Ba thập kỷ trôi qua kể từ khi thiết bị chơi game cầm tay đầu tiên - Microvision ra đời đến nay đã có nhiều thay đổi lớn về mặt công nghệ cũng như thiết kế của những hệ thống này.

Dưới đây là những sản phẩm ghi dấu theo năm tháng trong lịch sử phát triển của thiết bị chơi game cầm tay…

1. Milton Bradley Microvision (1979)

Microvision được cho là sản phẩm tiên phong mở đường cho lĩnh vực này và được hãng Milton Bradley thương mại hóa vào năm 1979. Sản phẩm có màn hình LCD đen trắng với độ phân giải 16x16 điểm ảnh. Microvision được xuất xưởng để chơi các trò chơi “ball-and-paddle” với một núm điều khiển tùy biến (analog). Tuy nhiên, Microvision  không bán được nhiều và trong 10 năm tiếp theo, một số hãng cũng bắt chước theo thiết kế phần mềm hướng modul của Microvision.

2. Select-A-Game (SAG) của Entex (1981)  

Select-A-Game là thiết bị dạng nửa cầm tay nửa để bàn và được thiết kế ưu tiên dành cho hai người chơi trên cùng một chiếc bàn. Select-A-Game gồm một màn hình huỳnh quang chân không với các thành phần hiển thị sắp xếp trong một mạng lưới cỡ 7x16. Entex chỉ phát hành 6 đĩa trò chơi dành cho hệ thống này, đặc biệt nhất là các phiên bản của trò chơi Pac-Man và Space Invaders đã đi vào lịch sử video game từ những năm 1980.

3. Epoch Game Pocket Computer (1984)

Epoch Game Pocket Computer là dấu hiệu khởi đầu cho sự ra đời của chiếc máy chơi game cầm tay "kinh điển" Game Boy của Nintendo. Bộ console duy nhất ở Nhật này được trang bị màn hình LCD đen trắng và không có đèn nền (độ phân giải 75x64), làm việc với các đĩa trò chơi và được thiết kế dành để dành cho chơi game cầm tay giống như “gamepad” (các nút bấm hành động và bàn di hướng). Epoch chỉ làm 5 trò chơi cho thiết bị này. Sản phẩm hoạt động dựa trên bốn cục pin AA.

4. Nintendo Game Boy (1989)

Nintendo đã ra mắt hệ thống chơi game cầm tay đầu tiên của hãng (Game Boy) cách đây 20 năm. Thiết bị có thời lượng sử dụng pin lâu  và với các tựa game như Tetris. Nintendo đã bán hơn 100 triệu sản phẩm Game Boy (không gồm Game Boy Advance) trên toàn thế giới. Chúng là “triều đại” game console tồn tại lâu nhất trong lĩnh vực kinh doanh game video và liên tục có những sản phẩm mới trong những năm qua.

5. Atari Lynx (1989)

Giống như Game Boy, Atari Lynx cũng xuất hiện cách đây 20 năm và là console game cầm tay đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình LCD màu. Khởi đầu là dự án khoa học của nhà phát triển game Epyx nhưng sau đó được Atari mua lại và phát hành năm 1989.

6. NEC TurboExpress (1990)

NEC TurboExpress là console cầm tay đầu tiên để chơi các đĩa game. Đây là các đĩa được thiết kế để sử dụng trong các console game video tại gia như TurboGrafx-16. TurboExpress được bán với giá đắt đỏ 250USD vào năm 1990 (tương đương khoảng 413USD năm 2009) và tiêu hao nhiều pin giống như Mechagodzilla. Nhìn chung, sản phẩm là món đồ chơi dành cho những người giàu có.

7. Sega Game Gear (1990)

Dựa trên công nghệ được sử dụng dành cho Sega Master System 8-bit, Game Gear là một thiết bị chơi game màu có giá không đắt. Chúng bán chạy hơn so với các đối thủ khác (như TurboExpress và Atari Lynx).

8. Sega Genesis Nomad (1995)

Sega đã phát hành sản phẩm Nomad ngốn pin và kích thước kồng kềnh vào một thời điểm tồi tệ trong lịch sử của hãng. Chúng đã làm bão hòa thị trường với 8 nền tảng xung khắc nhau: Genesis, Sega CD, 32X, 32X CD, Game Gear, Pico, Saturn và (ở một số thị trường Master System).

9. Tiger Game.com (1997)

Năm 1997, Tiger Electronics là một hãng nổi tiếng trong thế giới các thiết bị game LCD cầm tay. Vì vậy, hãng đã tích hợp khả năng cảm biến cho sản phẩm Game.com để cạnh tranh với “bom tấn” Game Boy của Nintendo. Do đây là console game cầm tay đầu tiên có màn hình cảm ứng và kết nối Internet nên Tiger đã gặp phải khó khăn rất nhiều. Các tính năng Internet còn cực kỳ sơ khai của thiết bị đã gặp phải thất bại và hầu hết tất cả các trò chơi của Game.com được đánh giá là rất tệ hại. Tuy nhiên, một năm sau, hãng đã thiết kế lại sản phẩm này và đặt tên là Pocket Pro và được bán với giá không quá 30USD.

10. Nintendo Game Boy Color (1998) 

Năm 1998, 9 năm sau khi chiếc Game Boy đầu tiên ra đời, Nintendo đã cho phát hành chiếc Game Boy có màn hình màu. Nhưng thiết bị mới vẫn thiếu đèn nền chiếu sáng. Tuy nhiên, chính điều bỏ quên đó đã giúp cho sản phẩm có giá thành thấp và thời lượng sử dụng pin được lâu. Game Boy Color đã thể hiện một sự mở rộng đầy ý nghĩa của nền tảng Game Boy từ một thiết bị lạc hậu tiến tới một khả năng kỹ thuật tốt hơn trước rất nhiều. Sản phẩm được bán rất chạy và đã mở rộng sự thống trị của Nintendo trong thị trường thiết bị chơi game cầm tay.

11. SNK Neo Geo Pocket Color (1999)

Năm 1998, SNK tung ra thị trường Nhật thiết bị chơi game cầm tay đầu tiên của hãng có tên gọi Neo Geo Pocket. Console đầu tiên này được trang bị một màn hình đơn sắc và bán không chạy lắm. Một năm sau, SNK đã giới thiệu chiếc Neo Geo Pocket Color (NGPC) trên toàn cầu và chúng đã trở thành đối thủ cạnh tranh đầy triển vọng đối với dòng Game Boy trong gần như một thập kỷ. NGPC được trang bị một phần mềm khá tốt, thời lượng sử dụng pin lâu và giá thành thấp nhưng chúng không thể cạnh tranh được với sự hỗ trợ của các hãng thứ  ba và các hội viên game cao cấp của Nintendo.

12. Bandai WonderSwan Color (2000)

WonderSwan (1999) có màn hình đơn sắc được thiết kế bởi một công ty mà lãnh đạo là nhân viên Gunpei Yokoi đã tạo ra chiếc Game Boy của Nintendo. Sản phẩm đã gặp phải sự đối đầu với các console cầm tay của Nintendo và Neo Geo Pocket ở thị trường Nhật. Vì vậy, để cạnh tranh được với hai sản phẩm đó, hãng đã phát hành WonderSwan Color có màn hình màu vào 2000. Sau đó không lâu, các tựa đề game Final Fantasy được phát hành dành cho WonderSwan và được bán rất chạy.

Năm 2002, bản cập nhật cuối cùng SwanCrystal ra đời với màn hình màu sắc nét hơn. Tuy nhiên, không có WonderSwan nào được bán ở Mỹ.

13. Nintendo Game Boy Advance (2001)

Vào năm 2000, các mẫu máy thuộc dòng Game Boy thế hệ đầu của Nintendo (với khả năng màu sắc bị hạn chế) vẫn được bán trên thị trường. Năm 2001, Nintendo đã phát hành Game Boy Advance có màn hình 32-bit màu nhưng vẫn thiếu đèn nền chiếu sáng. Sản phẩm có thể chơi các game nhiều màu hơn và phức tạp hơn. Giống như các Game Boy khác ra đời trước chúng, Advance cũng bán rất chạy. Sản phẩm được nâng cấp hai lần. Đó là thêm đèn nền cho Game Boy SP dạng vỏ sò vào năm 2003 và Game Boy Micro siêu nhỏ vào năm 2005.

14. Game Park GP32 (2001)

GP32 đến từ hãng Game Park (Hàn Quốc) là console game cầm tay đầu tiên được thiết kế để cho phép các tay chơi không chuyên lập trình và phân phối phần mềm dành cho hệ thống với một vài hạn chế. Các trò chơi được lưu trữ trên các thẻ nhớ flash SmartMedia dạng chuẩn để chuyển dữ liệu giữa console và máy tính dễ dàng. Nhờ đó mà GP32 nhanh chóng đã tích lũy được một lượng lớn các ứng dụng để người dùng có thể chơi game từ các hệ thống khác (thường là phiên bản cũ hơn).

15. Nokia N-Gage (2003) và Tiger Telematics Gizmondo (2005)

Hai console không may mắn có một điểm chung: đều thất bại nặng nề. N-Gage là sự kết hợp giữa ĐTDĐ và thiết bị chơi game. Trong khi đó, Gizmondo là một tác phẩm rở tệ với một thư viện game tệ hại và nỗ lực tiếp thị không tốt. Cả hai sản phẩm này đều được liệt vào danh sách 10 thiết bị chơi game video tồi nhất trong lịch sử.

16. Nintendo DS (2004)

Tiếp theo thành công bán được hàng triệu bản Game Boy Advance, Nintendo đã giới thiệu một thiết bị hai màn hình và một trong số chúng là màn hình cảm ứng. Nhiều tiên toán cho rằng, màn hình phụ sẽ vô dụng và thiết bị mới, Nintendo DS sẽ gặp thất bại. Tuy nhiên, hiện nay Nintendo đã bán được 113,48 triệu sản phẩm Nintendo DS ra thị trường toàn cầu. Nintendo đã thay sản phẩm đầu tiên, mẫu DS cồng kềnh bằng dòng DS Lite vững chãi và dáng vẻ thanh mảnh. Sản phẩm này đã trở thành “quân át chủ bài” của Nintendo.

17. Sony PlayStation Portable (2004)

Nhãn hiệu PlayStation đã quen thuộc trong thị trường console tại gia trong hơn một thập kỷ qua. Vì vậy, dường như không thể tránh được sự đối đầu đầy thách thức giữ Sony và gã thống trị thiết bị chơi game cầm tay Nintendo. Trong cuộc chiến giữa PlayStation Portable và Nintendo DS, nhiều nhà phê bình cho rằng, PSP sẽ chiến thắng vì khả năng đồ họa, giải trí đa phượng tiện và kết nối mạng. Nhưng trên thực tế, DS đã bán được gấp hai lần so với PSP.

Sony đã giới thiệu ba phiên bản cập nhật chính cho PSP từ năm 2004: PSP-2000 mỏng vào năm 2007, PSP-3000 (năm 2008) và PSP Go gần đây nhất.

18. Hiện tại và tương lai

Thế hệ hiện nay của các thiết bị cầm tay làm lu mờ các dòng máy tính bỏ túi, thiết bị đa phương tiện và các thiết bị chơi game riêng lẻ và nổi lên là các thiết bị có khả năng kết nối không dây và phân phối game trực tuyến, chẳng hạn như iPhone và iPod Touch của Apple. Hơn nữa, từ sự thành công của kho ứng dụng App Store (Apple), cả Nintendo và Sony đều đẩy mạnh những nỗ lực phân phối trực tuyến của mình với các sản phẩm Nintendo DSi và PSP Go.

Trong tương lai, một số tiên đoán cho rằng, sẽ sớm mất đi các thành phần vật lý của thiết bị game như đĩa game, thẻ và đĩa CD. Và trong thời gian tới, các console game cầm tay sẽ được kết hợp nhiều với các thiết bị đa chức năng bỏ túi như smartphone.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (1)
md

Hồi bé em mê game hành động của Sega lắm. Sao bây giờ ko còn nghe tăm hơi gì nữa nhỉ?