Diễn viên Michael Caine đóng vai điệp viên Harry Palmer trong bộ phim Billion Dollar Brain, ngồi bên máy tính Honeywell - một cỗ máy giống như thiết bị mà các chuyên gia dùng để kết nối mạng Arpanet. Ảnh: Howstuffworks.

Những hạt giống quan trọng của Internet đã nảy mầm khi các chuyên gia truyền được dữ liệu trong mạng máy tính vào ngày 2/9/1969. Đó là mạng Arpanet do Bộ Quốc phòng Mỹ đầu tư.

Dự án này đã phát triển để mang lại công cụ điện tử hữu ích cho người dùng: gửi e-mail, thúc đẩy hoạt động thương mại, mở rộng mạng lưới bạn bè khắp năm châu…

Nếu so sánh với những đột phá công nghệ mang tầm lịch sử khác như con người bước chân lên mặt trăng, thụ tinh trong ống nghiệm…, thì Internet là một sản phẩm thay đổi mọi thứ và sẽ tiếp tục đi vào những trang tiếp theo của lịch sử nhân loại.

Internet và mạng toàn cầu đã làm được nhiều điều để hợp nhất thế giới, tạo ra những cộng đồng cùng sở thích, cùng mối quan tâm chứ không chia tách bằng địa lý nữa. Những nhiếp ảnh gia, các chính trị gia, fan của Britney Spears hay nhóm cựu sinh viên của một trường đại học vẫn liên hệ với nhau hàng ngày dù họ ở bất kỳ đâu trên trái đất. Họ có thể liên hệ với nhau qua thư, điện thoại, nhưng Internet làm mối quan hệ này khăng khít hơn đến từng phút giây và với chi phí rất rẻ.

Một minh chứng điển hình là sự kiện Michael Jackson ra đi hồi cuối tháng 6/2009 - Internet chính là nơi truyền tải nhanh nhất, nhiều nhất các thông tin liên quan đến cái chết của ông, vượt qua các hình thức thông tin truyền thống khác. Fan ở khắp nơi trên thế giới nhận được thông tin gần như đồng thời với nước Mỹ, họ cùng chia sẻ với nhau các bài hát bất hủ trên YouTube, mạng xã hội, chương trình chat…

Ảnh
Hiện có hơn 226 triệu trang web đăng ký, hơn 72 triệu trang trong tình trạng hoạt động. Ảnh: Netcraft.

Mới đầu, chỉ có một số ít máy tính truyền dữ liệu cho nhau giữa khoảng cách lớn. Những năm 1970 đánh dấu cuộc cách mạng then chốt trong giao thức truyền tin, đó là giao thức TCP/IP. Giao thức này quy định cách  dữ liệu được chia nhỏ thành các gói khác nhau, được truyền qua nhiều thiết bị mạng khác nhau rồi hợp nhất như ban đầu khi nó đến đích.

Những năm 1980, e-mail bắt đầu nở rộ và trở thành ứng dụng thiết yếu giữa các đối tác xa cách về địa lý. Tới những năm 1990, mạng toàn cầu World Wide Web xuất hiện và hình thành những kho dữ liệu khổng lồ để người dùng tra cứu, học tập. Internet quyến rũ đến mức nhiều công ty, tổ chức đều xây dựng trang web thông tin về họ, giúp khách hàng, đối tác tìm hiểu dễ dàng và cũng lần đầu tiên, thế giới chứng kiến vụ nổ “bong bóng dot com” làm nhiều công ty kinh doanh trên mạng sụp đổ.

Nhưng 9 năm trôi qua kể từ thời “bong bóng dot com”, người ta lại thấy số trang web hoạt động nhiều hơn gấp 10 lần so với thời gian đó. Google là một ví dụ tiêu biểu thể hiện sức sống của mình trong sự “hỗn loạn” thông tin trên Internet khi đạt lợi nhuận hàng tỷ đô la.

Tuy nhiên, trong tương lai lâu dài, cơ sở hạ tầng của Internet sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới. Giai đoạn phát triển tiếp theo sẽ là điện toán đám mây, nơi người ta dùng phần mềm đặt trên mạng chứ không phải trong từng máy tính. Hiện nay, điện toán đám mây mới ở giai đoạn sơ khai so với phần mềm máy tính nhưng các cỗ máy chủ khổng lồ hứa hẹn một tương lai dễ dàng hơn cho người dùng PC, điện thoại… Sự phát triển không ngừng của các trình duyệt IE, Firefox, Chrome… sẽ đảm bảo được nhu cầu này.

Dù vậy, Internet không phải là nơi hoàn hảo. Tội phạm mạng công nghệ cao khi thực hiện thành công ý đồ xấu sẽ gây ra ảnh hưởng lan truyền trên diện rộng, thậm chí đến nhiều quốc gia, gây đình trệ các hoạt động, thất thoát thông tin, tiền bạc. Mạng xã hội giúp người ta gần nhau hơn nhưng cũng có thể làm quá trình tương đồng văn hoá diễn ra nhanh hơn - do đó, những cộng đồng không có ý thức giữ gìn và quảng bá bản sắc của họ sẽ dễ bị “đồng hoá“. 

(theo Tuổi trẻ online/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)