Cả 7 doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội đều có vi phạm trong quản lý thuê bao di động trả trước

Về quản lí thuê bao trả trước, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, cả 7 doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội đều vi phạm Nghị định 50/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến điện.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chánh thanh tra Sở TT&TT Hà Nội khẳng định: Qua thanh tra công tác quản lý thuê bao di động trả trước theo Thông tư số 22/2009/TT-BTTTT do Bộ TT&TT ban hành, hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện chế độ báo cáo thực trạng quản lý để phục vụ đợt thanh tra của Sở. Tuy nhiên, hai doanh nghiệp là công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) và Tổng công ty Viễn thông toàn cầu (GTEL) chưa thực hiện đúng chế độ báo cáo theo yêu cầu.

Qua đợt kiểm tra cho thấy, cả 7 doanh nghiệp viễn thông đang hoạt động trên địa bàn thành phố gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnammobile, Beeline… đều vi phạm Nghị định 50/2009/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến điện. Cụ thể là các vi phạm như mẫu bản khai đăng ký thông tin chưa phân biệt rõ đối tượng là cơ quan, tổ chức khiến cho việc kê khai thông tin khách hàng dễ bị nhầm lẫn, không chính xác; giao diện nhập dữ liệu có phần để nhập thông tin nhưng nếu để trống không điền vào, hệ thống phần mềm vẫn chấp nhận...

Ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Qua đợt kiểm tra, các doanh nghiệp đều nhận ra các vi phạm và đã tiến hành khắc phục ngay, hoặc cam kết sẽ khắc phục trong thời gian ngắn nhất nên Sở mới nhắc nhở, chưa xử lý. Tuy nhiên sang năm 2010, nếu các đơn vị vẫn tiếp tục vi phạm, trong đó có cả tình trạng vẫn để tin nhắn SMS rác phát tán tùy tiện đến các thuê bao, Sở sẽ tiến hành biện pháp xử phạt cứng rắn. Về vấn đề này, ông Trần Ngọc Tiếp, Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT cũng đồng tình với lộ trình thực hiện xử phạt do Sở TT&TT Hà Nội thực hiện.

Để công tác thanh tra trong năm 2010 đạt kết quả tốt hơn, Chánh thanh tra Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Văn Minh cũng kiến nghị với Bộ TT&TT một số vấn đề, như: Thông tư 22 quy định đối với trường hợp cá nhân là người đứng tên đại diện cho cơ quan, tổ chức khi đăng ký thông tin thuê bao trả trước cần có giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức nhưng lại chưa có chế tài xử lý đối với hành vi một cá nhân sử dụng giấy giới thiệu giả hoặc mượn giấy giới thiệu đại diện cho cơ quan, tổ chức để đăng ký nhiều hơn 3 thuê bao trong một mạng. Bên cạnh đó, hiện nay cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông có rất nhiều thông tin về họ tên, địa chỉ thuê bao không có dấu (do doanh nghiệp cho phép các điểm giao dịch sử dụng máy điện thoại gắn SIM đa năng để nhắn tin đăng ký thông tin), do vậy Bộ TT&TT cần sớm có văn bản hướng dẫn về vấn đề này để đảm bảo tính xác thực đối với thông tin đăng ký.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)