Hôm thứ sáu Google chính thức cho biết đã mua lại Metaweb. Đây là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ quản trị cơ sở dữ liệu thông tin, giúp cho khách hàng có thể khai thác, tổng hợp nội dung về các chủ đề cụ thể nào đó trên các trang web của họ.

Cả hai công ty đều không tiết lộ về giá của thương vụ này.

Cũng giống như các công ty khác được Google mua lại, Metaweb sẽ tiếp tục hỗ trợ những khách hàng hiện tại của họ, tuy nhiên từ nay sẽ không nhận thêm khách hàng mới nữa. Một điều hết sức thú vị là đối thủ của Google, hãng Microsoft hiện đang sử dụng Metaweb trong công cụ tìm kiếm Bing. Và như vậy Metaweb sẽ tiếp tục hỗ trợ Bing, ngay cả khi đã sát nhập với Google.

Theo Metaweb thì Bing sử dụng Metaweb để cung cấp tính năng Instance Answers trong kết quả tìm kiếm cũng như tính năng Visual Search. Tính năng Instance Answers cho phép hiển thị câu trả lời của câu hỏi ở trên cùng của kết quả tìm kiếm. Ví dụ khi người dùng tìm “Britney Spears” tất cả thông tin như ngày tháng năm sinh, các giải thưởng hay album đã ra của cô ca sỹ này được hiển thị trên cùng của kết quả tìm kiếm.

Về phía Microsoft, hãng chưa đưa ra bất cứ xác nhận gì về mối liên quan với Metaweb cũng như ý định của họ sau khi Google mua lại Metaweb.

Google phát biểu, họ tin rằng Metaweb có thể giúp họ cung cấp những kết quả tốt hơn cho những câu hỏi phức tạp mà người dùng đặt ra cho công cụ tìm kiếm. Jack Menzel, giám đốc quản lý sản phẩm cho biết Google hiện đã có thể cung cấp những câu trả lời cho những truy vấn thực tế như “ngày sinh nhật của Obama” bởi nó hiểu thực tế, về những con người thực và những sự kiện. Tuy nhiên ông cũng cho biết thêm với những tìm kiếm phức tạp như “các trường cao đẳng phía tây với mức học phí dưới 30 nghìn đô la” thì thực sự rất khó để Google có thể đưa ra được câu trả lời. Chính vì vậy họ cần mua lại Metaweb, bởi họ tin sự hợp tác với Metaweb có thể giúp Google trả lời được những câu hỏi khó như vậy.

Metaweb cũng hoạt động dựa trên một cơ sở dữ liệu mở Freebase. Cơ sở dữ liệu này có chứa thông tin về hơn 12 triệu người, địa điểm và nhiều thứ khác. Việc cập nhật và sử dụng dữ liệu là hoàn toàn tự do và miễn phí. Dự kiến sau khi mua lại Metaweb, Google sẽ tiếp tục duy trì Freebase như một cơ sở dữ liệu mở và miễn phí và hãng cũng mong muốn sẽ phát triển nó hơn nữa.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)