Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi hãng sản xuất chip vi xử lý hàng đầu thế giới tung ra thị trường chip lõi kép giá rẻ. Và có vẻ như trong quý đầu tiên của năm 2008. Intel sẽ cho ra mắt bộ vi xử lý lõi kép Intel Celeron hướng đến thị trường máy tính giá rẻ.

Bộ vi xử lý Intel Celeron E1200 dual-core làm việc với tốc độ 1.60GHz, sử dụng bus hệ thống 800MHz với bộ nhớ đệm L2 512KB sẽ xuất hiện vào đầu năm 2008. Sau đó, Intel sẽ tiếp tục phát triển dòng chip lõi kép Intel Celeron E1000, tạo ra một dòng chip giá rẻ với 2 bộ xử lý.

Chip lõi kép Intel Celeron E1000 được sản xuất với công nghệ 65nm, sẽ phù hợp với các bo mạch hỗ trợ dòng vi xử lý Conroe hiện nay, như Intel Core 2 Duo hay dòng Intel Pentium dual-core E2000.

Intel mô tả bộ vi xử lý mới này sẽ giúp những khách hàng tiết kiệm sử dụng được nhiều ứng dụng cùng một lúc. Các chip Celeron của Intel hiện nay đang được bán với giá khoảng 34USD - 59USD, do vậy rất có thể dòng chíp E1000 mới này cũng sẽ trong tầm giá này.

Tất nhiên sự ra đời của chip lõi kép Celeron sẽ không phải là dấu hiệu chấm hết cho dòng chip Intel Pentium, sản phẩm này sẽ vẫn hướng đến thị trường máy tính giá rẻ nhưng cao cấp hơn.

Tốc độ xử lý khá thấp (1.60GHz) và bộ nhớ đệm không lớn, dĩ nhiên không thể mong đợi Intel Celeron E1000 sẽ là một con chip tuyệt vời, tuy nhiên sự ra đời của loại chip này chứng tỏ công nghệ sản xuất chip đa lõi đang hướng tới thị phần máy tính giá thấp.

Với sự xuất hiện của dòng vi xử lý giá rẻ này, hãng sản xuất chip khổng lồ AMD (Advanced Micro Devices) sẽ phải giảm giá các bộ vi xử lý lõi đơn như dòng AMD Athlon LE và AMD Sempron, hoặc cũng phải phát triển dòng chip lõi kép giá rẻ để cạnh tranh với Intel.

Thanh Hải (Theo Xbitlabs)



Bình luận

  • TTCN (0)