Từ ngày 15/1/2010, Công ty Viễn thông Viettel chính thức cung cấp Vmail, là dịch vụ gửi và nhận email trên điện thoại di động dưới hình thức “Đẩy email về ứng dụng trên điện thoại di động” (Pushmail).

Thông qua đường truyền data của mạng Viettel, mỗi khi có email mới gửi đến địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi), hệ thống Vmail sẽ tự động thực hiện đẩy trực tiếp email đó xuống ứng dụng đã được cài đặt trên máy điện thoại di động.

Các tính năng cơ bản của Vmail:

- Nhận và gửi mail qua ứng dụng thông qua hình thức Pushmail

- Chức năng xem trước với hầu hết các định dạng file cơ bản (gif, bmp, doc …)

- Nhận file đính kèm với dung lượng tối đa 500KB, gửi file đính kèm có dung lượng tối đa 200KB

- Hỗ trợ nhiều email khác nhau bao gồm: Yahoo, Hotmail; Gmail, local ISP.v.v;

- Hỗ trợ hầu hết các máy chủ email có POP3/ IMAP.

- Các tính năng nổi bật so với các sản phẩm tương tự của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác trên thị trường:

- Hỗ trợ nhận và gửi mail yahoo

- Tự động thông báo tới di động khi có email mới

- Cho phép gửi, nhận email qua http://webmail.vmail.com.vn

Phía trên là thông tin mới về Vmail, một sản phẩm mới của Viettel. Hôm nay mình mới cài đặt vmail, trước khi cài vmail mình đã đọc rõ những thông tin về vmail và với những thông tin đó thì thật đáng buồn là Vmail ko thể được gọi là Push Mail.

Muốn sử dụng vmail của viettel, các bạn cài ứng dụng vmail (nó là một ứng dụng Java) Khi thông báo mail đến, nó thông báo mail giống hình thức SMS vậy, tuy nhiên của sổ pop-up đó ko có thông tin về mail. Khi mở thông tin đó, ứng dụng Vmail tự động chạy. Với những đt chạy đa nhiệm thì vấn đề nay ko thành vấn đề, nhưng với máy đơn nhiệm hoặc có bộ vi xử lý thấp thì sẽ gây ra chậm máy. Mở ứng dụng Vmail, bạn sẽ thấy những mail cũ, muốn xem mail mới, mail mới thông báo thì các bạn phải ấn Kiểm tra mail mới, như vậy sẽ mất thêm thời gian. Như mình kiểm tra, khoảng thời gian trung bình gửi mail từ máy tính, cho tới khi đt thông báo là khoảng hơn 5 phút. Với khoảng thời gian trung bình 5 phút thì Vmail ko thể nào được gọi là Push Mail được, mà phải gọi là Pull Mail.

Push Mail là công nghệ tiên tiến hơn, Pull Mail là công nghệ cũ và đang được dùng phổ thông. Push Mail là máy chủ luôn chủ động gửi tức thời các email mới tới thiết bị của người sử dụng đầu cuối mỗi khi hòm thư của họ nhận được mail mới, còn Pull Mail là nhận mail sau một khoảng thời gian nhất định, thiết bị sẽ quét server liên tục và kéo (pull) thư về nếu server có thư mới. Các bạn có thể hiểu Push Mail phải gửi nhanh như gửi tin SMS, gửi và nhận tức thì. Còn Pull Mail là nhận chậm hơn Plush Mail, cứ sau một khoảng thời gian, thiết bị của bạn mới kiểm tra xem có tin nhắn mới hay ko.

Đọc thông tin ở trang chủ Viettel http://3g.vietteltelecom.vn/Dich-vu-...-vu_58_02.html nói về Vmail là biết có phải là Push Mail thật sự ko. Nói đến Push Mail là luôn luôn phải kèm theo từ "tức thời" (gửi mail tức thời, như tin nhắn SMS) Trong bài viết giới thiệu đó, ko hề có từ "tức thời" và khi kiểm chứng thực tế, cũng ko nhận được mail tức thời.

Tuy nhiên, Vmail lại có nhiều ưu điểm: Cách thông báo mail, cách nhận và đọc mail đó làm cho Vmail được bảo mật và tiết kiệm chi phí một mỗi lần nhận gửi một cách tối đa. Có thể dùng đt để nhận 10 mail (gmail, yahoo mail, hotmail, hỗ trợ hầu hết các máy chủ email có POP3/ IMAP)

Một điều khiến mọi người thích thú với sản phẩm Vmail là, ứng với mỗi số đt, ta có thể tạo được mail sốđiệnthoạibạnđangdù[email protected] Ví dụ, mình đang dùng số 0169608**** thì sẽ có mail mặc định là 0169608****@vmail.com.vn Địa chỉ mail của bạn trùng với số đt sẽ dễ liên lạc, mà thực chất việc dùng đt để nhận mail một cách nhanh chóng, và gần như tức thì này phù hợp với những doanh nhân, người buôn bán, những người bận rộn và phải đọc mail thường xuyên...

Số đt trùng với mail rất phù hợp cho việc gửi nhận, chia sẻ địa chỉ mail cho nhau. Chỉ cần biết số đt của viettel là có thể suy ra địa chỉ mail. Vmail cho phép gửi, nhận email qua http://webmail.vmail.com.vn



Bình luận

  • TTCN (26)
Khách

và thế là có một vùng đất mới cho những spammer hoạt động... viettel lại sắp đau đầu vì spam qua lối này cho mà xem Laughing chuẩn bị spam thôi !!!!!!!!!!!!!!!!

Lâm Thái Sơn  186

Push Mail: dịch là đẩy mail
Pull Mail: dịch là kéo mail

Viettel dùng cụm từ Push Mail cũng đúng, vì nó là đẩy mail, nhưng mọi người sử dụng Push Mail (đúng nghĩa) trên đt (đt phải hỗ trợ) sẽ bị hiểu sai về dịch vụ, họ lầm tưởng sẽ nhận được viettel đẩy mail tức thời vào đt, nhưng thực chất chỉ là đẩy mail sau một khoảng thời gian khoảng 5 phút.

Viettel sử dụng cụm từ Push Mail là ko chính xác, dịch vụ Vmail ko phải là dịch Push Mail đúng nghĩa, những cụm từ khoa học như Push Mail (đẩy mail tức thời) hay Real Time (thời gian thực),... đã được mọi người hiểu và sử dụng từ lâu, nay ko thể gọi sản phẩm pull mail là push mail được.Trích từ: www.windowsvn.net

Hải Nam  30903

Link trang web trong bài bị sai rồi kìa.

Lâm Thái Sơn  186

link ko sai nhưng khi post thì nó bị mất link Big Grin link nè http://bit.ly/de6lzc

Có thể sẽ khởi đầu với Viettel, mình viết bài này từ lâu rồi, bi giờ đăng lên đây tự nhiên thấy tội lỗi Big Grin

Hải Nam  30903

Đọc cái giới thiệu đó thì chính xác Vmail là push mail! Thuật ngữ quan trọng vậy không dùng ẩu đâu. Vì Viettel cung cấp dịch vụ, nên việc họ triển khai push mail là chuyện đơn giản. Thông tin không đến theo thời gian thực đơn giản là họ hỗ trợ các dịch vụ POP3, họ chỉ có thể check các dịch vụ này đều đặn (poll, không phải là pull), do đó nó không "tức thời". Không hiểu bạn check ra sao? Còn nếu đúng theo như quảng cáo, nếu bạn gửi vào địa chỉ @vmail thì bạn sẽ nhận được tức thời.

Lâm Thái Sơn  186

"... mỗi khi có email mới gửi đến địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi), hệ thống Vmail sẽ tự động thực hiện đẩy trực tiếp email đó xuống ứng dụng đã được cài đặt trên máy điện thoại di động." - Viettel

Mình thấy ko nhận tức thời, mà sau 5 phút khi nhận gmail hay hotmail. Với @vmail thì chưa thử :D, nhưng theo viettel nói thì có đề cập đến địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi)

Như vậy dùng Push Mail ko chính xác bằng Pull Mail, mình thấy Push Mail ở các đt hỗ trợ, nó nhận được mail tức thời, còn khi mình add mail, hotmail vào Vmail để gửi nhận thì ko nhận được tức thời. Push Mail là chức năng ko phải đt nào cũng hỗ trợ, đt được giới thiệu là Push Mail đôi khi là thành phần quan trọng cho doanh nhân, nhưng những người hay phải nhận mail, nay bảo Vmail là Push Mail thì ko chính xác, mọi người khi nghe giới thiệu sẽ luôn nghĩ địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi) là nhận gửi tức thời.

Mình nghĩ dùng Pull Mail thì chính xác hơn theo mọi mặt, dùng Push Mail thì lại ko có từ tức thời. Mà "tức thời" là điều mà các đt hỗ trợ Push Mail thực sự có. Nhưng nếu Viettel quản cáo, và nói đó là Pull Mail thì nhiều người, và cả tớ sẽ ko thử dùng sản phẩm Vmail. Số lượng người (tưởng đó là tức thời, và dùng sản phẩm Vmail) nhân với 15 ngàn vnd cước, thì Viettel đã thu được một số tiền ko nhỏ Big Grin Ví dụ có 10.000 người thấy Vmail là sản phẩm mới, và muốn thử xem nó thế nào, thì Viettel đã có 1,5 tỷ vnd / 1 tháng rùi Big Grin

Hải Nam  30903

Bản thân Vmail là pushmail, nó hỗ trợ thêm Gmail, Hotmail nhưng những đứa này không phải push thì làm sao đến tức thời được. Nếu test thấy polling interval là 5 phút thì cũng là tốt rồi, vì cái này tốn khá nhiều tài nguyên của Viettel. Giống như Microsoft Kin vậy, không phải là push (các dịch vụ MXH không hỗ trợ) nên chỉ có thể poll mỗi 15' để tiết kiệm pin.

Tóm lại Vmail là push, nhưng những gì nó hỗ trợ không phải tất cả là push. Cũng giống như bạn mua máy tính phần cứng hỗ trợ 64 bit, chạy Windows 64 bit thì không phải mọi ứng dụng sẽ là 64 bit.

Lâm Thái Sơn  186

"Chúng tôi không muốn thiết bị luôn lấy dữ liệu từ các bạn!" - một kỹ sư của Microsoft nói, lý do được đưa ra là vấn đề về pin và APIs của mạng xã hội chưa hoàn hảo.

--------------------------------------

Vmail là Pull Maill =.='

Nguyễn Tuấn Tú

thêm một ý kiến nào

Bài bình luận của các bạn khá hay về 1 chủ đề mới tại Việt Nam. Tuy nhiên với cách lý giải trên của 2 người thì người ta vẫn không thể hiểu được thực sự nếu là Push mail có hình thù  thế nào. Về mặt công nghệ, PM là server Trung gian thường xuyên kết nối tới internet Mail và đồng bộ, khi có mail mới nó sẽ gửi bản tin thông báo đên cho người dùng di động đã đăng ký, và cách thức check mail trực tiếp trên điện thoại này sẽ tuỳ thuộc vào sự lựa chọn của người dùng có thể check bằng tin nhắn sms, wap, hoặc client(application sẵn có trên trình java của điện thoại) do người dùng cấu hình. Một điểm dễ thấy nhất về tính chủ động của PM là trên các dòng máy java thế hệ ngày nay, có chế độ offline, tức là bạn log out khỏi tài khoản mail trên di động(tiết kiệm pin) nhưng khi có mail mới, trình push mail trên di động sẽ tự động online và báo có mail mới ngay lập tức.Một ưu điểm khác của PM là bạn có thể xem trước một vài thông tin của mail mới như người gửi, tiêu đề để lựa chọn có muốn đọc thư đó hay không...tạo ra tính chủ động hoàn toàn cho người nhận thư.

Sắp tới đây khi EVNT ra mắt dịch vụ 3G, mọi người sẽ thấy thế nào là Push Mail thực sự. Hi vọng với ít ỏi kiến thức trên đây mọi người sẽ hiểu hơn về Push Mail.

Lâm Thái Sơn  186

Laughing “Good artists copy, great artists steal” - Pablo Picasso

Vmail (sẽ gợi ý nghĩ Viettel Mail) là sản phẩm mail quan trọng nhất của Viettel, nó sẽ theo Viettel theo suốt 4, 5 năm nữa (khoảng thời gian tồn tại 3G), Vmail chạy ứng dụng java cho tất cả đt, dù đt xịn hay đt thường cũng đều dùng được. Và Vmail cũng làm giảm tối đa chi phí data khi nhận gửi mail.

Vmail sử dụng thuật ngữ Push Mail, cái thuật ngữ này vốn là niềm tự hào của nhiều đt hỗ trợ Push Mail thực sự. Tất cả người dùng 3G có nhu cầu về mail, có lẽ sẽ chọn Vmail để nhận gửi mail trên đt. Với kiến thức ít ỏi của mình, thì mình vẫn nghĩ nó là Pull Mail, chứ ko phải là Push Mail, mà như thế thì Viettel đã quản cáo sai về sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng.

Big Grin Suy nghĩ dựa trên nhận thức, nếu mình sai cũng đừng oánh mình, tội nghiệp =.=' . Sắp tới mình thích làm ở Viettel đó Big Grin

Hải Nam  30903

Bạn đang dùng một sản phẩm của hãng thứ 3 (Hotmail, Gmail) chứ không phải của Vmail. Khi email đến Vmail nó sẽ được chuyển đến điện thoại ngay lập tức, tuy nhiên, khi bạn gửi đến Gmail, nó không chuyển liền đến Vmail thì chịu thôi, nó chưa đến Vmail thì sao đến đt của bạn được.

Mình cho rằng đây là người dùng hiểu sai quảng cáo, chứ không phải quảng cáo sai. Tất nhiên, nếu có quá nhiều người hiểu sai thì có thể yêu cầu thêm một dấu (*) nho nhỏ trong quảng cáo là sử dụng một số dịch vụ như Gmail thì nó không đến tức thời.

Lâm Thái Sơn  186

Vmail cầm pass của Gmail nên theo mình hiểu là nó sẽ chủ động check mail. Gmail sẽ gửi tức thời khi được check.

Mình hiểu Vmail kiểm tra thư bằng cách sử dụng POP3, và sau 5 phút, vmail check một lần.

Mình hiểu Push Mail gắn liền tới "tức thì"

__________________________

Viettel nói: mỗi khi có email mới gửi đến địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi), hệ thống Vmail sẽ tự động thực hiện đẩy trực tiếp email đó xuống ứng dụng đã được cài đặt trên máy điện thoại di động.

Vmail check mail sau 5 phút, khi có mail thì sẽ đẩy trực tiếp email đó xuống ứng dụng đã được cài đặt trên máy điện thoại di động. Ko có chuyện Gmail hay Hotmail mất 5 phút để gửi đến Vmail. 5 phút đó thuộc về Vmail.

__________________________

Viettel nói: địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi) tức là có gmail, hotmail,...

Hải Nam  30903

Sai! Vmail check mail từ Gmail theo cơ chế polling (dùng POP3 hoặc IMAP), nên có muốn chủ động cũng không được (xem phần nói về Kin).

Còn khi Vmail đã check xong thì mail đó sẽ đến đt của bạn ngay lập tức (cơ chế push). Nếu bạn đã từng dùng các dịch vụ push mail khác thì sẽ hiểu điều này thôi.

Lâm Thái Sơn  186

ĐT có Push Mail thì luôn kết nối và nhận Gmail tức thì.

Vmail là Push Mail thì luôn phải kết nối và nhận Gmail tức thì, sau đó chuyển về đt tức thì. Như vậy mình mới nghĩ đó là Push Mail. Chứ Vmail check mỗi 5 phút, rồi nhận gmail, rồi gửi tức thì vào đt thì mình ko nghĩ Vmail là Push Mail.

Với Vmail, mình nghĩ người A gửi cho Gmail nhưng phải đợi Vmail check, thế chẳng khác nào người A gửi cho Vmail, và phải đợi Vmail check. Như vậy Vmail đâu phải là Push Mail, Vmail check sau một khoảng thời gian đó chứ.

Mình hiểu: Vmail luôn check sau 5 phút địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi)

-------------------------

Với cả phải đi ngủ đã 2,5 h rùi, việc ngày mai quan trọng hơn cái vmail này; mình cũng đâu dùng Vmail nữa, vì đt có push mail, nhưng cậu cứ comment tiếp đi, mình sẽ đọc và trả lời.

Hải Nam  30903

ĐT có Push Mail thì luôn kết nối và nhận Gmail tức thì.

Nếu thay Gmail bằng mail thì đúng, để vậy thì sai. Gmail không hỗ trợ push.

Với Vmail, mình nghĩ người A gửi cho Gmail nhưng phải đợi Vmail check, thế chẳng khác nào người A gửi cho Vmail, và phải đợi Vmail check. Như vậy Vmail đâu phải là Push Mail, Vmail check sau một khoảng thời gian đó chứ.

Khác chứ. Gửi cho Vmail thì Vmail nhận được ngay, nhưng gửi cho Gmail thì không.

Vả lại, bạn hiểu sai về khái niệm push mail. Dịch vụ này cho phép máy chủ "đẩy" mail đến cho người dùng ngay khi nhận được mail. Và thời gian nhận được mail ở Vmail là 5 phút sau khi gửi đến Gmail. Muốn Vmail nhận được ngay thì dễ lắm, trong Gmail làm cái bộ lọc để chuyển tiếp tất cả sang Vmail.

Bạn đã từng dùng dịch vụ push mail nào khác chưa? Rồi so sánh với Vmail là rõ. Yahoo! hỗ trợ push mail miễn phí đấy, và hình như cũng hỗ trợ check POP3 từ tài khoản khác.

Lâm Thái Sơn  186

Chế độ Push Mail dựa trên 2 yếu tố:
- Yếu tố 1: Giữa thiết bị di động và Mail Server luôn duy trì kết nối.
Tại sao lại luôn duy trì kết nối? Ý nghĩa của nó là luôn giúp Server biết được địa chỉ, vị trí, tọa độ của thiết bị di động (dạng như địa chỉ IP của thiết bị di động), để thực hiện được yếu tố thứ 2.
- Yếu tố 2: Khi có mail, server lập tức forward ngay đến thiết bị di động (vì đã có yếu tố 1- Server biết được địa chỉ của thiết bị di động nên yếu tố 2 này thực hiện được)

Sự khác biết lớn nhất (giữa pull và push) chính là sự thụ động của Server

------------------------------

Với yếu tố 1: Vmail và Mail Server luôn duy trì kết nối ko, hay vmail check mail sau 5 phút.

Với yếu tố 2: Vmail sau khi check thì sẽ lập tức gửi mail (đẩy mail - push) đến đt.

Kết luận: Vmail ko đáp ứng yếu tố 1, chỉ đáp ứng yếu tốt 2. Vì vậy Vmail ko phải là Push Mail, mà là Pull Mail.

Lâm Thái Sơn  186

Khi có mail, dịch vụ của Vmail đúng là Push ... nhưng không phải là push mail mà chỉ là push notify (đẩy thông báo java có mail) Bạn phải vào ứng dụng Vmail trong điện thoại và ko hề có mail mới nào, bạn vào Tùy chọn, rồi chọn Yêu cầu kiểm tra mail mới, khi đó mail mới được tải và sau đó lại có thông báo có mail mới, bạn ấn OK để bắt đầu xem mail mới.

Lâm Thái Sơn  186

Vmail là Pull Mail, Vmail là dịch vụ nâng cấp của I-Mail (một sản phẩm mail cũ của Viettel, I-Mail cũng được Viettel gọi là Push Mail)

Đường đi của Mail sẽ là từ mail server, chờ Vmail check, sau đó viettel thông báo push notify (đẩy thông báo java có mail), vào ứng dụng Vmail trong đt, vào đó Yêu cầu kiểm tra thư, nếu có thư, thì lúc đó thư mới được tải về và hiện thị.

ở đây, muốn xem được mail, ta buộc phải vào ứng dụng Vmail, rồi Yêu cầu kiểm tra thư, tất cả những gì Viettel làm chỉ là push notify (gửi một cái thông báo), và người dùng phải dùng tay để vào tuỳ chọn rồi Yêu cầu kiểm tra thư, và thư mới được tải về lúc này.

Ko hề có chuyện: hệ thống Vmail sẽ tự động thực hiện đẩy trực tiếp email đó xuống ứng dụng như lời viettel nói, tất cả chỉ là push notify (gửi một cái thông báo), và người dùng phải tự tải mail về.

Hải Nam  30903

À, cái đó lại là vấn đề của ứng dụng email trên điện thoại của bạn.

Lâm Thái Sơn  186

Túm lại là thất vọng về Vmail quá, rất nhiều người kỳ vọng sẽ nhận gửi mail như nhanh và tiện như SMS Sad Nó sẽ theo người sử dụng 4, 5 năm nữa. Hy vọng thời gian tới, Viettel sẽ có sản phẩm tốt hơn. Hy vọng khi viettel thông báo có mail, mở thông báo đó ra là đọc được mail luôn, ko phải thêm các thao tác kiêm tra và tải về nữa.

Vì Vmail làm cho đại trà, phù hợp với hầu hết đt, tiết kiệm chi phí... nên nó tự giới hạn chính mình. Ta nhận được một sản phẩm đẩy mail nửa vời (mail vừa được đẩy đến đt, vừa phải dùng tay check và tải về sau đó)

Hải Nam  30903

Yếu tố 1: Giữa thiết bị di động và Mail Server luôn duy trì kết nối.

Với yếu tố 1: Vmail và Mail Server luôn duy trì kết nối ko, hay vmail check mail sau 5 phút.

Hai câu này không ăn nhập gì cả. Di động = Vmail?

Vmail nó chính là mail server rồi. Còn duy trì gì nữa.

angel207

"Bản thân Vmail là pushmail, nó hỗ trợ thêm Gmail, Hotmail nhưng những đứa này không phải push thì làm sao đến tức thời được. Nếu test thấy polling interval là 5 phút thì cũng là tốt rồi, vì cái này tốn khá nhiều tài nguyên của Viettel". Cái khái niệm pushmail này các bác hiểu mơ hồ quá. Theo như câu nói của bác này thì nếu dùng Gmail và sử dụng pushmail thì thời gian nhận mail tối thiểu là 5p. Sai hoàn toàn, mình đang xài BIS của Viettel và dùng Gmail thời gian nhận mail không quá 1 phút. Mọi người nên nghiên cứu kỹ trước khi tranh luận. Cheer, 

Lâm Thái Sơn  186

Thứ nhất, Vmail ko phải Push Mail mà là push notify (gửi một cái thông báo) về đt.

Thứ hai, Vmail ko tự động thực hiện đẩy trực tiếp email đó xuống ứng dụng như lời viettel nói, tất cả chỉ là push notify và người dùng phải tự dùng tuỳ chọn Yêu cầu kiểm tra thư tải mail về bằng tay.

Thứ ba, Viettel nói: "mỗi khi có email mới gửi đến địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi)". Như vậy đề cập đến thư điện tử đã đăng ký gửi nhận, tức là hotmail và gmail,...

Thứ tư, Vmail có thời gian trễ lên đến 5 phút với địa chỉ thư điện tử (đã đăng ký nhận và gửi) hotmail, gmail...

Với bấy nhiêu điều, liệu có gọi Vmail là Push Mail giống như các đt hỗ trợ Push Mail được hay ko ?

Doanh nhân, hay những người cần nhận mail tức thời cần một sản phẩm Push Mail đúng nghĩa, chứ ko phải một sản phẩm nửa vời!

ĐT của mình khi dùng Push Mail (thực sự) có độ trễ từ 5 đến 10 giây. Thậm trí có thể dùng gửi mail bằng đt thay cho SMS, MMS, thay cho chát chít, vì mail tính theo data nhận gửi và ko giới hạn ký tự, có thể đính kèm file, độ trễ ko quá 10 giây.

badboy79

Chán Vmail của vịtteo lắm rồi

Frost

2 ông MOD tranh luận kinh quá

2 ông mod nay ồn ào quá. Nghĩa của từ Push và Pull rõ quá rồi.

Push là đẩy: nhận được mail đẩy ngay cho mobile, mobile reo.

Pull là kéo: nhận mail --> thông báo có mail, mobile reo, người dùng chọn mail cần mở, lấy mail về.

Cách kiểm: có chuông, ngắt sóng (em xài O2 có cái chức năng này), nếu vẫn mở mail được thì là push, ko được là pull.

Còn độ trễ 5 phút 10 phút không nói lên được gì cả. Thiệt là tào lao khi vịn vào cớ này mà phán Push với pull.

ai lop ziu  335

Nói túm lại là cài Gmail for mobile vào, smartphone nào cũng sài dc hết, miễn phí ko mất $. Vì ko phải ai cũng có đk mà sài push