Một trong những sản phẩm, dịch vụ của VNPT tại một cuộc triển lãm.

Trong buổi họp báo chiều qua (13/9), ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin Bưu điện thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã cho biết bốn kiến nghị lớn mà VNPT mới trình lên Chính phủ với mong muốn DN sẽ được rộng đường phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Kiến nghị thứ nhất là sớm cơ cấu lại Tập đoàn nhất là các công ty viễn thông. Trong quyết định phê duyệt đề án thí điểm thành lập Tập đoàn năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập ba Tổng công ty Viễn thông vùng là vùng 1, vùng 2, vùng 3. Tuy nhiên cho tới thời điểm này mô hình đó không còn phù hợp nữa và Tập đoàn chính thức xin phép Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho không thành lập ba tổng công ty viễn thông vùng. Trước tiên, chỉ thành lập Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Đối với viễn thông, tạm thời trong thời gian quá độ để xây dựng mô hình khác phù hợp, công ty viễn thông các Bưu điện tỉnh, thành sẽ trực thuộc trực tiếp Tập đoàn.

Kiến nghị thứ hai thuộc về lĩnh vực đầu tư. Theo VNPT, trong vấn đề đầu tư, phát triển hiện nay các DN bưu chính viễn thông phát triển rất mạnh. VNPT xin được xây dựng và thực hiện phương án tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong lĩnh vực đầu tư. Hiện nay trong quy định pháp lý về đầu tư còn nhiều vấn đề vướng mắc, là rào cản cho DN do đó VNPT đề nghị với Thủ tướng Chính phủ được chủ động với một cơ chế đặc thù về đầu tư nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.

Kiến nghị thứ ba về vấn đề cạnh tranh. VNPT đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước có quản lý tốt hơn với các DN cạnh tranh. Theo ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin Bưu điện, trong thời gian vừa qua thị trường viễn thông Việt Nam có những hình thức cạnh tranh vi phạm luật. VNPT mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện kiểm tra sát sao hơn để các DN thực hiện đúng theo luật. Bên cạnh đó ban hành những chế tài để DN thực hiện tốt.

Hiện có rất nhiều DN thực hiện "phá rào" trong vấn đề khuyến mãi, sử dụng tần số và đặc biệt là giá cả, hiện các DN đang tự do hạ giá nhiều khi không theo quy định. Ông Việt dẫn chứng, dịch vụ di động nội vùng hiện đang được một số DN cung cấp đã không thực hiện đúng theo quy định, trong khi đó VNPT luôn tuân thủ theo đúng các quy định của Nhà nước khi phát triển dịch vụ, do đó mong cơ quan quản lý nhà nước quản lý công bằng trong lĩnh vực này.

Kiến nghị thứ tư là việc khó khăn trong triển khai của VNPT đối với việc thẩm định các dự án đầu tư xây dựng trạm BTS. Có nhiều địa phương người dân cho rằng việc phát triển trạm anten di động ảnh hưởng tới sức khoẻ. Điều này khiến các DN xây dựng trạm gặp rất nhiều khó khăn và cũng chính là trở ngại trong việc phát triển lĩnh vực viễn thông di động.

Được biết, cho tới thời điểm này, mạng thông tin di động của VNPT đang phát triển với tốc độ khá cao. Nếu như năm 2001 VNPT mới chỉ trong tay có vài trăm nghìn thuê bao, đến năm 2006 con số đó là gần 3 triệu thuê bao thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2007 đã phát triển hơn 2 triệu thuê bao di động. Hệ thống mạng của VNPT luôn được mở rộng nâng cấp với việc lắp đặt hơn 5 000 trạm BTS cố định và hàng chục trạm thu phát sóng cơ động, phủ sóng tới nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa trên cả nước với tổng số 13 triệu thuê bao.

(Theo VnMedia)



Bình luận

  • TTCN (0)