Ảnh: WordPress.com.

Tỉ lệ giới trẻ dùng blog đã giảm một nửa trong ba năm qua khi những con người năng động này chuyển qua dùng tin nhắn nhanh để chia sẻ tâm sự và các trang mạng xã hội như Facebook, một khảo cứu cho biết.

Khảo cứu được thực hiện bởi dự án Pew Internet and American Life cũng cho thấy trong mười thiếu niên thì có ít hơn một người dùng Twitter (một trang mạng xã hội), và đây là một ngạc nhiên khi xét về mức độ phổ biến tổng thể của tiện ích được gọi là nhật ký trực tuyến hay blog.

Các dữ liệu của dự án được tập hợp từ nửa cuối năm ngoái và dựa trên các cuộc phỏng vấn với 2.253 người trưởng thành, 800 người từ 12-17 tuổi. Theo đó, hiện có 73% giới trẻ tham gia các trang mạng xã hội, gần 3/4 so với 55% cách đây bốn năm.

Theo báo cáo, chỉ có 14% giới trẻ sành Internet (trong độ tuổi từ 12-17) cho biết họ còn giữ thói quen viết nhật ký trực tuyến so với con số 28% vào năm 2006 và chỉ 8% dùng Twitter. Theo đó, thói quen kết nối nhanh gọn, súc tích và di động đang trở thành trào lưu mới. Các chuyên gia công nghệ nhận định điều này không có nghĩa là blog sẽ chết hẳn. Thay vào đó, trở nên bão hòa theo cùng cách của điện thoại và email trước đây - vẫn hữu dụng đấy nhưng kém hấp dẫn nhiều rồi.

“Hãy nhớ lại câu thông báo trước đây “Bạn có thư (điện tử)!” là một cảm giác gì đó hết sức thú vị và được trông chờ” - Danah Boyd, một chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Internet và xã hội Berkman thuộc Đại học Harvard, nói. Giờ thì với blog cũng vậy, bà nói thêm: “Người ta dùng chúng vì chúng tốt, song để tìm thấy những cảm giác hồi hộp, phấn khích như cái thuở ban đầu lưu luyến ấy thì... họ chuyển sang các kênh truyền thông khác”.

Và đó là bất cứ trang mạng xã hội nào có kèm thêm tính năng chơi game và dịch vụ video trực tuyến. Đặc biệt trong đó có Facebook, chú trọng đến tính năng cập nhật trạng thái một cách mau lẹ, hết sức phù hợp với tâm tính “sáng nắng chiều mưa” của những chủ nhân trẻ tuổi. Và cũng rất đáp ứng tiêu chí một nhịp sống tốc hành cùng với những thay đổi công nghệ đến chóng mặt.

Bên cạnh đó, tính năng đa dụng của điện thoại di động cũng góp phần thu hẹp thị phần của blog. Ngày càng nhiều giới trẻ dùng điện thoại để truy cập Internet cũng như các chia sẻ, giao tiếp của họ đang được truyền qua các thiết bị di động ngày một tăng lên. Mà theo khảo sát thì đến phân nửa người dùng ở độ tuổi 18-29 tham gia cuộc chơi này.

Có nghĩa ở độ tuổi 18-29 cũng diễn ra tình trạng chán blog tương tự.

Song, nếu như giới trẻ cảm thấy blog đã “già nua” thì tỉ lệ dùng loại hình này ở độ tuổi trên 30 có chiều hướng tăng. “Người lớn tuổi đang trở nên thích nghi hơn với môi trường trực tuyến, còn tuổi trẻ thì hăng hái với những gì thích hợp với tuổi của họ: các trang mạng xã hội và tin nhắn” - Aaron Smith, một chuyên gia của dự án Pew, kết luận.

Theo Reuters, AP, Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)