Microsoft có thực tâm ủng hộ Linux?

Ngày 20/7, Microsoft đã gây sốc bằng một thông báo phát hành khoảng 20.000 dòng mã lệnh theo giấy phép GNU/GPL cho cộng đồng nguồn mở sử dụng để tích hợp vào nhân của HĐH Linux.

Tập mã lệnh này được Microsoft gọi là Hyper-V Linux Integration Components  (LinuxIC) chứa 3 trình điều khiển có thể tích hợp vào nhân giúp tối ưu hoạt động của HĐH Linux trên các hệ thống Windows sử dụng công nghệ ảo hóa Microsoft Hyper-V.

Mặc dù không có bộ mã lệnh này thì trước giờ Linux vẫn có thể hoạt động trên Hyper-V, tuy nhiên, theo Microsoft, bộ mã điều khiển này sẽ giúp Linux hoạt động với hiệu năng cao hơn.

Ảnh
Thông báo của Microsoft về việc hỗ trợ Linux

Động thái này của Microsoft được xem là khá bất ngờ đối với cộng đồng nguồn mở. Viết trên blog của tạp chí công nghệ CNET, Matt Asay – một lãnh đạo cấp cao của Cty phát triển phần mềm quản trị nội dung nguồn mở Alfresco – đã tỏ ra khá ngạc nhiên: Microsoft đã từng gọi giấy phép GPL là “chống lại người Mỹ”, bây giờ họ lại gọi là bạn. Matt Asay còn ví von động thái này của Microsoft “đến thượng đế cũng phát khùng” (nguyên văn: The gods must be crazy).

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, động thái này của Microsoft không hẳn chỉ vì sự phát triển của cộng đồng nguồn mở mà mục tiêu lớn hơn của người khổng lồ này là mở rộng phạm vi ảnh hưởng của công nghệ ảo hóa Hyper-V ra khỏi “lãnh địa” Windows.

Trước đó, Microsoft cũng cho biết phiên bản trực tuyến của bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office 2010 không chỉ hoạt động trên trình duyệt Internet Explorer của mình mà còn hỗ trợ cả trình duyệt Firefox của Mozilla.

Ngày 7/7, Google đã chính thức công bố hãng này đang phát triển một hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân (PC) dựa trên nền tảng của trình duyệt web Chrome.

Theo Lao Động ĐT.




Bình luận

  • TTCN (0)