Một cửa hàng bị Viettel phạt gần 7 triệu đồng vì sử dụng sim đa năng kích hoạt cho 138 thuê bao di động trả trước. Ảnh: Hoàng Hà.

Có ít nhất 10.000 điểm bán SIM thẻ di động đã bị nhà mạng cắt hợp đồng và phạt tiền tính đến tháng 9 vì tự ý thay mặt khách hàng khai báo thông tin thuê bao trả trước.

Viettel được coi là đơn vị "ra đòn" sớm nhất với các cửa hàng đại lý vi phạm các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Tính đến tháng 9, hãng đã cắt hợp đồng với hàng trăm cửa hàng đại lý và các cộng tác viên sử dụng SIM đa năng khai báo thông tin "ma" cho các khách hàng trả trước.

Theo quy định về quản lý thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp phải hoàn tất thủ tục khai báo thông tin cho khách hàng trước 31/6. Để đạt được mục tiêu, ngoài việc khai báo thông tin trực tiếp tại cửa hàng đại lý, nhà mạng còn tạo điều kiện cho khách hàng được khai báo thông tin qua tin nhắn và tặng một khoản tiền nhất định cho mỗi thuê bao đăng ký thành công.

Hiện 3 hãng viễn thông VinaPhone, MobiFone và Viettel Telecom đang có hàng trăm nghìn điểm bán hàng và đội ngũ cộng tác viên trên toàn quốc. Các cửa hàng, đại lý này đều được sử dụng SIM đa năng để thay nhà mạng tiếp nhận thông tin khai báo của khách hàng. Thẻ SIM này kết nối với hệ thống mạng để chuyển tải những dữ liệu cá nhân của các thuê bao, gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư hoặc hộ chiếu. Với mỗi SIM đăng ký thành công, chủ đại lý cửa hàng được hưởng tỷ lệ phần trăm nhất định cùng với khoản tiền thưởng 12.000-16.000 đồng. Với khoảng 4 triệu SIM đã đăng ký, các đại lý có thể hưởng tới 640 tỷ đồng.

Chính vì những ưu ái của nhà mạng đối với các điểm bán hàng nên tiêu cực cũng phát sinh. Một số đại lý đã sử dụng SIM đa năng, thậm chí thiết bị của Trung Quốc để kích hoạt hàng triệu số di động, tự khai báo thông tin "ma" và bán ra thị trường.

Theo kết quả kiếm tra của Công ty Viettel Telecom trong tổng số hơn 181.000 SIM đa năng được phát cho các cửa hàng đại lý, cộng tác viên có tới gần 9.200 SIM vi phạm quy định về đăng ký thông tin cá nhân. Nghĩa là cửa hàng đại lý sử dụng SIM đa năng kích hoạt một loạt thuê bao trả trước để bán cho người tiêu dùng. Tính đến tháng 9, tổng số khách hàng sử dụng SIM di động không do mình đứng tên được Viettel phát hiện gần 460.000.

Lãnh đạo hãng viễn thông có số lượng thuê bao lớn nhất VN - Viettel Telecom khẳng định: "Chúng tôi không nương tay với bất kể cửa hàng đại lý nào vi phạm". Ngoài việc dừng hoạt động của các SIM đa năng, cắt hợp đồng, Viettel còn tiến hành phạt đối với các trường hợp vi phạm. Viettel cũng là đơn vị đầu tiên tăng mức phạt đối với các trường hợp vi phạm thêm 10.000 đồng mỗi SIM bên cạnh quy định về xử phạt của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính đến tháng 9, tổng số tiền mà hãng phạt với các chủ SIM là trên 4,75 tỷ đồng.

Trong đó, một đại lý ở Hải Phòng trong tháng 9 đã bị phạt gần 7 triệu đồng phát sinh vì đăng ký thông tin sai cho 138 thuê bao.

Số liệu công bố của VinaPhone cũng cho thấy tính đến tháng 9 đã có 4.836 điểm bán hàng trong tổng số 20.000 cửa hàng đại lý của hãng đã bị cắt hợp đồng vì vi phạm các quy định về quản lý thuê bao trả trước. Số lượng điểm bán hàng bị hủy hợp đồng của MobiFone cũng tương đương.

Ông Nguyễn Đình Chiến - Trưởng phòng kế hoạch bán hàng của MobiFone cho hay hãng đang tiến hành rà soát trên 40.000 cửa hàng đại lý để phát hiện và xử lý các thông tin "ma", đảm bảo quyền lợi của người sử dụng và tuân thủ quy định của cơ quan quản lý.

Theo VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (0)