Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009 thu hút nhiều khách tham quan Ảnh: P. Thanh.

 Tâm điểm của Hội nghị Truyền thông Quốc tế và Các sản phẩm điện tử tại Việt Nam (Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009) là các ứng dụng tiên tiến trên mạng 3G. Những thiết bị công nghệ tưởng như chỉ có trong phim viễn tưởng cũng sắp được bán trên thị trường.

Đúng như dự báo của giới chuyên môn, tại Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009 (hai mạc từ ngày 18/11), các nhà cung cấp dịch vụ đã tranh thủ phô diễn những công nghệ mới và các dịch vụ chất lượng cao trên trên mạng băng rộng 3G đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Vì vậy, hội nghị lần này tập trung vào các chủ đề mới “Tin nhắn và dịch vụ giá trị gia tăng” trên nền di động, “Định vị, dẫn đường bằng di động”, “Truyền thông doanh nghiệp thời hiện đại”, “Thông tin phục vụ rủi ro và việc cấp bách”, “ Thiết bị kỹ thuật số cá nhân và các phụ kiện”...  

   Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng của VNPT cho biết: Có khoảng 200 doanh nghiệp (DN) thuộc 16 quốc gia  tham gia triển lãm lần này. Ông Việt khẳng định, bắt đầu từ năm 2010 khi ứng dụng 3G đã tràn ngập tại Việt Nam thì mỗi chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) cá nhân sẽ thay ví tiền, các loại  thẻ thanh toán, thâm chí thay thế cả chứng minh thư nhân dân nữa. Hiện các nhà sản xuất nước ngoài như Pháp, Trung Quốc, Australia, Malaysia…đều đang bày tỏ mong muốn vào thị trường Việt Nam để thúc đẩy phát triển sản xuất CN điện tử thông qua các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp trên trên ĐTDĐ.  

    Dù vậy, nhận định về sức mạnh nội tại của nền CN sản xuất thiết bị VT-CNTT Việt Nam, ông Việt cũng thẳng thắn: “Dù đã cố găng thì chúng ta mới chỉ nội địa hoá được 40%  sản phẩm mà cũng chỉ là các thiết bị đơn giản trong ngành VT như: cáp, hệ thống truyền dẫn, thiết bị đầu cuối của mạng cố định. Tuy nhiên, thế mạnh của Việt Nam là các sản phẩm phần mềm CNTT. Ngoài việc sản xuất phần mềm theo đơn đặt hàng nước ngoài hiện chúng ta đã tự sản xuất như các chương trình phần mềm về quản lý doanh nghiệp, ứng dụng CNTT vào đời sống xã hội trong quản lý phát triển ngành Giáo dục, Y tế, phát triển nội dung số…đặc biệt là hệ thống Chính phủ điện tử.  

Tại Vietnam Comm & Vietnam Electronics 2009, tập đoàn Orange France telecom đã trình diễn một số dịch vụ di động tương lai và những ứng dụng công nghệ 3G. Một trong những ứng dụng được khách tham quan rất quan tâm là loại điện thoại đồng hồ cảm ứng .

Giống như trong phim viễn tưởng người dùng chỉ cần chạm nhẹ vào cổ tay để thực hiện cuộc gọi. Chiếc điện thoại đồng hồ 3G này tích hợp đầy đủ các chức năng như: màn hình cảm ứng, loa và Bluetooth

Đại diện Orange France telecom cho biết sản phẩm này đã bán ở một số nước trên thế giới như Anh, Mỹ… nhưng chưa được bán trên thị trường Việt Nam vì chưa được cấp phép. Tập đoàn này đang có ý định hợp tác với một doanh nghiệp viễn thông bản địa để tung ra thị trường sản phẩm này.

 (Theo dantri)



Bình luận

  • TTCN (0)