Trình duyệt web là một phần quan trọng đáp ứng nhu cầu lướt web của người dùng hi-tech ngày nay - Ảnh minh họa: Opera Mobile

Cuộc chiến smartphone không chỉ nóng lên ở “thành tích” cấu hình phần cứng của thiết bị mà còn quyết liệt ở loại trình duyệt tích hợp.

Trên PC, trận địa trình duyệt chứng kiến vị trí độc tôn của IE (với khoảng 60-70% thị phần), tiếp đến là “cáo lửa” Firefox. Bên cạnh đó, Opera, Safari và mới đây là Chrome, với hàng loạt tính năng mới được bổ sung, cập nhật thường xuyên, cũng khiến cuộc đua thêm rôm rả. Trong khi đó, cũng ồn ào không kém, các thiết bị "siêu" di động có hàng loạt lựa chọn cho vị trí trình duyệt, như Opera Mobile, Safari, IE... Ngoài ra, các sản phẩm của Palm, Google cũng rất đáng gờm.

Không phải trình duyệt nào trên mobile cũng dễ sử dụng và mang đến hiệu quả dễ chịu như trên PC. Sau đây là kết quả bài kiểm tra một số trình duyệt phổ thông, trên iPhone 3G, iPhone 3GS, Palm Pre, Nokia 5800, Nokia N97, T-Mobile G1, HTC Hero, BlackBerry Storm và một số thiết bị dùng hệ điều hành Windows Mobile.

Trình duyệt nào phổ dụng nhất?

Theo thống kê của Net Applications và StatCounter, số lượng người dùng duyệt web trên mobile qua iPhone vẫn chiếm một tỉ lệ tương đối đáng kể. StatCounter đưa ra con số 36%. Trong khi đó, Net Applications khẳng định con số này lên tới 2/3 toàn thị trường, khoảng 66 %. Điều đó có nghĩa trình duyệt Safari vẫn đang chiếm ngôi vị số 1 trên mobile thay vì Opera như trước đây (một điều đáng tiếc là iPhone không “dành đất” cho trình duyệt đến từ Na Uy).

Những đối thủ khác thì sao?

Trong khi đó, các đối thủ khác cũng đang tăng tốc đáng kể, chẳng hạn phiên bản Opera 9.7 trên hệ điều hành Windows Mobile đã bổ sung tính năng duyệt thẻ (tab), cải tiến khả năng điều khiển trang. Opera tiếp tục là trình duyệt hỗ trợ tốt nhất, với hàng loạt phiên bản dành cho Android, Nokia, BlackBerry và Windows Mobile (ngoài iPhone, Opera vẫn chưa thể góp mặt trên Palm Pre).

Sức mạnh của Opera nằm ở tốc độ. Phiên bản mới nhất 9.7 sử dụng công nghệ nén để đóng gói các trang web trên máy chủ nhằm cải tiến tốc độ duyệt web, khi trả về gói dữ liệu cuối có kích thước nhỏ hơn.

Các nhà phát triển thứ ba ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong cuộc đua di động, như Google Android, Nokia với hệ điều hành Symbian S60 - những hệ điều hành mã mở.

Tốc độ của trình duyệt?

Tốc độ của trình duyệt phụ thuộc chủ yếu vào khả năng xử lý của bộ phận phần cứng thiết bị. Chẳng hạn, duyệt web qua mạng Wi-Fi trên iPhone 3G sẽ chậm hơi đôi chút so với khi thực hiện trên phiên bản mới nhất iPhone 3GS, vì bộ vi xử lý của thế hệ sau mạnh mẽ hơn, bộ nhớ cũng được tăng cường.

Ngoài ra, tốc độ của các trình duyệt còn phụ thuộc vào mạng kết nối, Wi-Fi hay 3G.

Trình duyệt nào tốt nhất hiện nay? 

Ảnh
Lựa chọn trình duyệt thích hợp cũng rất quan trọng - Ảnh minh họa: Internet

Các trình duyệt trên mobile hàng đầu ngày nay là Safari của iPhone, WebOS của Palm Pre và Android mobile OS của Google. Cả ba đều có giao diện bóng bẩy, tất cả các tính năng đều dễ sử dụng. Tuy nhiên, theo Pcworld, với những thiết bị dùng Android, người dùng sẽ phải thao tác nhiều hơn đôi chút, chẳng hạn khi họ lưu ảnh.

Trong lúc đó, giao diện đơn giản và tích hợp hàng loạt dịch vụ thường dùng hữu ích như bộ máy tìm kiếm Google và Wikipedia trên cùng một thanh điều khiển là điểm hấp dẫn đáng kể của WebOS trên Palm Pre. Với điện thoại Android, người dùng dòng thiết bị sử dụng HĐH này có thể hài lòng với công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói thay vì nhập từ khóa truy vấn.

Xét về khả năng duyệt web theo thẻ (tab), WebOS vẫn đánh bại Safari trên iPhone, nhờ vào khả năng tải nhiều trang cùng lúc. Tuy nhiên, Safari trên iPhone lại “ăn điểm” ở khả năng phóng to (zooming) mượt mà và chuyển hướng nhanh chóng giữa các trang.

Khả năng hỗ trợ công nghệ Adobe Flash cũng là một tiêu chí quan trọng khi đánh giá trình duyệt trên mobile. Hiện iPhone vẫn đang vắng mặt, Palm Pre và BlackBerry Storm cũng chưa thể hỗ trợ Flash. Trong khi đó một số thiết bị Android cũng “bó tay” trừ dòng smartphone HTC Hero. Có thể nói hệ điều hành S60 và Windows Mobile cùng trình duyệt tương thích của Nokia vẫn đang giữ ngôi vị đầu bảng ở khả năng xử lý công nghệ video trên mạng khi hỗ trợ Flash ở một mức nhất định (Opera, IE).

Hiện vẫn phải chờ đợi các thế hệ kế tiếp để có thể trông mong vào những thiết bị cầm tay hỗ trợ hoàn hảo công nghệ Flash. Google, RIM và cả Nokia đều đang ráo riết lên kế hoạch. Có thể phiên bản N900 của Nokia sẽ là dòng sản phẩm nổ phát súng đầu tiên hỗ trợ công nghệ Flash cao cấp. Một điều đáng lưu ý là hiện Firefox vẫn đang tỏ ra ì ạch khi tiến vào thị trường smartphone "béo bở".

(Theo Tuổi trẻ online/PCworld)



Bình luận

  • TTCN (0)