Công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu nhà nước mà Trung Quốc sắp xây dựng sẽ là đối thủ "đáng gờm" của Baidu. com

Ngày 12/8 vừa qua, China Mobile và Tân Hoa Xã đã chính thức kí kết thỏa thuận thành lập một liên doanh nhằm xây dựng một công cụ tìm kiếm trực tuyến mới.

Liên doanh giữa China Mobile – hãng viễn thông lớn nhất Trung Quốc và hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã vừa thành lập có tên: công ty Truyền thông quốc tế - Công cụ tìm kiếm (Search Engine New Media International Communications Company). Liên doanh này sẽ trở thành đối thủ mới nhất của Baidu. com – công cụ tìm kiếm có thị phần lớn nhất Trung Quốc thuộc sở hữu của một doanh nghiệp tư nhân. Kể từ khi Google chính thức tuyên bố rút khỏi thị trường Trung Quốc hồi đầu năm 2010, thị phần của Baidu đã tăng rất mạnh trong những tháng qua.

Trung Quốc hiện đang là quốc gia có số người sử dụng Internet đông nhất thế giới với 420 triệu người và cũng là quốc gia có số thuê bao di động lớn nhất với hơn 800 triệu thuê bao.

Theo tờ New York Times, bên cạnh kế hoạch xây dựng một công cụ tìm kiếm thuộc sở hữu nhà nước, Trung Quốc còn đang có kế hoạch xây dựng một dịch vụ chia sẻ video trực tuyến và giao cho Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) quản lí hay hãng thông tấn Tân Hoa Xã có kế hoạch xây dựng một nền tảng cung cấp tin tức toàn cầu, có sử dụng cả truyền hình và Internet.

Ngày 12/8, trong lễ công bố sự ra đời của liên doanh này, Phó chủ tịch Tân Hoa Xã Zhou Xisheng cho biết, công ty mới này sẽ xây dựng một nền tảng tìm kiếm hàng đầu và đây là một phần trong những nỗ lực to lớn của quốc gia nhằm bảo vệ an toàn anh ninh thông tin quốc gia đồng thời thúc đẩy phát triển một ngành công nghiệp truyền thông mới, “khỏe mạnh và có trật tự” cho đất nước Trung Quốc.

Theo ICTnews (New York Times)




Bình luận

  • TTCN (0)