Ảnh: PC World.

Sau khi gã khổng lồ tìm kiếm Google công bố hệ điều hành Chrome OS, thế giới web lập tức chứng kiến một cuộc tranh luận nảy lửa. Bên ủng hộ thì tin rằng Chrome OS có đủ lý do để thành công, trong khi phe phản bác lại đưa ra 5 nhân tố khiến Chrome OS thất bại.

Dưới đây là 5 lý do vì sao Chrome OS sẽ thách thức Windows

1. Thương hiệu

Trước cả khi Android góp mặt bên trong các mẫu điện thoại cụ thể, nó đã được báo chí sôi nổi nhắc tới. Google đã làm công tác quảng bá quá tốt, mà bằng chứng là hàng loạt thương hiệu smartphone nổi tiếng thế giới đều rục rịch trình làng ĐTDĐ Android. Dù chưa dùng, kha khá người dùng cũng có thể nói vanh vách Android là gì.

Rất có thể Google sẽ tạo được hiệu ứng truyền thông tương tự với Chrome OS. Người dùng bình thường có thể phát hoảng với Linux, nhưng họ sẽ sớm cảm thấy dịu lại bên trong vòng tay rộng mở của gã khổng lồ tìm kiếm.

2. Giá

Google chưa hé lộ nhiều về giá thành của Chrome OS, nhưng do hoạt động theo mô hình nguồn mở nên một là miễn phí, hai là rẻ hơn rất nhiều so với Windows XP, kể cả khi Microsoft đã giảm giá hệ điều hành 8 năm tuổi này riêng cho netbook.

Do nguồn lợi nhuận khổng lồ thu được từ quảng cáo tìm kiếm, Google đủ sức chạy đua về giá với Microsoft, hãng đang phải chật vật hy sinh lợi nhuận từ hệ điều hành để duy trì thị phần.

3. Cấu hình tốt

Với việc Microsoft cố ý hạn chế sức mạnh và cấu hình của phiên bản Windows XP dành cho netbook, cánh cửa đang rộng mở cho Chrome OS tiến vào địa hạt này. Hãy tưởng tượng, một chiếc netbook với RAM 2 GB và cơ chế lưu trữ lai, vừa ổ cứng vừa SSD trong khi giá thành không đổi hoặc rẻ hơn. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu như Google thuyết phục được các hãng PC ứng dụng Chrome OS.

4. Mốt xài netbook

Gã khổng lồ chip Intel toát mồ hôi hột để làm cho người dùng hiểu rằng: netbook không đồng nhất với những cỗ máy tính xách tay thông thường, truyền thống. Netbook có cấu hình tinh giản, sức mạnh điện toán trung bình, chỉ đủ để đáp ứng những nhu cầu cơ bản như soạn thảo văn bản, check mail hay duyệt Web nơi người dùng.

Tuy nhiên, Google hứa hẹn Chrome OS sẽ còn gọn nhẹ, nhanh hơn mà sức mạnh điện toán lại cao hơn. "Thị trường Netbook sẽ thay đổi", Google cam đoan.

5. Nhanh hơn, thông minh hơn

Nói một cách ngắn gọn, Chrome OS có thể làm được mọi thứ mà Linux không tự làm lấy được một mình. Google đã hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ các thiết bị phần cứng, cũng như cộng đồng phần mềm khi họ phát triển ứng dụng dành riêng cho Chrome. Rõ ràng, Chrome OS trông hấp dẫn hơn hẳn so với Linux hay Ubuntu. Cộng thêm yếu tố đơn giản trong sử dụng và bảo mật nữa, Windows XP sẽ có một đối thủ đáng gờm đây.

Theo VietNamNet (PC World)




Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Kết luận cuối bài: Chrome OS là đối thủ đáng gờm của Windows XP Wink Đến cuối năm sau không biết XP còn tồn tại không...

Bùi Anh Tuấn  624

trong khi phe phản bác lại đưa ra 5 nhân tố khiến Chrome OS thất bại ???

Cái này và nội dung mâu thuẫn rõ mồn một !!!

Phải nói là thành công chứ sao thất bại ?

Hải Nam  30903

Cái này mới là kì 1 thôi. Kì sau sẽ xem phe phản bác họ nói gì.