Sáng ngày 17/3/2010, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức họp báo công bố Lễ trao giải thưởng CNTT-TT năm 2009. Theo đó, ngày 20/3/2010 Lễ trao giải thưởng CNTT-TT năm 2009 (ICT Awards 2009) sẽ được diễn ra tại Hà Nội.

Là giải thưởng CNTT-TT Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT có thành tích xuất sắc trong năm trước. Với tầm vóc của một giải thưởng hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT, năm nay vừa là năm thứ hai của giải thưởng và cũng là năm đánh dấu những bước phát triển mới trong các tiêu chí, cơ cấu giải thưởng.

Theo Ban Tổ chức, Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam 2009 có 80 hồ sơ của các tổ chức, doanh nghiệp được lựa chọn vào vòng chung khảo. Trong đó, sẽ có 30 hồ sơ nhận giải thưởng trong 5 lĩnh vực viễn thông (điện thoại cố định, di động, Internet), công nghiệp CNTT, đào tạo, ứng dụng CNTT và giải dành cho các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam.

Năm nay, ICT Awards mở rộng quy mô với 5 lĩnh vực và 30 giải thưởng, do vậy số lượng hồ sơ tham dự ICT Awards năm nay tăng gấp 2 – 3 lần so với năm trước và chất lượng cũng khá cao, đặc biệt là khoảng cách giữa các doanh nghiệp không còn xa như năm trước, nhất là trong lĩnh vực di động. ICT Awards là một giải thưởng quốc gia, có sự ghi nhận của cơ quan Nhà nước, nó có tính nghiêm túc và có uy tín. Vì vậy, doanh nghiệp nào cũng mong muốn có giải thưởng. Vì vậy việc đãi cát tìm vàng là một việc khó khăn đối với ban giám khảo.

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực CNTT-TT thì bên cạnh sự bứt phá, góp mặt của những ứng viên mới thì những nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp thuộc Top dẫn đầu trong năm qua vẫn được đánh giá là những gương mặt sáng giá của giải thưởng năm nay.

Đối với lĩnh vực viễn thông cố định, đây là năm đầu tiên được đưa vào danh mục giải thưởng. Theo đó đối với lĩnh vực này BTC sẽ trao giải Doanh nghiệp viễn thông cố định xuất sắc nhất cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cố định bao gồm cố định hữu tuyến và cố định vô tuyến.

Đối với lĩnh vực này có thể khẳng định khó có doanh nghiệp nào vượt qua được VNPT với thị phần áp đảo là 78,26%. Là nhà cung cấp đầu tiên trên cả nước về dịch vụ cố định, mạng cố định hữu tuyến và vô tuyến (GPhone) của VNPT đã vươn rộng trên toàn quốc. 100% các xã từ vùng sâu, xa biên giới hải đảo đã có dịch vụ cố định của VNPT. Đặc biệt dịch vụ cố định của VNPT cũng đóng góp tích cực vào công tác phổ cập dịch vụ viễn thông công ích trên toàn quốc. Trong nhưng năm qua, dịch vụ này đã được VNPT liên tục làm mới thông qua việc tích hợp các tiện ích trên nền cố định.

Về lĩnh vực di động, năm nay cuộc đua được nhận định là khá gay cấn cũng vẫn bởi các “ông lớn” MobiFone, VinaPhone và Viettel. Với giải thưởng Doanh nghiệp viễn thông di động xuất sắc nhất, theo đánh giá chuyên môn thì MobiFone và VinaPhone và Viettel sẽ có nhiều cơ hội để giành giải này. Năm 2008, MobiFone và Viettel là hai doanh nghiệp đoạt giải cao nhất trong lĩnh vực thông tin di động với giửi thưởng Doanh nghiệp di động xuất sắc nhất và Doanh nghiệp di động chăm sóc khách hàng tốt nhất dành cho MobiFone và Doanh nghiệp di động có số lượng thuê bao cao nhất dành cho Viettel. Nhưng trong năm 2009, VinaPhone đã tăng tốc rất nhanh sau khi là mạng di động đầu tiên ở Việt Nam ra mắt dịch vụ 3G, đủ tiêu chí và gia nhập liên minh di động lớn nhất khu vực Châu á, liên tục đạt mức tăng trưởng thuê bao cao...

Năm 2009 đã ghi nhận những thành công đáng tự hào của MobiFone trong công tác đầu tư phát triển mạng lưới. Bên cạnh việc triển khai và cung cấp thành công các dịch vụ 3G, MobiFone vẫn tiếp tục đầu tư và nâng cao năng lực mạng 2G. Tính đến hết năm 2009, MobiFone đã có 16.000 trạm BTS 2G phủ sóng toàn quốc và 260 trạm NodeB 3G phủ sóng 100% các khu vực đô thị đông dân thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đặc biệt, mặc dù triển khai công nghệ mới nhưng nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, MobiFone vẫn đảm bảo chất lượng cả hai mạng 2G và 3G, các chỉ tiêu mạng lưới cơ bản vẫn được duy trì ở mức cao: tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt 98,42% vượt tiêu chuẩn là = 98%; tỷ lệ rớt mạng đạt 0,79% vượt tiêu chuẩn là = 1,2%...

Năm 2009 được xem là năm đánh dấu một bước phát triển đặc biệt quan trọng của VinaPhone. Doanh thu toàn mạng đạt xấp xỉ 21.000 tỷ đồng, thuê bao phát triển mới đạt trên 10 triệu thuê bao, đặc biệt số lượng thuê bao trả sau phát triển tương đương tổng số thuê bao của mười năm trước cộng lại. Như vậy, đến nay, cả ba mạng di động trên đã gần như ngang ngửa nhau, tạo nên thế chân kiềng trên thị trường di động.

Bên cạnh đó, mạng di động Vietnamobile cũng có tăng trưởng ấn tượng. Chính vì thế ở cuộc đua giành giải mạng di động cung cấp dịch vụ trả sau xuất sắc nhất cũng sẽ rất quyết liệt. MobiFone được mệnh danh là mạng có nhiều thuê bao “VIP” nhưng năm nay VinaPhone cũng rất mạnh ở dịch vụ trả sau, đặc biệt là số lượng thuê bao và chính sách chăm sóc khách hàng trả sau đã được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra trong năm vừa qua Viettel cũng đã tổ chức nhiều chương trình giữ chân và lôi kéo thuê bao trả sau. Đối với giải doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tốt nhất, MobiFone và VinaPhone được đánh giá là có triển vọng cao nhất. Trong năm 2009, tại các đợt đo kiểm chất lượng của Cục Quản lý chất lượng CNTT và Truyền thông của Bộ TT&TT, cho thấy, hai nhà mạng di động VinaPhone và MobiFone đã có những chỉ tiêu chất lượng vượt trội hơn cả. Tỷ lệ cuộc gọi thành công đến tổng đài CSKH của hai mạng này đều đạt và vượt tiêu chuẩn ngành, công tác chăm sóc khách hàng đối với các thuê bao trả sau được điều chỉnh đem lại nhiều quyền lợi cho người sử dụng, bên cạnh đó tại tất cả những điểm giao dịch hai mạng này đã thể hiện được “tầm” của mình thông qua tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên.

Tiên phong với nhiều dịch vụ mới để đón đầu hoặc đáp ứng nhu cầu mới của người dùng khi có 3G là thành công nổi bật mà VinaPhone và MobiFone đã đạt được trong năm qua. Do đó, giải thưởng mạng di động cung cấp dịch vụ mới xuất sắc cũng ganh đua rất khốc liệt, đặc biệt là giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ 3G như MobiFone, VinaPhone, và Viettel.

Đối với lĩnh vực Internet, là doanh nghiệp gặt hái được nhiều giải thưởng nhất trong năm 2008, năm nay VDC tiếp tục vươn lên với thị phần hơn 70% trên thị trường, nhiều dịch vụ mới được phát triển với chất lượng truyền dẫn ngày càng nâng cao. Như vậy những giải thưởng cho doanh nghiệp Internet chăm sóc khách hàng tốt nhất, xuất sắc nhất sẽ khó mà tuột khỏi tay VDC.

Đối với giải thưởng cho doanh nghiệp Internet cung cấp dịch vụ mới xuất sắc nhất, VDC cũng sẽ tự tin với vị thế hiện nay là nhà cung cấp đa dịch vụ và có nhiều dịch vụ xuất sắc nhất.

Hiện dịch vụ VNN/Internet trực tiếp của VDC đã đạt tới gần 50.000 thuê bao, dịch vụ truyền số liệu mạng riêng ảo VPN/VNN có gần 7.000 thuê bao. Dịch vụ Internet ADSL Mega VNN đạt hơn 2,5 triệu thuê bao chiếm hơn 70% thị phần băng rộng trên cả nước.

Về chất lượng, hiện tại, tổng dung lượng đường truyền Internet quốc tế của VDC đã đạt dung lượng 70Gbps. Chất lượng dịch vụ Internet của VDC luôn dẫn dầu thị trường. Trong năm 2008, VDC vinh dự được nhận 3 giải thưởng của Bộ Thông tin Truyền thông là "Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet xuất sắc nhất"; "Doanh nghiệp Internet chăm sóc khách hàng tốt nhất" và "Doanh nghiệp Internet có số lượng thuê bao lớn nhất". Và mới đây, dịch vụ MegaVNN của VNPT tiếp tục được độc giả Tạp chí PC World bình chọn là dịch vụ Internet ADSL được ưa chuộng nhất năm 2009.

Ngoài VDC, hiện nay trên thị trường Việt Nam đã có khoảng gần 10 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên nếu so sánh với những chỉ tiêu mà VDC đạt được trong năm qua thì khó có đối thủ nào có thể vượt được “người hùng’ này.

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra Lễ công bố giải thưởng CNTT-TT 2009, với những giải thưởng sẽ được trao, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT-TT sẽ có thêm cơ hội để khẳng định và nhìn nhận lại mình để tiếp tục phát triển một cách bền vững và sớm đưa Việt nam trở thành một quốc gia phát triển mạnh về VT và CNTT.

Quốc Bảo - M.Đ



Bình luận

  • TTCN (1)
Khách

copy

  http://bit.ly/9oKFyh tac gia

Xuân Lưỡng