Cơ quan quản lí phát triển thông tin truyền thông của Singapore (IDA) đang lấy ý kiến tham vấn về định hướng cho phổ tần 4G, thời hạn lấy tham vấn đến ngày 7/6/2010. Động thái này cho thấy IDA đang cân nhắc phương án cấp phép phổ tần LTE sớm hơn, vào năm 2012, thay vì 2015 như kế hoạch ban đầu.

Phương án B

IDA mong muốn thúc đẩy triển khai công nghệ truy nhập thế hệ kế tiếp (NGA - Next Generation Access), truy nhập qua cả cáp quang và vô tuyến băng rộng trên nền LTE. Tuy nhiên việc triển khai thương mại LTE ở Singapore có thể bị trì hoãn bởi theo quy hoạch hiện tại thì băng tần 2,3/2,6 GHz sẽ chưa sẵn sàng cho đến 2015 là sớm nhất. Với thực tế đó, IDA có thể cân nhắc một hướng khác để có được phổ tần sớm hơn vào 2012.

Băng tần 2,6 GHz được Singapore quy hoạch dành cho dịch vụ 4G sử dụng cả công nghệ LTE và WiMAX. Đài Loan, Hồng Kông và Nhật Bản đã đấu giá phổ tần cho các dịch vụ truy nhập vô tuyến băng rộng (BWA). Ấn Độ, nước vừa mới quyết định về việc trì hoãn đấu giá giấy phép 3G, gần đây đã cho hay họ sẽ chuyển hướng quan tâm sang cấp phép 4G. Tại Châu Âu, một vài quốc gia như Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan đã hoàn thành đấu gía băng tần 2,6 GHz dành cho các dịch vụ thông tin di động, và Đức đang tiến hành đấu giá. Các vụ đấu giá tương tự ở Hà Lan, Áo và có thể cả Anh cũng được dự kiến thực hiện trong hai năm tới. Cho đến nay, các thông báo về kế hoạch đấu giá băng tần 2,6 GHz ở nhiều nơi trên thế giới cho thấy nhu cầu cao đối với phổ tần dành cho 4G trong băng tần này.

Vào năm 2005, IDA đã đầu giá băng tần 2,3 GHz và 2,6 GHz chỉ định riêng cho WiMAX. Sáu nhà thầu thắng cuộc đã được cấp các phần băng tần tổng cộng 50 MHz ở băng 2,3 GHz và 90 MHz ở băng 2,6 GHz. Tuy nhiên, cho đến này vẫn chưa có một mạng WiMAX nào cung cấp dịch vụ, bất chấp nghĩa vụ phải triển khai của các nhà thầu thắng cuộc được quy định trong bài thầu.

Mới đầu, IDA dự định nới rộng cho phép các giấy phép 2,6 GHz đã cấp để triển khai LTE, nhưng hiện giờ IDA dự định tổ chức cuộc đấu giá khác để đảm bảo cấp phổ tần cho những nhà khai thác tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng bởi sự giới hạn của phổ tần và quy mô thị trường tương đối nhỏ như Singapore.

Tham vấn để tăng sự tự tin cho cơ quan quản lí

Cả ba nhà khai thác di động hiện tại của Singapore là SingTel, StarHub, và MobileOne đều đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ LTE trong băng tần 2,6GHz. Người ta dự đoán trong thời gian lấy tham vấn, ba nhà mạng này này sẽ phản đối mạnh hơn việc giới hạn công nghệ (WiMAX) trong triển khai 4G ở các băng tần 2,3 GHz và 2,6 GHz.

Do các hạn chế về mặt kĩ thuật, WiMAX không phù hợp với một số khu vực của Singapore, và sự hạn chế về số lượng thiết bị sẵn có cung cấp cho quá trình thử nghiệm của ba nhà khai thác di động, WiMAX đã không thực sự thu hút được các nhà khai thác. Kết quả là, sau thời gian triển khai bắt buộc, cùng với quy định khai trương cung cấp dịch vụ trong vòng 18 tháng trong băng 2,5 GHz và 36 tháng với băng 2,3 GHz, WiMAX đã không được phổ biến.

Người ta hi vọng tất cả các nhà mạng sẽ bỏ thầu cho giấy phép 4G và chính thức khai trương dịch vụ LTE khi phổ tần sẵn sàng. Với việc IDA công khai quy hoạch phổ tần cho LTE cho thấy các nhà khai thác được khuyến khích để đầu tư triển khai mạng lưới trong băng 2,3 GHz và 2,6 GHz.

Theo quy hoạch hiện tại của IDA, các băng 2,3 GHz/2,6 GHz khó mà sẵn sàng cho việc phân phối tần số mới trong vòng hai năm tới, bởi quyền khai thác băng tần cho WiMAX hiện có phải đến 2015 mới hết hạn. Với việc cả 3 nhà khai thác đang triển khai thử nghiệm LTE, thời gian 5 năm chờ đợi cho thương mại hoá là quá lâu. IDA có lẽ sẽ xem xét phân chia băng tần 2,3 GHz và 2,6 GHz sớm hơn, có thể vào 2012, thời điểm mọi người cho rằng các thử nghiệm sẽ cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ LTE ở Singapore.

IDA nên nhận thấy sự gia tăng mức độ quan tâm trên toàn cầu đối với công nghệ LTE. Báo cáo nghiên cứu về triển khai LTE mới nhất của Công ty nghiên cứu và phân tích thị thường Ovum (“Theo dõi các dự định/triển khai HSPA/HSPA+/LTE”) cho thấy, đến nay 25 nhà khai thác đã công bố kế hoạch xây dựng mạng LTE để cung cấp dịch vụ vào cuối 2012, và chúng ta hi vọng có thêm nhiều cam kết nữa trong năm nay. Với xu hướng triển khai LTE mạnh mẽ trên khắp thế giới, IDA nên quan tâm đến việc ấn định lại các băng tần 2,3 GHz và 2,6 GHz cho triển khai thương mại LTE càng sớm càng tốt.

Bình luận

Bài viết này cho thấy xu hướng công nghệ của thị trường di động trong khu vực và thế giới, từ đó đánh giá và tìm kiếm quan điểm cho thị trường VIệt Nam. Hiện tại, các nhà mạng VIệt Nam cũng đã bắt đầu nghĩ đến 4G trong khi các dịch vụ 3G mới mẻ chưa chứng tỏ được nhiều. Nhưng có lẽ các nhà mạng nên bình tĩnh, nghiền ngẫm bài học Singapore, “tọa sơn quan hổ đấu” thêm một thời gian nữa để xem công nghệ nào sẽ thắng thế hằng đưa ra được lựa chọn tối ưu nhất cho mình.

Tin Tin (theo TelecomAsia/Ovum)



Bình luận

  • TTCN (0)