4G sẽ giúp các ứng dụng đòi hỏi băng thông lớn chạy "mượt mà" hơn. Ảnh minh hoạ.

Bộ Thông tin & Truyền thông đang lấy ý kiến doanh nghiệp để xây dựng quy hoạch băng tần 4G. Tuy nhiên, Bộ chỉ quy hoạch băng tần 4G còn việc lựa chọn xây dựng mạng 4G dựa trên công nghệ WiMAX hay LTE do doanh nghiệp tự quyết định, một quan chức của Bộ TT&TT cho biết.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã giao nhiệm vụ này cho Cục Tần số Vô tuyến điện và Vụ Viễn thông và yêu cầu 2 đơn vị này phải hoàn thành việc quy hoạch băng tần 4G trong năm nay.

Theo Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), thế hệ tiếp theo của công nghệ di động - còn gọi là công nghệ 4G về lý thuyết có khả năng cung cấp kết nối có tốc độ lên tới 100 Mb/giây, nhanh hơn hàng chục lần so với tốc độ của mạng 3G hiện nay.

Hiện tại đã có 5 doanh nghiệp được thử nghiệm WiMAX là VDC, EVN Telecom, FPT Telecom, Viettel và VTC. Trong đó, VDC thử nghiệm ở băng tần 2,5 GHz tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. EVN Telecom thử nghiệm tại băng tần 2,3-2,4 GHz khu vực Hà Nội và Đồng Nai. Viettel sử dụng băng tần 2,3-2,4 GHz tại Hà Nội và Thái Nguyên. FPT Telecom được thử nghiệm công nghệ WiMAX di động ở băng tần 2,3-2,4 GHz tại Hà Nội và Hải Phòng.

Đến nay chưa doanh nghiệp nào trong số 5 doanh nghiệp đã thử nghiệm WiMAX đề nghị Bộ TT&TT cấp phép triển khai dịch vụ này. “Nếu các doanh nghiệp đề nghị Bộ cấp phép triển khai dịch vụ, sau khi xét thấy việc kinh doanh có hiệu quả, Bộ sẽ xem xét và cấp phép”, một quan chức của Bộ TT&TT cho biết.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (9)
doibatcong  25

3G vừa mới khai trương đã chuẩn bị 4G rồi. Việt Nam thật hoành tráng!

nv_Cao  31

mới sài 3G xong mà lại có 4G!:((

tốc độ đáng nể của 4G ôi nhanh thật !gấp hàng chục lần so với 3G " rỉ " !

hãy chờ đón 4G thử coi nó có nhanh ~ như máy tính không !

Chúng ta cùng chờ đón !

phuongha.itc

4G thật tuyệt!!!

Việt nam mới triển khai thành công mạng 3G đã mang lại rất nhiều điều khá thú vị như videocall, mobileinternet... Nay nếu 4G được triển khai rộng có thể tăng băng thông từ 3,6 ->7,2M hiện tại lên 100M thì còn gì bằng nữa. chúng ta hãy cùng nhau chào đón mạng 4G chứ? Mong mạng mới này sẽ làm lên cuộc cách mạng trong ngành viễn thông.

Tâm_Công Nghệ

Viễn Thông của Việt Nam đang trên con đường phát triển rực rỡ.Mong rằng 4G sớm ra mắt để mọi người có thể sử dụng dịch vụ viễn thông rẻ và chất lượng.

Lê Thanh Tâm

Các bác dự đoán xem liệu bao giờ VN sẽ có 4G?

tuanb2k48

Còn lâu nữa mới có 4G

sẽ phải một thời gian rất dài nữa mới có thể có mạng 4G ở VN. Như đã biết 3G có mặt từ rất lâu nhưng hiện tại việc triển khai 3G mới chỉ bắt đầu. Thiết bị đầu cuối sử dụng được với công nghệ 4G rất ít, đang chủ yếu mang tính thử nghiệm.

việc phát triển và tận dụng tốt nền tảng của công nghệ 3G đã là rất thành công rồi, hãy nên hoạch định và vạch ra lộ trình rõ dàng cho quá trình đó.

5 Năm nữa may ra mới có thể có mạng 4G.

Khách

HSDPA đã là 3.5G rùi mà, mạng VN dùng ngon, 4G thì ko bik ra sao nhưng mong nó hơn đc wifi là ngon goy

tinhnuademkhuya

4G made in viet nam

3g con ko ra gi doi 4g dung la viet nam

nguyễn tiến thịnh

mạng 4g

mình đang làm việc tại moscow - nga

hiện mình đang sử dụng mạng 4g chẳng hiểu thấy quảng cáo download lên đến 100mb/s kiểu gì nhưng sóng căng đét, ko di chuyển, sử dùng trình IDM hỗ trợ download tốc độ tối đa cũng chỉ được 1Mb/s

được cái ổn định, không bao giờ đứt mạng như ADSL.