Báo cáo lên Bộ thì "quên", nhưng khai vống ra thị trường thì vẫn "nhớ". (Ảnh minh họa)

Mặc dù đã có công văn của Bộ TT&TT nhưng nhiều mạng di động vẫn “quên” báo cáo số thuê bao. Trong khi đó họ vẫn tự khai vống số thuê bao của mình ra xã hội.

Khi nhà mạng “đội mũ phớt”

Trước câu chuyện mỗi mạng di động báo cáo và công bố một kiểu thuê bao, Bộ TT&TT đã phải ra quy định về việc hướng dẫn triển khai báo cáo số liệu thuê bao di động. Các mạng di động sẽ phải báo cáo 6 loại số liệu thuê bao. Đây sẽ là cơ sở cho việc quản lý nhà nước, đồng thời cũng là cơ sở để phân bổ kho số cho các mạng di động. Theo đó, các mạng di động sẽ phải báo cáo số liệu thuê bao đang hoạt động hai chiều; thuê bao đang bị khóa một chiều; thuê bao đang bị khóa hai chiều được lưu giữ trên hệ thống trong thời gian 1 tháng; tổng số thuê bao mà Bộ TT&TT đã phân bổ cho doanh nghiệp; hiệu suất sử dụng kho số; tổng số thuê bao chưa kích hoạt trên kênh phân phối. Tổng số thuê bao của một mạng di động được xác định là tổng số thuê bao phát sinh lưu lượng đi hoặc đến trong thời gian 1 tháng tính từ 0h ngày đầu tiên của tháng đến 24 giờ ngày cuối cùng của tháng báo cáo. Bộ TT&TT sẽ không tính số thuê bao bị khóa hai chiều với bất kỳ thời gian nào và kể cả các thuê bao vẫn đang mở hai chiều nhưng không phát sinh cước. Với quy định này, các mạng di động sẽ phải công bố đúng số thuê bao theo quy định của Bộ TT&TT mới được xem là có giá trị và mọi con số khác được vống lên sẽ không còn ý nghĩa.

Mặc dù văn bản này được gửi đến các mạng di động vào tháng 6, nhưng đến tháng 8 Bộ TT&TT vẫn chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về số liệu thuê bao của các mạng di động. Bất thường hơn, trong lúc các mạng vẫn “đội mũ phớt” với yêu cầu báo cáo số liệu thuê bao của Bộ TT&TT, thì trong các thông cáo báo chí được đưa ra cho giới truyền thông họ không quên đưa số thuê bao mà mình có được vào đó. Trước vấn đề này, đầu tháng 8/2009, Vụ Viễn thông (BộTT&TT) đã ra “tối hậu thư” cho các mạng di động, khẳng định ngày 20/8 là hạn cuối cùng bắt buộc các mạng di động phải báo cáo số lượng thuê bao thực lên Bộ TT&TT. Nếu sau thời điểm này các mạng di động không báo cáo, Bộ TT&TT sẽ có chế tài xử lý thích đáng. Thế nhưng, một lần nữa các mạng di động lại “quên” báo cáo.

Vì sao nhà mạng “quên” báo cáo?

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao nhà mạng “quên” báo cáo số thuê bao của mình trong khi công việc đó không hề tốn công sức? Giới phân tích cho rằng, sở dĩ có chuyện oái oăm như vậy bởi một điều rất đơn giản là số liệu thuê bao cũng là một hình thức làm thương hiệu và thể diện của nhà mạng với những con số được “mông má” tới mỹ miều. Một yếu tố khác là ngay chính bản thân các mạng di động cũng không muốn tiết lộ số thuê bao của mình với mạng khác vì nó phản ánh sức mạnh cạnh tranh của mỗi mạng di động. Một căn bệnh nữa là khai “vống thuê bao” để xin thêm đầu số và cũng để “xông xênh” hơn số thuê bao được tung ra ở kênh phân phối. Và nếu như con số báo cáo lên cơ quan quản lý nhà nước không phải là số liệu thực, để rồi một ngày đẹp trời, Bộ TT&TT ra quyết định kiểm tra và lỡ ra bị phát hiện đó là số liệu khai man thì đây sẽ là cú “tai nạn” về truyền thông khủng khiếp khi bị xã hội nhìn nhận nhà mạng gian dối. Trong khi đó số liệu thuê bao của các mạng di động không phải là con số thuộc diện “bí mật quốc gia” để bắt buộc Bộ TT&TT không được công bố. Và do đó, chính sự công khai ra bàn dân thiên hạ khiến cho các mạng di động “lo ngại” và buộc phải “quên” báo cáo số liệu với “tinh thần” càng lâu càng tốt.

Không cấp kho số cho mạng “quên” báo cáo

Bộ TT&TT cho biết, đến thời điểm hiện tại, trong 7 mạng di động đang hoạt động tại Việt Nam thì mới có chưa đến một nửa trong số đó đã báo cáo về số liệu thuê bao và đương nhiên là báo cáo muộn. Còn hơn nửa trong số 7 mạng vẫn đang tiếp tục “quên” báo cáo số thuê bao. Có ý kiến cho rằng cần phải có chế tài xử lý đối với sự “cố tình quên” đó. Thế nhưng, các văn bản quản lý lại chưa xếp “bệnh quên” báo cáo số thuê bao vào hình thức xử lý phạt hành chính. Vì vậy, Bộ TT&TT đã phải đưa ra biện pháp mạnh là sẽ không cấp thêm kho số cho nhà mạng mắc “bệnh quên” báo cáo số thuê bao. Tại buổi làm việc mới đây với các mạng di động, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng khẳng định: “Nếu các mạng di động không báo cáo số thuê bao theo quy định, Bộ TT&TT sẽ không cấp kho số thêm cho các mạng di động nữa”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn tỏ ra lo ngại không biết đây có phải là “liều thuốc” đủ mạnh để bắt buộc các mạng di động phải báo cáo ngay số thuê bao khi mà kho số mà Bộ TT&TT đã cấp cho các mạng di động vẫn còn sử dụng “xông xênh” được thêm một thời gian nữa.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)