Hệ điều hành Chrome OS sẽ xuất hiện trên laptop và netbook vào cuối năm nay. Hệ điều hành Web này được xây dựng dưới dạng mã nguồn mở trên nền Linux sẽ là một hệ điều hành nhỏ gọn với chi phí thấp thích hợp cho các thiết bị cầm tay. Bên cạnh đó Google còn có kế hoạch mở rộng phạm vi để Chrome OS có thể thay thế Windows đến được tới các máy tính để bàn.

Để đạt được mục tiêu này Google cần phát triển được một hệ điều hành vững chắc, đồng thời phải thay đổi được cả văn hóa sử dụng máy tính để bàn.

Hệ điều hành Chrome có vẻ rất thích hợp với các dòng netbook và có thể là nền tảng cho các máy tính bảng để cạnh tranh với iPad của Apple. Netbook hay máy tính bảng thường không có ổ đĩa CD, DVD, bên cạnh đó ổ cứng cũng thường bị giới hạn, chính vì vậy chỉ thích hợp cài những hệ điều hành nhỏ gọn, với các tính năng cơ bản. Hệ điều hành Chrome làm giảm đáng kể chi phí cho thiết bị, có thể điều này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của mảng netbook tích hợp với điện toán đám mây.

Tuy nhiên có lẽ mong muốn của Google không chỉ dừng lại ở netbook hay các máy tính bảng. Google muốn thay thế vị trí độc tôn của Microsoft. Nhưng cứ giả sử như Chrome OS của Google là tốt và được rất nhiều người yêu thích đi nữa thì Google vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước.

Hãy xem hệ điều hành Mac của Apple đã ra đời từ năm 1984, liên tục đổi mới và cải tiến nhưng tới nay chỉ chiếm có 5% thị phần. Linux ra đời từ năm 1991 (phiên bản 1.0 chính thức vào năm 1994) tuy nhiên đến nay mới chỉ chiếm hơn 1%. Liệu rằng Google Chrome có phế truất ngôi vị của Windows sau hơn 20 năm độc tôn trên thị trường?

Rất nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sử dụng các dịch vụ của Google. Họ sử dụng Gmail làm địa chỉ mail chính thức, dùng Google Docs cho soạn thảo văn bản, Google Voice để nói chuyện, Google Wave, Google Buzz để hợp tác trao đổi. Chắc chắn với họ Chrome OS sẽ hoạt động tốt.

Rất nhiều tổ chức đang miễn cưỡng đặt niềm tin vào điện toán đám mây bởi vẫn còn nghi ngờ về tính sẵn sàng cũng như bảo mật thông tin. Nhiều công ty sẽ phải giải quyết các vấn đề về thông tin cá nhân, các thông tin nhạy cảm khi đưa dữ liệu của mình cho công ty thứ ba như Google quản lý. Còn đó khá nhiều những trở ngại cần được khắc phục trước khi nền văn hóa máy tính để bàn có thể được bỏ hoàn toàn.

Chrome OS cần phải cạnh tranh hơn nữa là phải thay thế Windows để làm thay đổi văn hóa máy tính để bàn. Chrome OS có thể không thành công hơn Mac hay Linux trong cuộc chiến chống lại sự độc tôn của Windows, nhưng cái xu hướng văn hóa theo mô hình “di động” hơn, “đám mây” hơn mà nó tạo ra sẽ vẫn là một sức mạnh tiềm tang của Chrome và sẽ khiến cho Windows rơi vào thế bị động hoàn toàn.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (12)
Fox

Liệu rằng Google Chrome có phế truất ngôi vị của Windows sau hơn 20 năm độc tôn trên thị trường?

=> Impossible.

Muốn đánh bại windows thì trước tiên GC OS hãy đánh bại được Linux và Mac OS đi đã (trong khi cả Linux và Mac còn chưa thể).

Mình không tin rằng một OS sinh sau đẻ muộn như Chrome OS lại có thể đánh bại được 1 trong 2 OS là Mac và (ở đây mình dùng 1 ví dụ cụ thể) Ubuntu (dù rằng GC sử dụng nguồn mở Linux), chứ đừng nói là đánh bại được Windows hay là "thay đổi văn hoá máy tính để bàn" như tác giả đã nói. Big Grin (ko biết mình có hiểu đúng ý tác giả hay ko nữa?!?)

Chỉ là ý kiến cá nhân, xin mọi người đừng trách.

Hiếu Tròn  25905

Khác với Linux, Windows và Chrome OS phát triển vì lợi nhuận tối đa của nhà phát hành (dưới dạng này hay dạng khác). Chrome OS chẳng qua là động thái "lấn sân" của Google với (chủ yếu là) Microsoft. Thành công hay không của Chrome OS phụ thuộc chủ yếu vào đường đi nước bước của Google. Theo nhận xét chủ quan của tôi, có lẽ Chrome OS sẽ khó thắng Windows. Vì sao vậy? Vì Windows là rườn cột, là cội rễ của Microsoft, Microsoft có thể chấp nhận Bing, Live Mail, IE thua Google Search, Gmail, Chrome Browser nhưng để Windows thua Chrome OS thì thật sự là "họa diệt vong". Vỏ quýt dày có móng tay nhọn, tôi tin với khả năng, thực lực và kinh nghiệm xương máu của mình, Microsoft sẽ luôn có đối sách thích hợp.  

Mr Le

Để rùi xem

Các bạn nhận xét đúng. Hơn nữa trên thật tế khái niệm Cloud Computing còn mới mẻ quá. Nên do đó chắc gì người dùng dám sử dụng một khi mà mọi thông tin của mình đều đc lưu trên máy chủ .......

Hơn nữa không có gì là Free cả. Cho dù GG co cho ko cái OS nhưng cũng sẽ tính phí dịch vụ hoặc acc để sử dụng tài nguyên và lưu trử trên máy chủ thui.

Hoài Nam  2916

Theo quan điểm cá nhân của mình khả năng Chrome OS đánh bại Windows là khó xảy ra, tuy nhiên việc nó làm thay đổi văn hóa máy tính để bàn thì hoàn toàn có thể và còn rất nhanh nữa bởi một số lý do sau:

- Hai xu hướng chính là di động và điện toán đám mây đang ngày càng trở nên phổ biến và được tất cả các hãng hỗ trợ, phát triển. Xu hướng di động thì ai cũng nhìn rõ bởi sự ra đời của hàng loạt các thiết bị như điện thoại thông mình, tablet, netbook ... cùng các công nghệ 3G, LTE, Wimax ... Còn xu hướng điện toán đám mây có vẻ hơi mờ nhạt, bởi trước mắt có thể nó  sẽ hướng tới các doanh nghiệp nhiều hơn. Tuy nhiên xu hướng này là có thật và còn rất gần là đằng khác. Các hãng lớn như IBM, Microsoft, Google, Amazon, HP đã có những kế hoạch cụ thể và có những đầu tư rất lớn cho mảng này. 

- Các thiết bị di động, cầm tay đã và đang len lỏi vào khắp nơi: từ công việc, đến giải trí của mọi người.

- Nhu cầu lưu trữ của con người ngày càng tăng (film HD, nhạc chất lượng cao flac ..) trong khi lại muốn máy tính ngày càng nhỏ hơn, vì vậy cách tốt nhất là "lưu trữ trên mây". Tốc độ mạng di động ngày càng được nâng cao chính là nhân tố ủng hộ cho xu thế này.

Nguyễn Tri Ân  237

không phải chỉ Google mới nghiên cưu "cloud" , điện toán đám mây là điều tất yếu, Microsoft không hề bỏ qua điều đó, bằng chứng là hệ điều hành Windows Azure, hỗ trợ rất nhiều nền tảng như C++, SQL, PHP, XML,...C

òn nói về vấn đề bảo mật thì  google không thể hơn microsoft được, IE9 được đánh giá khá cao, Chrome chỉ được tốc độ mà thôi.ai nói Hotmail thua Gmail. trên thị trường Mỹ, Hotmail chỉ đứng thứ 2 thua Yahoo thôi (gmail thứ 3). Còn tính trên toàn thế giới thì Hotmail là vô địch. Chẳng qua ở Việt Nam ít người xài thôi.

Còn nói về tốc độ vào email thì thằng Gmail thua xa, dạo này vào gmail chậm kinh, toàn bị lỗi đường truyền, tốc độ thua cả Yahoo.

Phạm Anh Tuấn  14

Mac OS | Linux

hai nền tảng lâu đời không kém này còn chưa chắc đã "thanh toán" được anh quyn đầu, chứ đừng nói tới Chrome OS, có thể COS sẽ thành công trong 1 lĩnh vực nhất định (TV, các thiết bị điện tử, netbook cấu hình nhẹ, chứ phế truất Windows mình nghe hơi hài). Cloud Computing hay đấy, nhưng khi rớt mạng, muốn lưu file phải chạy ra quán gần nhất, thời gian mất đi này còn chiếm nhiều hơn thời gian hơn cái tốc độ nhanh của Chrome. có lẽ COS là 1 trải nghiệm tuyệt vời cho việc khởi động - làm các tác vụ đơn giản ngay tức khắc trước khi login vào windows giống như các netbook laptop asus, chứ thay thế hẳn 1 nền tảng - khó xảy ra quá, đợi tận thế đi đã.

Nguyễn Tri Ân  237

qua chuan

ThangLuu

Google OS - Tương Lai còn quá xa

Chome OS dự tính cho tương lai về sự tiết kiệm phần cứng và tốc độ khởi động tác vụ, tính di động và linh hoạt của ctrinh, nhưng ko biết rằng kế hoạch này của Google trong bao nhiêu năm? Trong những năm đó Win sẽ cải tiến ra sao? Tốc độ ra sao? Giá thành phần cứng lúc đó ra sao? Khi 1 số lượng lớn sản xuất bao giờ cũng kéo theo sự giảm giá phần cứng, tốc độ cải thiện vì sự đầu tư đúng mức. Và tiến dần về tương lai nó sẽ gần như ko còn là vấn đề, thêm phần nữa, như cầu cần thiết và tác vụ ứng dụng ngày càng đòi hỏi sự phức tạp xử lý nhiều, và lúc này xử lý trên Local là hết sức cần thiết , Tôi ko thể tường tượng được làm sao để có thể chạy PhotoShop hay 1 nền tản đồ hoa nào đo trên môi trường Web?

vân bờm

nhiều cái vui

ôi dào, mấy ông lớn đánh nhau thì anh em mình có cái mà xem thôi. nghĩ thì cũng vui. bây giờ thì còn quá sớm để nói ông nào to hơn ông nào, ai hay hơn ai. để thời gian tiếp theo, khi mà máy tính, internat, các thiết bị khác phát triển gần tới đỉnh ( bởi thế giới là không có đỉnh) thì mới khảng định được ai hơn ai.

Phạm Thanh Bình

Theo hướng tiết kiệm có đúng không?

Chúng ta biết rằng công nghệ phần cứng về vi xử lý, truyền dữ liệu, lưu trữ phát triển nhanh chóng nên ko nghĩ rằng đây là điểm nhấn của một hệ thống hiện tại hoặc tương lai. Tốc độ hơn thua nhau vài giây ko là vấn đề, tôi nghĩ Chrome OS phát triển được khi trả lời các câu hỏi sau:

1. Chrome OS làm được những gì?

2. Người sử dụng dùng Chrome để làm gì?

3. Nếu chỉ để lướt web, duyệt mail, điện toán đám mây, hoặc các dịch vụ của Google thì có cần thiết trang bị thêm một thiết bị chạy Chrome OS nữa không trong khi các thiết bị hoặc các OS hiện tại vẫn đáp ứng được và lại có nền tảng phát triển vững chắc, có nhiều phần mềm, công cụ cần thiết cho công việc của họ. Còn Chrome OS không thể có được các phần mềm chạy trên web mà mạnh mẽ, tiện lợi đơn cữ như Creative Suite của Adobe được, ...

4. Chi phí ra sao?

5. Sự tin tưởng của người dùng đối với điện toán đám mây khi tất cả dữ liệu của họ đều lưu trên server? Hiện thời thì chắc là chưa rồi.

...

Hoàng Tú

_Các cty khi đưa sản phẩm họ đều phải đặt mục tiêu, đó là cái để phấn đấu, để đạt tới.

_Bài viết chỉ là nhận định của tác giả không phải của Google và cái mục tiêu làm thay đổi nền văn hóa máy tính để bàn cũng là của tác giả.

_Tìm tòi, phát triển những cái mới đó mới chính là công nghệ, còn thành công hay thất bại thì hạ hội phân giải!

Cheap is best

Tôi vẫn không thích điện toán đám mây. tiền đâu để mà trả Internet. cái gì cũng cần online, quét virut làm sao được khi không có CSDL trên máy, không lẽ upload từng file lên máy chủ quét rồi thông báo cho người dùng?

Soạn Word cũng phải online mà trong tình trạng hiện nay, mạng chậm hay lag không ổn định có khi rớt mạng cả ngày không lên ==> ảnh hưởng công việc lắm.

Vả lại thu nhập người dân còn quá thấp đâu trả nổi Internet.

Do vậy Điện toán đám mây vẫn còn là giấc mơ, không khả thi, hiện thực.