Ông Huỳnh Văn Nam -Ảnh: Hoàng Lê.

Sau những lời than phiền của bạn đọc về chất lượng truyền hình cáp, ông Huỳnh Văn Nam, tổng giám đốc HTV, có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ xung quanh những phản ảnh của bạn đọc. Ông Nam cho biết:

- Sở Thông tin và truyền thông TP chỉ nhắc nhở đài kiểm tra các kênh phát sóng trên HTVC. Sau khi rà soát lại các kênh, chúng tôi thấy có năm kênh chưa có giấy phép nên ra quyết định cắt các kênh này. Việc làm này khiến chúng tôi cũng bị thiệt hại vì đã ký hợp đồng với các đơn vị. Tuy nhiên theo tôi nghĩ, việc làm này là đúng, ra nhiều kênh quá cũng chẳng để làm gì. Số lượng kênh hiện nay đã đủ cho khán giả, đồng thời giúp Nhà nước quản lý thông tin chặt chẽ hơn, chứ trước giờ có hơi rối loạn.

* Ông nói ra nhiều kênh chẳng để làm gì nhưng trên thực tế HTVC có nhiều kênh chuyên bán hàng, đồng thời một số kênh cũng lồng nhiều chương trình bán hàng trong đó?

- Tỉ lệ kênh như thế nào là do Cục Phát thanh - truyền hình quyết định. Các kênh ra đời đều có giấy phép của cục. Tôi xin nói rằng từ trước đến nay định nghĩa truyền hình là tờ báo hình là không đúng. Truyền hình là phương tiện truyền thông có mọi dịch vụ trong đó như dạy học, bán hàng, chiếu phim... Người xem nếu không quan tâm đến các kênh này có quyền bấm kênh khác. Tuy nhiên, người xem truyền hình khi chọn kênh thường lướt qua các kênh loại này nên cảm thấy bực mình.

Tôi cũng xin nói thêm là gần 15 năm nay, HTV đã không còn được Nhà nước bao cấp mà phải tự hạch toán thu chi. Lấy tiền từ đâu? Từ chính quảng cáo và tiền thuê bao cáp hằng tháng từ truyền hình cáp. Trong bối cảnh như vậy sẽ không thể có kênh sạch không có quảng cáo được.

* Nhiều người rất khó chịu khi HTVC cắt một số kênh như BBC hay Playshouse đưa vào kỹ thuật số. Việc cắt kênh khiến các kênh sắp xếp rất lộn xộn, khó theo dõi, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Tôi xem truyền hình còn khó chịu chứ đừng nói mọi người. Điều này đúng là lỗi của nhà đài. Tôi cũng đã làm việc với HTVC đề nghị cần tìm mọi cách để khắc phục, giữ thứ tự đúng như trước chứ nếu không sẽ mất khách hàng.

Còn việc cắt kênh đưa vào kỹ thuật số cũng là một biện pháp để tiến tới số hóa. Hiện nay truyền hình cáp phát triển không đồng bộ. Chúng tôi đang lên phương án làm sao đưa các chương trình sang số hết. Nhưng dự án này khó khăn vì tốn kém lên đến hàng triệu USD. Hiện HTV đang kêu gọi đầu tư. Chúng tôi cũng tính đến khả năng đem đầu máy kỹ thuật số cho khách hàng thuê để tăng chi phí không nhiều, bà con chấp nhận được. Nhân đây, tôi cũng xin nói HTVC rất cần thượng đế chứ không bỏ rơi đâu.

(Theo Tuổi trẻ online) 



Bình luận

  • TTCN (0)