Vào ngày đầu tiên của hội nghị Intel Developer Forum (IDF), người khổng lồ trong thị trường chip bán dẫn Intel đã trình diễn bộ vi xử lý mới nhất Intel Nehalem với bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp và công nghệ Intel Quick Path cho phép liên kết các vi xử lý nhanh hơn trong hệ thống máy chủ.

Nehalem là kiến trúc vi xử lý thế hệ sau của dòng Intel Penryn 4 nhân. Nehalem dựa trên kiến trúc hòan tòan mới, không chỉ mạnh mẽ và hiệu quả hơn kiến trúc Core 2 hiện tại mà còn hỗ trợ cả công nghệ đa luồng ảo (từng được sử dụng cho dòng Intel Pentium 4) nhằm tăng số luồng được xử lý lên gấp 2 lần.

"Với cấu hình cao nhất, Nehalem tích hợp 8 nhân vi xử lý trên 1 đế silicon, mỗi nhân hỗ trợ 2 luồng tức là 16 luồng cho 1 chip đơn. So với các bộ vi xử lý 2 và 4 nhân hiện tại, đây sẽ là lợi thế rất lớn của Nehalem cho các ứng dụng đa nhiệm" theo Otellini, giám đốc điều hành của Intel.

Bên cạnh bộ diều khiển bộ nhớ tích hợp, cấu trúc bus Intel Quick Path (tương tự Hyper Transport của AMD)... kiến trúc của Nehalem còn cho phép tích hợp cả bộ xử lý đồ họa trên một số dòng chip...

"Nehalem dựa trên thiết kế rất linh hoat, chúng tôi có thể thay đổi cấu hình của của từng lõi, của từng bộ nhớ đệm, từng nhóm kết nối I/O, mức tiêu thụ năng lượng nhằm tăng khả năng đa dạng của các sản phẩm trên nền Nehalem" giám đốc điều hành của Intel phát biểu.

Được biết chip Nehalem trình diễn với hệ điều hành Windows XP tại hội nghị IDF là phiên bản 4 lõi, sử dụng 731 triệu transistors (gần gấp đôi chip Penryn) và mới chỉ được hòan thành cách đây 3 tuần. Theo dự kiến vi xử lý Nehalem sẽ được xuất xưởng vào cuối năm 2008.

Tuan Duc (Theo Xbitlabs)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Nehalem 8 core chắc dành cho server, còn 4 core sẽ dành cho desktop và notebook... Giờ Intel và AMD lại chạy đua số core.. 2 năm nữa chắc lại có CPU 16 core Big Grin