đi trên các xe Jip cách đó chỉ vài met." Ông đã nói: "Tôi đã bắt đầu có suy nghĩ các điện thoại có thể gọi trực tiếp cho nhau mà không cần thiết bị hỗ trợ nào khác. Và thực sự điều này có thể làm được như các cuộc gọi thông thường?"

Công nghệ của TerraNet làm việc dựa trên những thiết bị di động có thể làm việc ngang hàng nhau - có khả năng truyền dữ liệu hay các cuộc gọi cho các điện thoại khác trong cùng mạng. Lúc này, mỗi điện thoại sẽ như các điểm kết nối trong mạng (node mạng) giữa các máy điện thoại khác - giúp hệ thống mạng càng được mở rộng. Mỗi điện thoại di động sẽ có khả năng kết nối trong phạm vi khoảng 1km. Khi này một cuộc gọi được thực hiện chẳng qua là sự kết nối giữa các điện thoại trong mạng, vì thế các cuộc gọi này sẽ không mất phí.

Khi một điện thoại TerraNet được sử dụng thì nó bắt đầu dò tìm các điện thoại khác trong cùng mạng. Nếu tìm thấy thì bắt đầu kết nối... và cứ thế mở rộng mạng điện thoại vô tuyến. Và khi có cuộc gọi, điện thoại di động sẽ kiểm tra và sẽ kết nối để cuộc gọi được thực hiện nếu người gọi là người trong mạng.

"Nếu bạn quan sát những nơi như Châu Phi, Nam Mỹ, Ấn Độ, Trung quốc thì chúng tôi là người đầu tiên đưa giúp cho những người ở đây có thể nói chuyện với người khác bằng điện thoại miễn phí. Chúng tôi cũng muốn tạo cơ hội cho những người dân có thu nhập thấp cũng có thể sử dụng điện thoại." Ông Carlius bổ sung thêm.

Ảnh
Sony Ericsson - ủng hộ công nghệ mới của TerraNet

Hiện tại, các điện thoại của TerraNet chỉ làm việc với các điện thoại trong cùng mạng. Ông Carlius đang cố gắng để TerraNet Phone có thể giao tiếp với mọi điện thoại trong tương lai gần. Ông cũng hy vọng sẽ "hạ knock out" mạng GSM (Global System for Mobile) - mạng điện thoại đang kết nối hơn 70% số điện thoại di động trên toàn thế giới.

Ông Carlius cũng đang lo lắng về sự phản đối của các công ty điện thoại "cỡ bự" trên thế giới. Các công ty này không ưa lắm ý tưởng sử dụng mạng ngang hàng của TerraNet. Ông chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi là phần lớn các nhân viên và các nhà cung cấp công nghệ đang cùng chống lại chúng tôi. Họ cho rằng nó không thể hoạt động cà càng không thể đưa vào kinh doanh được. Bạn hãy tham gia để biết nó hoạt động như thế nào và từ đó có những hướng đầu tư kinh doanh trên thị trường này".

Giám đốc của công ty TerraNet cũng vui mừng chia sẻ: Nhà sản xuất điện thoại di động Ericsson đã đầu tư 3 triệu bảng Anh (6 triệu USD) cho dự án này. Đây cũng là những tín hiệu tốt - khẳng định việc kinh doanh trên mạng điện thoại này là khả thi trong tương lai.

Minh Tiến (Theo BBCNews )



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Các thiết bị thoại này liên lạc theo mô hình Ad-hoc... gần giống với máy bộ đàm thường dùng.

Hải Nam  30903

Dự định hạ knock out GSM? Hơi khó hình dung làm sao mạng này có thể thay thế được GSM? Bổ sung thì được.