Ông Vũ Đức Đam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh (giữa).

Tối 21/4, tại Hà Nội, 47 cá nhân, đơn vị và sản phẩm xuất sắc đóng góp cho sự phát triển của ngành phần mềm Việt Nam đã được tôn vinh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2010. Đây là giải thưởng thường niên do Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức từ năm 2003.

Cá nhân duy nhất được tôn vinh

Tại lễ trao giải Sao Khuê 2010, cá nhân duy nhất được tôn vinh là ông Vũ Đức Đam, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vì những đóng góp của ông cho ngành phần mềm.

Từ khi tiếp nhận công tác tại Quảng Ninh, ông Đam đã có nhiều nỗ lực để thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính ở địa phương này. Đến nay, phần lớn các cuộc họp giao ban giữa UBND các cấp được thực hiện qua hội nghị trực tuyến. Các cơ quan hành chính đều sử dụng hồ sơ điện tử. Bản thân phòng làm việc của ông Đam là một “văn phòng không giấy tờ”.

Trước đó, ông Đam đã trải qua các cương vị Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế Tổng cục Bưu điện; Phó Vụ trưởng Vụ Quan hệ Quốc tế; Vụ trưởng Vụ ASEAN, Văn phòng Chính phủ; Thư ký Thủ tướng Chính phủ; Trợ lý cố vấn Ban chấp hành Trung ương Đảng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; Thứ trưởng Bộ TT&TT. Ở các cương vị này, ông Đam đã có đóng góp cho việc hoạch định và thi hành chính sách phát triển công nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam.

Qua 7 lần tổ chức, giải thưởng Sao Khuê đã được trao cho 7 cá nhân, 7 tập thể có thành tích trong hoạch định và thi hành chính sách. Sinh năm 1963, ông Vũ Đức Đam là người trẻ tuổi nhất trong số các cá nhân đã được tôn vinh tại các giải thưởng Sao Khuê và là Bí thư tỉnh ủy đầu tiên nhận giải thưởng Sao Khuê dành cho cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành phần mềm.

Nhiều sản phẩm công nghệ độc đáo, tính ứng dụng cao

Cũng trong đêm trao giải, 7 doanh nghiệp phần mềm và 31 sản phẩm/giải pháp phần mềm xuất sắc đã được trao cúp. Ông Phạm Tấn Công, Tổng thư kí Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) cho biết, giải thưởng Sao Khuê năm nay lựa chọn được nhiều sản phẩm độc đáo về công nghệ, có tính ứng dụng cao như Hệ thống điều khiển và bảo vệ tích hợp cho trạm biến áp cao – siêu áp @station của Công ty TNHH Hệ thống kĩ thuật ứng dụng ATS giúp tiết kiệm 60% - 80% cáp đồng, giảm 50% sự cố điện; Phần mềm khai báo hải quan điện tử ECUS của Công ty Công nghệ Thái Sơn; Phần mềm kế toán dành cho cấp xã/phường Misa Bamboo.NET 2008 của Công ty Misa hiện đang được ứng dụng tại 1600 xã…

Hướng đi mới của ngành phần mềm

“Một trong những định hướng của ngành phần mềm trong giai đoạn tới là chú trọng thị trường trong nước”, ông Trương Gia Bình Chủ tịch VINASA đã cho biết như vậy tại buổi tọa đàm “Chính sách phát triển ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam” diễn ra trước thềm lễ trao giải.

Buổi tọa đàm đã thu hút nhiều ý kiến đóng góp cho việc xây dựng thị trường phần mềm trong nước. Trong đó, đánh chú ý là ý kiến của ông Vũ Hoàng Liên, Tổng Giám đốc Công ty VDC cho rằng để bán được phần mềm, ngoài uy tín của chính doanh nghiệp còn cần đến uy tín của cả cộng đồng CNTT Việt Nam. Vì vậy, các chính sách hỗ trợ không nên chỉ tập trung vào doanh nghiệp sản xuất phần mềm mà cần hỗ trợ cả người tiêu dùng.

Đồng quan điểm đó, ông Lê Trung Việt, Tổng biên tập Tạp chí Thế Giới Vi Tính đánh giá Đề án 191 đang triển khai đã hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp ứng dụng CNTT như tuyên truyền, giúp nâng cao nhận thức, đào tạo. Đây chính là tiền đề cho sự hình thành thị trường của các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam.

Để phù hợp với yêu cầu phát triển của quốc gia và các chuẩn mực quốc tế, được biết, từ năm nay, các sản phẩm phần mềm xuất sắc nhất đã được trao giải Sao Khuê sẽ được đề cử cho Giải thưởng CNTT châu Á – Thái Bình Dương (APICTA). Ngoài ra, Sao Khuê 2011 sẽ có các thay đổi về hạng mục giải thưởng, tiêu chí xét trao giải.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (0)